Chapter 37

111 4 0
                                    

Hindi pa rin makapaniwala si Simon sa binalita sa kanya ni Peter kahit ngayong nasa opisina na niya siya.

Kahit pa sabihing may napakalaking kasalanan sa kanya si Brenan di niya maitatanggi na kailangan niya ito para malaman lahat ng nangyari noon.

Para malaman niya ang buong katotohanan.

Ngunit ngayon kung totoo man na patay na ito siguradong may taong nais talaga itago ang lahat...lahat.

Habang nagkaupo sa kanyang swivel chair bigla na lang bumukas ang pintuan ng opisina niya bumulaga sa kanya si Peter.

Dali-dali itong pumasok at umupo sa upuan na nasa harapan niya.

"Anong balita?" seryosong tanong ni Simon.

"He's really dead." sagot naman nito sa kanya.

Napapailing na lang si Simon kasabay ng paghawak niya sa kanyang noo.

Pano na ngayon?

Alam ni Simon na maraming alam si Brenan ngunit ngayon pano niya pa malalaman ang mga tinatago nito ngayong patay na ito.

"What are you going to do now?" tanong sa kanya ni Peter.

"I don't know."

"Damn! This is really getting harder and harder."

"Fuck this life!!!" inis na sigaw ni Simon kasabay ng paghagis niya sa mga gamit na nasa ibabaw ng table niya.

"Nga pala si Rio tumawag na ba sayo?" Peter asked

Umiling naman si Simon bilang pagsagot.

"She called me he wants you to withdraw your contract with Asha or else siya daw magsasabi mismo sa asawa mo na ikaw ang blackmailer niya." seryosong saad ni Peter.

Bigla namang uminit ang ulo ni Simon nakaramdam siya ng inis bakit pati si Rio sumasabay sa problema niya.

At doon nagbalik sa kanya ang lahat ...

(FLASHBACK)

Matapos makalaya si Simon pinagplanuhan niya na kung paano makakapaghiganti sa lahat ng may atraso sa kanya

At nais niya ngang simulan ang paghihiganti sa anak ng taong tumraydor sa kanya....nais niya itong simulan kay Asha

Tandang tanda niya kung paano siya idiniin ng mga ito sa korte.Tinalikuran siya ng mga ito sa panahong kailangang kailangan niya sila.

He can still remember how the Saldivar Corp. take away his business.At alam niyang may kinalaman ang mga ito sa nangyari sa kanya kung bakit siya nakulong.He knows na may kinalaman sila sa mga nangyari.

Plinano niya ang lahat ang pagkakakulong noon ni Alvin dahilan para mapilitan si Asha na lumapit sa kanya at nung gabing may nangyari sa kanilang dalawa hinanda niya ang lahat siya ang nagpadala ng mga video kay Asha at nagbantang ikakalat ang mga ito.

Sa kagustuhang malayo sa mas grabeng kahihiyan napilitang magpakasal si Asha sa kanya para Kung sakali mang lumabas ang video masasabi nilang dalawa na nagmamahalan sila upang mabawasan ang kahihiyan na maaari nilang tanggapin.

Si Simon din ang gumawa ng kontra upang mapa sa kanya uli si Asha at ang mamanahin nito sa kompanya nila.

------

Ngunit ang hindi alam ni Simon at Peter ay habang nag-uusap sila ay lihim pa lang nakikinig si Alvin.

Sumilay ang mga ngiti sa kanyang labi ng marinig nito ang sinabi ni Peter na si Simon ang nagpasimuno ng pagbabanta kay Asha.

Lies Beneath LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon