Halos pagsakluban ng langit at lupa si Simon ng makita niyang nakahandusay sa sahig si Asha.
Habang may dugong umaagos sa pagitan ng mga hita niya.
His heart was pumping so fast,
At sa mga oras na yun takot lang ang tanging nararamdaman niya.
Agad siyang tumakbo pababa ng hagdanan nila para puntahan ang wala pa ring malay na asawa niya.
At ng malapitan niya ito parang biglang gumuho ang mundo niya hindi niya maipaliwanag ang sakit at takot na nararamdaman niya.
"As-haaa no love, love wake up!" pagtawag niya rito.
"Ashaaaaa!!! Baby please wake up" pagpapatuloy niya habang may mga luhang bumabagsak sa mga mata niya.
"Fuck!! get the car!!" utos niya sa mga katulong nila.
Tsaka niya dali-daling binuhat si Asha.
Agad niya ipinasok sa loob ng kotse si Asha.
"Love don't leave me please, hold on love." sabi niya rito tsaka niya ito mabilis na hinalikan sa labi.
Pagkatapos mabilis siyang nagmaneho papunta sa hospital.
------------
Naghihintay pa rin sa labas ng ER si Simon.
Palakad lakad siya hindi niya mapigilan ang sarili niyang mag-alala sa kalagayan ng asawa niya.
Mga ilang oras din ang lumipas ng lumabas na ang doctor ni Asha.
"How's my wife doc?" tanong ni Simon.
Matagal bago nakasagot ang doctor at tila pinag-iisipan nitong mabuti ang mga sasabihin sa kanya.
"What?!!Fuck answer me!!How's my wife?" sigaw ni Simon sa doctor.
Bakas naman ang takot sa mukha ng doctor kaya dali-dali itong sumagot.
"Your wife is in critical condition Mr.Montefalco until now she's still unconscious." sagot ng doctor.
Parang nanikip bigla ang dibdib ni Simon nahihirapan siyang huminga.
"Save my wife doc! money is not a problem here give her all the best doctors or else mark my words you will lose your job!" pagbabanta nito sa doctor.
"Ahm---"
"What may dapat pa ba akong malaman?" tanong ni Simon
Tila nagdadalawang isip naman ang doctor kung sasabihin niya ang nais niya sabihin.
"Fuck what tell me!!!!"
"Mr.Montefalco ahm your wife is 5 weeks pregnant and the baby is also in critical condition."
Hindi makapaniwala si Simon sa narinig niya.
Paanong hindi niya nalaman na buntis pala ang asawa niya.
"Are you fucking serious?" gulat na tanong niya.
"Yes."
Nakaramdam ng tuwa si Simon dahil sa nalaman niya pero pagkaraan ay mas nakaramdam siya ng takot.
Dahil ngayon hindi na lang buhay ng asawa niya ang inaalala niya kundi pati na rin ang buhay ng magiging anak nila.
"Excuse me sir maiwan ko muna kayo." paalam ng doctor sa kanya.
Nang maiwan na si Simon mag-isa hindi niya alam kung ano ang dapat niyang maramdaman.
Matutuwa ba siya dahil magkaka-anak na sila ni Asha o malulungkot dahil sa kalagayan ngayon ng mag-ina niya at dumadagdag pa ang takot at kabang nararamdaman niya,
BINABASA MO ANG
Lies Beneath Love
RomanceA story of lies and love.Asha and Simon was both came from famous and wealthy family.They were supposed to get married before but an accident happened and it caused Simon to be convicted with the crime of murder.When he finally got his freedom back...