Chapter 13. "Goodbye"

127 11 2
                                    


(Arjay's POV)

"Pre, kabisado mo na yung song na kakantahin mo mamaya?" tanong ni Randel.

"Ikaw talaga Randel. Syempre kabisado na nya yun!" sagot ni Clyde.

"Aba'y dapat lang!" -Andrew.

"Dahil pag hindi, di sya makakalabas ng Pilipinas! Bubugbugin natin." -Bryan.

"Mga loko. Wala talaga kayong kabilib-bilib sa akin. Malamang kabisado ko yun! Sa gwapo kong 'to!" pagmamayabang ko.

"Pare, kain na muna. Gutom lang yan!" sabay-sabay nilang sabi.

Umiling-iling na lamang ako.

"Bakit ka pa kasi pupunta ng Canada, Arjay?" tanong ni Clyde nang lumapit sakin.

"Oo nga." sabay na sabi nung tatlo.

"Tsk. Basta. Personal na bagay na yun. Di nyo na yun kelangang malaman."

"Sige. Ikaw bahala," sabi ulit nilang apat.

"Tara na nga muna sa Cafeteria! Snack tayo," paghihikayat ko sa kanila.

"Sige ba. Basta libre mo!"

"Oks."

[ @ Cafeteria ]

Nang papasok na kami sa loob...

"OMG! Andito na ang Cinco Band! Waaaahhh!!!" some girl shouted when she saw us. Because of that, almost all of the students looked at us. Girls smiled. Boys just stared at us normally (but some looked from head-to-toe as if they're inspecting us.)

Simula nang makasama ako sa band na to, lagi nang naghihiyawan ang mga babae sa oras na dumadaan kami. Kapal mukha ba? Sorry ha?!

Nagpatuloy lang kami sa paglalakad at paghahanap ng vacant table. Habang naglalakad...

"Pare, iba na talaga dating ko! Tsk," sabi ni Clyde.

"Ulul. Sakin nga nakatingin di ba?" -Randel.

"Tanga! Sakin kaya!" -Andrew.

"Wag na kayong mag-away. Cinco Band nga raw di ba? Eh di tayong lahat yun!"- Bryan.

Yung tatlo : :/

"Pfffftttt. Hahaha!" Napatawa na lang ako nang makita ko ang facial expressions nila. Haha. PRICELESS eh! Di matanggap na binara sila ni Bryan! Mga loko talaga.

"Hayain na natin. Maalis naman na rin yan! Hahaha," sabi ni Clyde. Na-offend siguro sa tawa ko?!

"Haha. Loko! Anong order nyo? Sagot ko!" sabi ko nang nakaupo na kami.

"2 Slices of Hawaiian Pizza with Mocha Shake" - Bryan.

"Carbonara, Chocolate Cupcake and Coke-In-Can." - Randel.

"A group of hot babes." -Andrew.

"Ulul. Mainit na tubig na lang?"

"Di joke lang. Spaghetti, Cheese Roll, Slice of Chocolate Cake, Orange Juice. Yun lang. Pero nasa'sayo kung dadagdagan mo pa ng Burger."

"Sige. Bayaran mo basta."

"Ako naman, Height Extender lang ayos na! Haha." -Clyde.

"Haha. Margarine pala sayo? Sige!"

"Ulul. Stawberry Shake, Burger, Pizza, Barbeque sakin!"

"Sige, Sige. Babayaran nyo lahat yun pag balik ko galing Canada. Haha"

Nang maka-order na kami, agad kaming kumain dahil kelangan na naming magmadali dahil ma-perform na kami maya-maya lang.

------------------------------------------------

South Carolina Academy Sports Center
Intramurals 2014

Intramurals na. Magpe-perform na kami dahil tapos na ang parade. Hayy.

"Now, Ladies and Gentlemen, please give a round of applause for the Cinco Band!" the Emcee announced.

Hinanda na namin ang aming mga sarili upang kumanta.

Ako bilang lead vocalist, si Andrew sa drums, si Randel at Bryan sa gitara saka si Clyde sa Organ/Piano.

