Chapter 35

131 3 0
                                    

Agad bumaba si Asha sa sasakyan niya ng makita niya kung sino ang taong humarang sa kanya.

"Hi!" masayang bati nito sa kanya

"Dion?" hindi makapaniwalang tanong ni Asha.

"Long time no see Asha." sagot nito sa kanya tsaka siya nito agad na niyakap.

"Oh my god Dion, as in Dion Alca--- ahm."

"Alcaves."

"Ah yah right Alcaves, oh wait are you related to Veronica Alcaves?" tanong ni Asha ng maalala niya ang pangalan ng girlfriend ng kapatid niya.

"Yes, she's my half sister." sagot naman nito sa kanya.

Halos hindi naman makapaniwala si Asha na sa tinagal tagal ng panahon makikita niya uli ang dati niyang kaibigan.

Sa tinagal-tagal nga na wala siyang balita dito pati ang apelyido nito nakalimutan niya na...Kaya pala pamilyar sa kanya ang apelyido ng girlfriend ni Alvin ay dahil kapatid nito ang dati niyang kaibigan.

"It's been a long time since the last time that we've met." saad ni Asha.

"Yeah, since nung nagmigrate kami sa US."

"So how are you?"

"I'm good, I'm doing well how about you I heard you got married."

"Yes, well I'm doing great."

Bigla namang naalala ni Asha ang sinabi ng kapatid niya kanina.

Ngayon ay alam niya na kung bakit kailangan ng pamilya niya ang tulong niya.

Alam kasi ng mga ito na dati niyang kaibigan at manliligaw si Dion kaya akala ng nga ito na mas mapapadali ang pagkuha ng mga ninanais nila.

"Well I'm here for a meeting with your father." sabi ni Dion sa kanya.

"Oh I see anyway I need to go I'll just see you around." paalam ni Asha.

"Okay let's hang out sometimes."

"Sure, bye!"

Agad na bumalik si Asha sa sasakyan niya.

Napapailing na lang siyang umalis.

--------

Nasa condo ngayon ni Peter si Simon.

Kagagaling lang nito sa opisina niya, naisipan muna niyang pumunta kay Peter.

"Na basa mo na yung  binigay ni Rio?" tanong ni Simon tsaka niya ininom ang hawak niyang beer.

"Well yah but not everything."

"And you know what something felt off."

"What?" seryosong tanong ni Simon kay Peter.

"There are things na hindi tumutugma sa alam natin." saad ni Peter.

"I don't get it what do you mean?" naguguluhang tanong ni Simon

"Kailangan mong makausap si Brenan tingin ko may alam yung hayop na yun." sagot ni Peter kay Simon.

"I don't get it Peter, are you saying that hindi lahat ng alam natin totoo?"

"Bingo Simon!"

"Tulad na lang kung sino nagpapunta sayo sa condominum nila Brenan? Bakit pag gising mo wala ka ng maalala?" saad ni Peter

"That day, that person seems suspicious....I know may tinatago siya." dagdag niya pa.

Lies Beneath LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon