Five years ago...
Masaya ako sa buhay na Meron Kami ngayon.
Masayang maybahay at ina Ng mga anak ko.
Hindi biro ang pinagdaanan namin bago maranasan Yung saya na tinatamasa namin ngayon.
Matapos ang nangyaring insidente lumang taon na ang nakararaan ay masasabi Kong mas lalong tumatag ang pagsasama namin bilang magasawa.
Hindi sapat ang Maliit na away para mapaghiwalay kami dahil sa hirap na pinaranas sa Amin Ng tadhana.
Ngayon ay may dalawa na kaming supling. Si Leinster at Leona ang kambal naming anak Una ay Hindi pa Kami makapaniwala ni Ken pero nakumpirma iyon dahil sa ultrasound.
Gaya Ng pustahan nila Badeth sila ang gumastos Ng bill sa ospital at binyag Ng anak ko. Dapat si Rhe Lang iyon pero dahil Wala Naman sa usapan nila iyon ay nagtalo muna sila bago nagkasundo na sila nalang tatlo. Nung malaman Ng mga asawa nila iyon ay pinagpustahan Naman nila Steve Kung babae ba o lalaki ang magiging anak ko. Sa kasamang palad charr dahil parehong Tama ang dalawang panig ay walang natalo sa kanila. Masaya kaming malaman na kambal at magkaiba pa Ng kasarian ang magiging anak ko. Mahirap manganak lalo na at kambal pa pero sa awa Ng nasa itaas safe Kong nailabas ang dalawa. I'm so glad to have a daughter and son in my life with a handsome and kind husband. Lucky me? Pancit canton.
Isa akong housewife at Boss Ng sarili Kong kumpanya pero sa bahay Lang ako nagtatrabaho dahil walang kasama ang mga bata may magaalaga pero mas gusto Kong nasa tabi nila ako habang lumalaki sila. Si Ken Naman tuwing week ends ang dayoff Kaya may family day kaming apat. Hindi na rin masama at least Di Siya mawawalan Ng oras sa Amin
"Mommy, Kuya told me he had a crush already. He wants me to have also" Sabi Ng anak ko na si Leona.
Agad Kong pinapunta ang anak ko Ng lalaki sa office ko dito sa bahay.
"Why mom?" Mukha namang inosente ang mukha nito.
"Is it true?" Tanong ko. May zoom meeting Kami ngayon dahil Wala ako sa office Kaya online na Lang yung meeting pero dahil sa nalaman ko ngayon ay pinadismiss ko muna.
"True what?" Kinukusot kusot pa niya ang Mata niya mukhang Wala akong makukuhang sagot sa kaniya Kaya binalingan ko ang anak Kong babae.
"It's true mom, Kuya Easter wants me to have a crush" napahawak Naman ako sa sintido ko. Ang babata pa nila para sa crush na Yan. Five years old palang sila gosh.
"Leinster.."
"What's wrong with that po if we have crush sabi po ni Kuya Venisse crush is idolising someone"
"Hey kids" nawala na sa akin Yung atensyon nila dahil dumating Yung ama. Napailing na Lang ako.
"Problemado ang misis ko" Sabi niya sabay halik sa akin Hindi Naman nagpahuli ang dalawa at nakihalik na Lang.
"Kausapin mo ang anak mo. May meeting pa ako" tumango Naman Siya at sabay sabay silang umupo sa couch.
"Nagtatalo ba ang mga babies ko at si mommy?" Dinig Kong tanong niya.
"No daddy, were not fighting we will have some interrogations here" si Leona ang sumagot.
"What kind?"
"About crush" si Leinster Naman ang sumagot. Narinig Kong nasamid si Ken. Haha tignan natin Kung paano niya ihahandle Yung pilya niyang anak.
"Do you have a crush?"
"Me, I don't have. Mommy told me we were still young for that" natuwa Naman ako sa sagot niya.
"Good how bout you Leinster?"
BINABASA MO ANG
Ms. Matchmaker and Mr. Heartbreaker
Fiksi RemajaIsang taong naging tulay para sa mga taong naghahanap ng isang tunay na pagmamahal. Isang tao na walang ginawa kung hindi saktan at ibasura ang dapat ay nasa totoo nitong tadhana? Isang tao na walang ibang ginawa kung hindi bigyan ng kasiyahan ang...