(Arjay's POV)We spent my 4th day walking down through Niagara's outrageous Clifton Hill leading to the gorge and falls. Then we slept on a "five-star hotel".
We stayed in our house for my 5th day to 8th just to rest.
Then, on my 9th day, we saw the famous landmark in Canada which can be found on the shores of Lake Ontario, and that is the iconic CN Tower.
10th day- Old Montreal, on which we shopped clothes and other souvenirs, and had a fine dinner.
11th to 15th Day- We just stayed in our house At Montreal, Quebec.
16th to 24th Day- We went to Ottawa and stayed at the house of Tita Marife's Cousin. Each morning, we walked below the Ottawa's Parliament Hill, along the Ottawa's River. Natutuwa ako dun sa mga guards kasi ang astig nila. Tapos tuwing umaga, napalit ang mga guards na nasa front lawn of the houses of Parliament.
25th Day- Nagbyahe na kami pabalik sa Montreal, Quebec. Habang nagbabyahe, tumawag sakin si mama.
"Anak, kung saan-saan na kayo pumunta. 'Yan naman, wala ka man lang iuwing pasalubong para sakin."
"Oh sige po. Ibabalot ko po mamaya yung sapatos ko para naman may souvenir kayo dahil itong sapatos na to ang suot ko tuwing mamamasyal kami," Biro ko.
"Ngek. Iyo na yan. Ako pa ang paglalabahin mo nyan. Anak, shirt na lang o kaya, accessories o pwede rin namang bags or sandals."
"Sige po. Jan na lang ang bayad? Mahal ang pamasahe, Ma."
"Sisingilin mo pa rin ako matapos kitang bigyan ng pamasahe papunta jan? Sige, ang nagastos ko lang naman nung baby ka pa, 50 tons of diaper, 1000 cans of milk, 200 pairs of shoes, 100 baby shirts, 100 baby shorts and I even bought you cute undies which costs 20 $."
"Di, joke lang naman po Mama. Sige na po, malapit na kami sa Montreal."
"Oh sige Anak. Ay teka lang pala, sino yung nag-tag sayo sa FB na babae? Nag-post sya ng mga pictures nyo nung pumunta kayo sa Niagara, Parliament Hill, saka kung saan-saan pa. Ang ganda nya pero anak, huwag na wag mong ipagpapalit si Chinchin ha kahit mukhang mabait at maganda pa yung kasama mo na yun. Ano na nga ulit pangalan nya?"
"Si Jenny po." sagot ko na mejo may pagka-inis.
Naalala ko na naman si Chinchin. Hayy.
"Hi Tita!" biglang sumigaw si Jenny na nasa tabi ko. Nagising na pala sya. Kanina kasi sa byahe, tulog sila ni Brent.
"Anak, sino yun?" tanong ni Mama.
"Si Jenny po. Ma, nandito na po kami sa bahay. Bye na po!"
"Sige Anak. Bye! Makikisabi rin kay Jenny na mausap kami mamaya."
"Sige po."
Pagkatapos nun, nagkatinginan kami ni Jenny.
"Narinig ko yung sabi ni Mama mo," sabi nya sabay ngiti.
"Alin naman dun?"
"Yung mukha daw akong mabait saka maganda."
"Ah, ganun talaga yun si Mama... Palabiro."
"Yeah. Whatever."
"Manahimik nga kayong dalawa." sabat ni Brent. Bumaba na kami sa kotse. Nagigising pa lang si Brent.
"Arjay, Chinchin ba ang pangalan nung babaeng kwinento mo sakin?" tanong nya nang makapasok na sa loob ng bahay si Jenny.
"Ah oo. Chicks di ba, pre?"
BINABASA MO ANG
The Torpe Lovers (Under Revision)
Novela JuvenilMagkaibigan. Pareho ng nararamdaman ngunit natatakot masaktan. Pano nga ba sasabihin ni Arjay sa kanyang kaibigan na si Chinchin ang linyang "Mahal Kita" kung natatakot syang ma-reject? Pano nga ba aamin si Chinchin kay Arjay kung sa tingin nya ay m...