🤓ᜋ᜔ᜀ: CHAPTER 03😎

19 1 0
                                    


~Chapter 03~

~Len~


UMAGA palang umalis na kami ng bahay para puntahan ang restaurant na hindi namin nabayaran kahapon.

Nakakahiya nga naman ang ginawa namin at kawalang respeto sa ibang tao well that's according to Mom pero kung sakin lang hindi na ako babalik dun para magbayad at humingi ng paumanhin like seriously? Hindi ako sanay humingi ng tawad sa ibang tao pero magagalit sakin si Mommy pag hindi ko iyon ginawa.

Nakailang titig pa kami sa intrance ng restaurant bago napag desisyonan na pumasok.

Tinungo namin ang counter at nag tanong sa Isang employee na nandun.

"Can we talk to the manager?" Seryosong tanong ko sa kanya pero wala sakin ang attention niya kundi nasa apat na kasama ko.

"Hey! I'm talking here!" Agaw ko sa pansin niya na ikinalingon niya sakin. Tinaasan pa ako ng kilay bago bumaling ulit sa mga kasama ko.

Napa irap nalang ako sa hangin bago pasimpleng hinampas ang desk sa harap niya.

"Pwede mamaya na ang landi? Ako muna ang harapin mo"

"Bakit ba? Mag hanap ka ng table at dun umorder may customers ako na aasikasuhin." Tukoy niya sa mga pinsan ko na nasa likuran ko lang.

Nilingon ko ang mga pinsan ko at busy ang mga ito sa cellphone nila. Ni hindi nga tinaponan ng tingin itong malandi na ito.

"Look Miss who you are pakitawag ang manager mo bago pa ako ma iniss dito at ipatanggl ka sa trabaho dahil sa kawalang respeto mo sa customer mo. I'm a customer here can't you see?" Pag tataray ko sa kanya na ikina-inis niya bago nag martsa patungo kung nasaan ang manager nila.

Nag hintay kami ng ilang minuto bago dumating ang manager.

"Sinong nag hahanap sakin?" Tanong niya at nang makita kami umaliwalas bigla ang mukha niya.

"Oh kayo iyon?" Tanong niya na ikinatango naman namin. "Follow me guise" tumayo kami mula sa kinauupuan namin at sumunod sa kanya.

Inirapan ko muna ung babae bago umangkla sa braso ni Rex at Myke na nauna nang nag lakad sakin.

Pumasok kami isang silid na sa tingin ko ay office ng manager.

"Please have a seat" giya niya samin sa pahabang sofa na nandito sa loob na kaagad naman naming inupuan.

Naupo siya sa harap namin bago nagsimulang mag salita.

"I hope your mother tell you about what happened yesterday" paninimula niya sa usapan.

"Yeah that's why we are here to settle about what happened yesterday and I swear we didn't mean it to happen it's just that nag assume kami sa isat isat na bayad na kaya umalis kami ng hindi nakapagbayad."

Sagot ko sa sinabi niya na ikinatango naman niya.

"Nandito kami para mag apologize at para narin bayaran ang kinain namin kahapon." Sabi ni Rex at kinuha ang wallet niya.

"Yeah so magkano ba lahat para makaalis na kami dito?" Daniel na nagbibilang pa sa kamay niya. I think he's solving something.

"Oh your mother didn't tell you about our deal yesterday?"

Baling niya sakin na ikinakunot naman ng nuo ko. What deal is she talking about? Wala naman binanggit sakin si Mom na deal nila at sa pag kakaalala ko sinabi lang niya na makipag usap kami at bayaran ang kinain namin pero walang deal na binanggit sakin.

"What deal are you talking about?  We're here to apologise and pay for what we eat, done and she didn't mention about the deal your talking about."

My Actor (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon