~Chapter 02~~Eugene~
INIS na kinuha ko ang phone ko sa pocket at kaagad na tinawagan ang babaeng iyon."Gen bro nasaan kana?" Bungad niya sa kabilang linya na ikina-inis ko lalo
"Seriously? Ako pa talaga ang tinanong mo niyan? Sa sobrang tagal mong bumalik sakin kapa mag tatanong kung nasaan ako?"
Sabi ko habang nakapanghawakan ang Isang kamay at hawak naman ng isa kong kamay ang phone malapit sa tenga ko.
Nandito parin ako at hindi ko alam kong nasaang bahagi ng mundo na ako- I mean kung Saang bahagi ng Iloilo na ako.
Hindi ako familiar sa lugar na ito kaya wala akong alam kung anong tawag sa lugar na ito o kung nasaan na ako, I'm clueless.
"Eh sa madaming tao sa restroom eh kaya natagalan ako, teka nasaan ka naba at bakit wala kana sa labas ng cinema? Mag sisimula na ang palabas kaya bumalik kana dito"
Nagmamadali niyang sabi na akala mo mauubusan ng upuan sa loob.
"How can I get back if I don't know where I am?"
Iritang sabi ko bago pinagmasdan ang paligid ko.
"What?! Anong sabi mo? Teka eh nasaan kaba ngayon?"
"I don't know! Alam mo namang hindi ako familiar sa lugar na ito kahit dito pa ako ipinanganak. Sunduin mo nalang kaya ako dito bago pa may maka kilala sakin at dumugin ako"
Mabuti nalang talaga at walang tao masyado na dumadaan dito kasi kung iniwan ako ng babaeng iyon sa maraming tao malamang dinumog na ako ngayong wala na akong mask kasi kailangan kong habulin ang hininga ko kanina matapos ang marathon na ginawa niya na dinamay pa ako.
"Ok fine just tell me what you see right now"
"Nasa harap ako ng isang..." Napa paused ako bago tinignan ang nasa likuran ko " boutique, tapos sa harap ko daan then may pedistrian lane at sa kabila nun may d gaano kalakihang building na may pangalang J21 then sa tabi nun ang-"
"Stop! I know where you are right now basta maglakad ka patungo sa likuan doon kita susunduin."
Binaba ko kaagad ang tawag niya at sinuot muli ang mask ko then nag lakad patungo sa likuan na sinasabi niya.
Ilang minuto ang hinintay ko ng may tumigil na kotse sa harapan ko.
"Hop in bro"
Kaagad na binuksan at pumasok ako sa passenger seat.
"Grabe anong ginagawa mo dito? Ilang metro kaya ang layo nito sa Mall"
"Tsk . There's a pathetic weird girl na bigla nalang akong hinila at kinaladkad tapos iniwan nalang dun basta basta ng malaman niyang hindi ako ang taong iyon."
Paliwanag ko sa kanya na ikinatawa niya naman ng malakas.
"Tinatawa tawa mo diyan? Nakakatawa ba talaga ang nangyari sakin para pagtawanan mo ako ng ganyan?"
"Hindi naman pero ung thought na wala siyang ka alam alam na ikaw iyan. Imagine isa kang famous actor tapos napagkamalan ka na Ibang tao kaya nakaladkad ka patungo sa lugar na iyon."
Napaisip naman ako sa sinabi niya. Yeah she's right kanina tinanggal ko ang mask ko sa harap ng babaeng iyon tapos humarap pa ako at nakipag usap sa kanya pero hindi man lang siya nag wala kasi nga diba ako to the famous actor Eugene Murano.
BINABASA MO ANG
My Actor (COMPLETED)
FanfictionLen is a spoiled by love of her family lahat ng nanaisin niya ay nakukuha at lahat ng gugustuhin niya ay napapasakanya. Lahat ng attention ay nasasakanya hanggang sa dumating ang Isang tao na never siyang tinapunan ng attention. Eugene is an famous...