(Arjay's POV)Nagising ako around 10:30 am. Dumating kami dito sa Montreal, Quebec, mga 9 am. Pagkalabas ko ng kwarto, nakita ko sina Tita at Jenny na nag-uusap habang sina Tito at Brent naman ay naglalaro ng Chess.
"Good Morning, Arjay!" Jenny said.
I just nodded. Wait. WHAT?! Bakit nya alam ang pangalan ko?
"Tita, kumain na po ba kayo?" I asked her.
"Oh sorry dear, hindi ka na namin hinintay bago kumain. Nahiya rin naman akong gisingin ka dahil maganda ata ang tulog mo. Kumain ka na lang jan."
"Ah sige po. Salamat!"
Habang nag-uusap kami ni Tita, napapansin kong inoobserbahan ako ni Jenny mula ulo hanggang paa.
Ngunit binalewala ko na lamang iyon at tumungo sa Dining Room.
Habang naglalakad ako, napansin ko na namang nakatingin pa rin sakin si Jenny. Dahil rito, humarap ako sa kanya. I raised an eyebrow. But she smiled.
Ang creepy talaga nitong babaeng ito. Tsk.
Nagpatuloy na ako sa paglalakad.
Kahit di pa ako nakakarating sa mismong mesa, naamoy ko na ang mabangong ulam. Then, binuksan ko na ang takip.
SuperJuicyExtraordinaryLicious!
My favorite!
Tumakbo ako pabalik sa living room at niyakap si Tita.
"Thanks Tita!"
"You're welcome. But, for what?"
"For cooking my favorite viand, Chicken Curry!"
"Oh. Jenny cooked that for you. She studies at Culinary School so obviously, she's a good cook."
"Is that so?"
"Yep!" Jenny shouted.
"Okay." I said as I walked through the Dining Room.
"You're going to thank me, Aren't you?" Napahinto ako at napatingin sa kanya.
"Okay. Thanks Jenny!"
"You're welcome!" She smiled widely as if she's a baby who received a gift from her parents.
Pinagpatuloy ko na ang paglalakad papuntang Dining Room. At pagkatapos, kumain na ako na parang hindi pinapakain ng 3 taon.
And to my surprise, Naubos ko lahat ng ulam at kulang pa yung kanin. Tanging buto na lang ang natira sa plato ko.
Dahil ako ang huling kumain, plus the fact na busy sila sa kanya-kanyang gawain at nabusog ako ng sobra sa niluto ni Jenny, ako na lang ang naghugas ng nga pinagkainan.
"Yiieehhh!!!" narining ko ang malakas na sigaw ni Tita.
"Tita naman eh!" Sigaw pabalik ni Jenny.
Nagpatuloy na lamang ako sa paghuhugas ng pinggan.
Nang binabanlawan ko na ang sinabon na mga plato, may humawak bigla sa balikat ko.
Hinarap ko sya.
"What?"
"Nothing. Can I ask you something?"
"Why not?"
"Can we be friends?"
"Why Me?"
"Because Brent don't want to. We don't like each other."
"Do you have any friends since you're here for a couple of years?"
"I don't have. They're an assholes."
"Oh. And why do you want me to be your friend?"
"Seriously? Do I have to repeat my answer as you repeated your question?
"Just be honest."
"Okay. I want to be your friend because you're SuperDuperOverHotSizzlingCreature plus the fact that you're handsome, kind, and gentleman. Contented?"
"Okay."
"So are we now friends?"
"We can be but in one condition."
"And what's that?"
"Tell me everything about yourself."
"Here we go again. Why am I always in a hot seat?"
"Just tell me everything."
"Okay. I'm Jenny Kennings, 17, A pretty, sexy, hot and smart niece of your Auntie. So obviously, we're second-cousins and I'm hopeless because I like you but it's not good for we're blood-related."
"Really? We're cousins?"
"Do I look as if I'm joking?"
"You look like a child being abused and raped by an old man."
"Ah. You want war?"
"No. I think you want to kiss me right now, instead."
"I know Kung Fu. Just so you know."
"And I'll go wash the dishes."
"Haha." She laughed. Oh God. Ang ganda nya talaga. Kung hindi ko lang sya pinsan, plus magaling pa syang magluto at masayang kasama, liligawan ko na sya. Kaso lang, mahal ko pa rin si Chinchin. Di ako susuko sa kanya.
Umupo sya sa mesa at ako naman ay nagpatuloy na sa pagbabanlaw ng hugasan.
"Do you have a boyfriend?"
"Next question please," She answered.
"We're friends now. So you can tell me everything. You can cry on my shoulder and tell me what's bothering you or even your problem."
"My Boyfriend and I broke up when I went here just to visit my sicked mother. He didn't understand my situation during that time, and of course, I love my mother more than him so I chose to go here and left him," She said as she shed her tears, "While my father died because of a car accident. I don't have any siblings and I only have Tita Marife, the sister of my mother whom can help me."
"Oh. I'm so sorry for that."
"No. It's okay."
"So Arjay, how about you? Do you have a girlfriend?"
"I don't have. I only have Christine Shoaf."
"Then, who's that girl?"
"My bestfriend and my crush for 2 years."
"Bakit mo siya iniwan?" Sinabi nya na nauutal pa.
"Marunong ka naman pala magtagalog. Tss"
"Haha. Di naman sobra."
"Ha? Baka 'Di naman masyado'?"
"Oh sorry. Di na kasi ako sanay mag-tagalog."
"Ah. Okay. So, dito ka na tumitira sa bahay nila Tita?"
"Yep. Oh I remember, when will you go back to Philippines?"
"Ahm, After 2 months?"
"So, sa March ka na babalik. Pwedeng sumama?"
"Pwede rin."
"Magpapa-alam muna ako kay Tita."
Tapos umalis na sya at pumunta kay Tita. Samantalang ako, sinalay ko na ang mga pinggan sa lagayan.
BINABASA MO ANG
The Torpe Lovers (Under Revision)
Teen FictionMagkaibigan. Pareho ng nararamdaman ngunit natatakot masaktan. Pano nga ba sasabihin ni Arjay sa kanyang kaibigan na si Chinchin ang linyang "Mahal Kita" kung natatakot syang ma-reject? Pano nga ba aamin si Chinchin kay Arjay kung sa tingin nya ay m...