Napabalikwas ng bangon si Asha ng marinig niyang tumutunog ang cellphone niya.
"WTF who the hell is this!"
Nagdadalawang isip pa siya kung sasagutin niya ito.
"Ahhh istorbo!"
Sinagot niya ito at ganon na lang ang pagkainis niya ng marinig ang boses ng taong tumawag sa kanya.
"what the fuck Simon seriously what are you thinking at tumawag ka do you have any idea kung anong oras na ha and I remember I told you that I don't want to have any connections nor to hear anything from you" galit na saad niya dito.
Ngunit narinig niya na lamang na tumatawa ito sa kabilang linya.
"I want to see you" sagot nito sa kanya.
"well I'm sorry Mr. Montefalco but I don't want to."
"Come on baby, sandali lang I can't sleep."
"It's not my problem anymore" sagot niya dito tsaka niya ito binabaan.
Ngunit wala pang ilang segundo ay tumawag ito uli.
"Ahhh fuck! di ba talaga ako papatulugin ng lalaking to."
Bumalik siya sa pagkakahiga ngunit patuloy pa rin sa pagtunog ang cellphone niya.
Hindi siya nakatiis at sinagot niya ito sabay bukas sa camera niya.
"ohh nakita mo na ako can I go back to sleep now I'm tired Simon."
"you're looking so hot tonight baby."
shit! iniinis ba talaga siya nito tinignan ni Asha ng masama si Simon.
"shut up! Simon"
"I love your red bra."
Ganon na lang ang pagkabigla ni Asha sa sinabi ni Simon.
Tsaka niya lang naalala na nakabra nga lang pala siyang natulog.
Dali dali niyang tinakpan ang camera ng phone niya.
Rinig na rinig naman niya ang tawa ni Simon.
"Wala ka naman ng itatago sakin nakita ko na lahat yan" rinig pa niyang sabi nito.
Agad niyang ibinalot ang kumot niya sa kanya bago niya ito sinagot.
"Ang manyak mo talaga!"
"hahaha sorry love."
"Pwede ba simon stop calling me with those endearment kinikilabutan ako."
"Only if I can be with you tonight feeling ko makakatulog ako ng sobrang himbing."
"Oo naman matutulog ka at hindi ka na magigising forever" sabi niya rito tsaka niya ito binabaan.
Napapangiti na lang si Simon sa tuwing na aalala niya ang mukha ni Asha
Pababa sa hagdanan si Asha ng salubungin siya ng kaibigan niyang si Mandy.
"Ow mands what brought you here it's too early."
"You're doomed girl"
Naguguluhan namang sumagot sa kanya si Asha.
"What are you saying Mands?"
Ngunit imbes na sagutin ay agad nitong inabot ang cellphone niya sa kanya.
Nagulat si Asha sa nakita at dahil dito nabitawan niya ang cellphone ni Mandy hindi siya makapaniwala sa nakita niya.
Nanginginig ang mga kamay niya pabilis ng pabilis ang tibok ng puso niya.
Nabalot siya ng matinding takot at pangamba.
"Ano ng gagawin mo Asha?"
May mga luhang pumapatak sa mga mata niya.
"I-i i don--t k-nnooww"
Hindi niya alam kung anong gagawin niya.
Paano niya aayusin ang bagay na to?
Mas gusto niya na lang kainin ng lupa ngayon para makaiwas dito.
BINABASA MO ANG
Lies Beneath Love
RomanceA story of lies and love.Asha and Simon was both came from famous and wealthy family.They were supposed to get married before but an accident happened and it caused Simon to be convicted with the crime of murder.When he finally got his freedom back...