"Good Evening! We're here to present and sing to you some songs that we all could relate. So, just sing with us and enjoy!" I said.

Well you only need the light when it's burning low,
Only miss the sun when it starts to snow,
Only know you love her when you let her go ~

Only know you've been high when you're feeling low,
Only hate the road when you're missing home,
Only know you love her when you let her go~

And you let her go~
Staring at the bottom of the glass,
Hoping one day you'll make a dream last
But dreams come slow and they go so fast...

Natapos ko ang kantang yun habang kasabay ang mga schoolmates ko. Habang nagkakanta ako knina, naglilibot ang aking mata at hinahanap si Chinchin. Ngunit, wala. Hindi ko sya nakita. Ang nakita ko lang ay ang mga babaeng ngumingiti sakin.

"Kung masyadong senti kanina, pang-mas senti naman ngayon ang kakantahin natin. Guys, sing with me, the song called "Sa'yo".

Minsan oo, minsan hindi
Minsan tama, minsan mali,
Umaabante, umaatras...
Kilos mong namimintas~

Kung tunay nga ang pag-ibig mo,
Kaya mo bang isigaw, iparating sa mundo~

Tumingin saking mata, magtapat ng nadarama,
Di gustong ika'y mawala
Dahil handa akong ibigin ka,
Kung maging tayo,
Sa'yo na ang puso ko~

Nakita ko na ngayon si Chinchin. Kasama nya si Eunice at Calvin. Ang saya nila. Nakatingin sya sakin at ganun rin ako sa kanya. Umiikot na naman ang mundo ko sa babaeng ayaw na sakin. Sa babaeng hindi na ako kilala bilang kaibigan.

Hindi ko alam pero biglang nawala ang mga tao sa paligid ko at tanging sya na lamang ang aking nakikita. Nakatitig lang sya sa mata ko na tila parang may gustong sabihin. Ngunit nagpatuloy na lang ako sa pagkanta hanggang sa matapos.

Biglang bumalik ang mga tao sa paligid namin ng sipain ako sa paa ng nasa likod ko, si Clyde. Napatingin ako sa kanya and shot him the problema-mo?-look.

"Last song na pre."

"Ah, guys, this would be our last song, and we hope that you all like it." sabi ko.

Biglang sumigaw si Randel, "Aalis na yan!" na naging dahilan ng kaguluhan. Di siguro nila inakala na aalis ako. 2 buwan lang naman ah? Ang bilis nga lang eh.

"Oh. Sorry, dahil sinabi na rin ni Randel, I would like to tell you that I will be out of the country for 2 months because of an important and personal matter. So, habang wala ako, di pa rin naman mawawala ang Cinco Band."

"Ahhh~" sigaw ng mga nanonood.

"Sabayan nyo muli ako to the beat of Leaving on a Jetplane."

All my bags are packed, I'm ready to go,
I'm standing here outside your door.
I hate to wake you up to say goodbye...
But the dawn is breaking, it's early morn, the taxi's waiting he's blowing his horn.

Already I'm so lonesome I could die,
So kiss me and smile for me,
Tell me that you'll wait for me
Hold me like you'll never let me go~~

'Cause I'm leaving on a jetplane, don't know when I'll be back again...
Oh babe, I hate to go...

Natapos ang kanta ng naka-lock lang ang mga mata namin ni Chinchin sa isa't isa. Nang biglang tumapat sa kanya ang ilaw, nakita kong may tumulo sa kanyang mga mata.

Gusto ko syang lapitan ngunit, wala ako sa posisyon upang mangialam dahil cinomfort na sya ni Calvin.

Dapat ako ang nasa pwesto ngayon ni Calvin. Dapat ako ang kasama nya.

Umalis na silang tatlo habang nagsilapitan naman ang mga schoolmates ko samin. Nagpa-picture, autograph at kung ano-ano pa pero wala akong iniisip kundi si Chinchin..

Anong nangyari? Akala ko ayaw na nya sakin at ayaw ko na rin sa kanya? Bakit ganun? Bakit may matinding koneksyon pa rin samin?

The Torpe Lovers (Under Revision)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon