Chapter 22

141 2 0
                                    

Patuloy pa rin sa pag-iyak si Asha.

Habang hinhintay niya ang pag-uwi ng asawa niya naisipan niyang tawagan ang kapatid niya.

Naka ilang ring muna ito bago sagutin ni Alvin.

"Hello kuya."

"What the hell Asha do you know what time is it?" pagrereklamo ni Alvin sa kabilang linya.

"Kuya help me!" pakiusap ni Asha habang patuloy pa rin sa pag-iyak.

"The fuck why are you crying? What happened?"

"He's back!"

"Who???"

"Brenan."

"What!!!you mean Brenan Ventura yung twin brother ni Bryan?"

"Yes kuya he's back!"

"That's bullshit,!!How?"

"I don't know!"

"Let's talk tomorrow."

Pagkatapos makausap ang kapatid niya hindi pa rin lubos maisip ni Asha kung bakit nagpaparamdam uli sa kanya si Brenan.

She can still remember everything that happened before....

She can still remember the first time she saw Brenan Ventura.

Sa unang pagkikita nga nila ay napagkamalan niya pa itong si Bryan dahil nga kambal sila.

Until she found out the truth.

Brenan is the black sheep of their family tinakwil siya ng mga ito matapos masangkot sa napakaraming eskandalo.

Walang sinuman sa pamilya nila Brenan ang bumabanggit sa pangalan niya kahit si Bryan ni minsan ay hindi nito sinabi ang tungkol sa kapatid niya.

Hanggang sa malaman na nga lang ito ni Asha dahil sa kapatid niyang si Alvin na pinaimbestigahan pala ang family background nila Bryan.

Naging malapit sila ni Brenan ng walang kamalay malay si Bryan.

Gusto ni Asha na mapagkasundo ang mag kapatid para man lang kahit papaano ay makabawi siya kay Bryan para sa pang-iiwan niya dito.They were supposed to get married but dahil mas pinili ng magulang niya si Simon noon dahil mas mayaman at maimpluwensya ito wala siyang ibang nagawa kundi iwan si Bryan kahit pa ito ang mahal niya noon.But little did Asha knows that Brenan was already falling in love with her.

And that's why that day sakto sa engagement party sana nila ni Simon naganap ang pang gagahasa nito sa kanya.That night hindi siya sinipot ni Simon hanggang sa nakatanggap siya ng text na nasa condo daw ito ni Rio.

Kaya naman dali-dali niyang pinuntahan ito.And when she finally got there she saw Simon and Rio naked in Rio's bed.

She was so devastated and she feel betrayed.Saktong pagbaba niya ng condominum nandon si Brenan.

Dahil sa sobrang lungkot at sakit ng nararamdaman ni Asha sumama siya kay Brenan dahil nga magkaibigan na rin naman sila.But that is her biggest regret dahil imbes na ihatid siya nito pauwi sa bahay nila dinala siya nito sa isang bakanteng lote.

At doon nito isinagawa ang plano nitong panggagahasa sa kanya.

Hanggang sa magising na lang siyang nakahiga sa damuhan puro putik ang puting dress niya may mga ilang galos din siya.

Dahil sa takot at kahihiyan walang nagawa si Asha kundi itago na lang ang lahat ng nangyari dahil na rin ayaw nitong makaladkad ang pangalan ng pamilya niya sa eskandalo.

Hanggang sa namatay si Bryan hindi nito nalaman na alam na ni Asha ang tungkol sa kapatid niya.

Bryan died without him knowing that his twin brother raped Asha.

Ang tangi lamang na nakakaalam nito ay ang kapatid ni Asha.

At yung itim na panyong yun, yun ang naging palatandaan na minsang sinira ng taong pinagkatiwalaan niya ang buhay niya.

--------

Napabalikwas si Asha ng marinig niya ang pagdating ng asawa niya.

Napabalik siya sa kanyang katinuan.

Agad siyang lumabas ng kwarto niya at sinalubong ang awasa niya.

Ng magbukas na ang pinto agad tumakbo si Asha palapit kay Simon agad niya itong niyakap ng sobrang higpit.

"Hey are you okay? why are you crying?" nag aalalang tanong kanya ni Simon.

"Yah,I just missed you" sagot ni Asha.

Habang nakayakap pa rin kay Simon.

"I'm here now don't worry" bulong naman sa kanya ni Simon tsaka nito hinalikan ang ulo niya at binuhat siya nito paakyat sa kwarto nila.

Habang nakayakap pa rin si Asha rito.

Ng makarating na sila sa loob ng kwarto nila.

Agad ibinaba ni Simon si Asha sa kama.

At tsaka siya humiga, pagkatapos ay hinila niya ito palapit sa kanya at niyakap.

"Let's sleep now" bulong sa kanya ni Simon tsaka siya nito hinalikan sa labi.

"Don't leave me" saad naman sa kanya ni Asha na wari ay nagsusumamo ang mga mata.

Ngumiti na lang si Simon tsaka siya tumango rito.

"I won't" sagot ni Simon.

Habang nakayakap si Asha kay Simon ay hindi niya pa rin makalimutan ang nangyari.

Iniisip niya kung tama bang sabihin niya kay Simon ang lahat ng nangyari o dapat ba ay ilihim niya na lamang ito.

Pero may karapatan nga rin naman na malaman ni Simon ang lahat ng nangyari lalo na at asawa niya na ito.

Pero nakatatakot pa rin si Asha.

Natatakot siya sa mga maaaring sabihin sa kanya ng kanyang asawa.

Natatakot siya dahil baka kumalat ang sekretong pinakatatago niya.

Natatakot siyang pandirihan at husgahan ng ibang tao.

"Matulog ka na Asha" sabi sa kanya ni Simon.

Tumango lang siya rito bilang pagsagot.

Alam niyang hanggang kasama niya ang kanyang asawa walang maglalakas loob na manakit sa kanya.

"Hanggang kailan mo kayang manatili sa tabi ko Simon?" tanong ni Asha sa kanyang isipan.

Hindi niya na hahayaang maulit pa ang mga nangyari noon.

-----------

Habang nag-iisip ay biglang sumagi sa isip niya ang nakita niya sa may elevator ang taong pinakamalan niyang si Bryan.

Totoo nga ang sinabi sa kanya ng asawa niya.

Hindi na babalik si Bryan dahil patay na siya.

At ang taong nakita niya pala noon ay ang kakambal nito na gumahasa sa kanya. Bakit ba hindi agad yun sumagi sa isip niya.

Lies Beneath LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon