(Chinchin's POV)
5 days have passed. Sa limang araw na yun, wala akong ibang ginawa kundi ang kumain ng chocolates at ice cream. Sa tuwing gabi naman, pumupunta ako sa rooftop ng bahay namin para mag- star gazing. That's the only way for me to forget what happened between Kuya and my bestfriend, Arjay. Not my "Bestfriend" , though.
Di ko pa kayang tanggapin ang explanation nya kung bakit nya yun ginawa , sa harap ko pa mismo. I can't figure out kung bakit sya bigla-biglang umatake at hinayaan nyang kainin ng galit at selos ang kanyang sarili.
He didn't even try to ask me of why we are together.
Sabi lang nya, nagseselos sya. Kung hindi nya sinaktan ang kuya ko at nakinig sya sa sinabi ko, I'll accept his excuse. Kung ibang situation sana ang nangyari at sinabi nyang nagseselos sya, baka nagtata-talon na ako sa sobrang kilig. Pero iba eh. Nag-iba sya that night. Hindi sya ang Arjay Flores na Bestfriend slash Crush ko noon... He turned to an angry monster which is looking for a pale person to attack.
At ngayon, dahil si Eunice lang naman at si Arjay ang kaibigan ko sa school and the fact that I'm angry with Arjay, I have no choice kundi ang sumama sa bruha kong kaibigan.
"Bii, alam ko na. Sali tayo sa Theater's Club. Tutal, that's our project in all the subjects. Plus we're both good in acting," paghihikayat ni Eunice.
"That's a good idea, Bii. Pero pano kung kasali siya?" tanong ko.
"Don't worry, Bii. I'm sure he's required to participate on the Math Quiz and he's not gonna join to any Clubs. Btw, kumusta na si Kuya Efren?" sambit nya.
"Ok naman na si Kuya Epoy, kaaalis lang kahapon. Mabuti nga't konti lang yung sugat nya. Kung bakit kasi hindi sya lumaban eh," sagot ko.
Sya nga pala, lahat ng nangyari nung gabing iyon ay kwinento ko kay Eunice. Kung sa labas ng school eh bruha yan at harsh kami sa isa't-isa, well dito sa school saka sa tunay na buhay, mabait talaga yan. Plus sexy, makinis ang balat at maganda. Kulang nga lang din sa height katulad ko.
Kaya siguro magkaibigan kami dahil sa common traits at hilig namin.
*Kringg*
Announcement:
For the students of Science-Oriented Curriculum, Teachers decided that those students in SO-1 should join Theater's Club, SO-2 students must join Dance Club, SO-3 in Multimedia Club and SO-4 should join the Pastry Club and SO-5 in Sports Club. For more info, look at the Board infront of the Principal's Office. Thank You!
"Kasasabi mo pa lang na hindi sya sasali sa Theater's Club. Pano na yan?" sabi ko.
Halos manghina ako sa announcement. Akala ko pa naman maiiwasan ko na sya, . Tsk. Tadhana nga naman.
"Sorry, Bii. Di bale, hindi ko pa naman sya nakikita simula kahapon. Mukhang hindi pumasok. Ikaw nakita mo ba?" tanong nya.
"Hindi rin. Sana wag na syang pumasok at sana rin iwasan nya ako katulad ng pag-iwas ko sa kanya" sabi ko.
Pumunta na kami sa English Building dahil yun ang 3rd sub sa sched namin ngayong tuesday. Vacant kami sa first 2 subjects kaya 2 hours kaming nagkwentuhan ni Eunice.
Sya nga pala, Did I tell you na bawat subject dito sa South Carolina Academy ay may building? At bawat building ay may 30+ na room kasi 30+ rin ang sections dito.
"Good Morning, Ms. Fuentebella!" We greeted. Nauna pala kaming pumasok ni Eunice.
"Good Morning, Ladies. Where are your classmates?" tanong nya.
BINABASA MO ANG
The Torpe Lovers (Under Revision)
Novela JuvenilMagkaibigan. Pareho ng nararamdaman ngunit natatakot masaktan. Pano nga ba sasabihin ni Arjay sa kanyang kaibigan na si Chinchin ang linyang "Mahal Kita" kung natatakot syang ma-reject? Pano nga ba aamin si Chinchin kay Arjay kung sa tingin nya ay m...