Nagulat si Simon ng makita niya kung sino ang nagtext sa kanya.
Ang tatay ni Asha.
Binuksan niya naman agad ang text message nito.
"Simon iho let's talk." saad nito sa text message.
Napaisip naman bigla si Simon ano naman kaya ang pag-uusapan nila ng matangdang Saldivar.
Nagdadalawang isip siya kung pupuntahan niya ba ito o hindi lalo na't kailangan niya pang hanapin si Peter at Asha.
Ngunit ninais na rin ni Simon na puntahan ang tatay ni Asha baka sakaling makatulong ito sa paghahanap sa kanyang asawa.
Sumakay na siya sa kanyang sasakyan at nagtungo agad sa mansyon ng mga Saldivar upang makipag-usap dito.
-----
Samantalang nagising si Asha sa sasakyan ng kapatid niya.
May mga dugo na umaagos sa ulo niya sanhi ng pagkakauntog niya. Ramdam niya ang sakit ng kanyang katawan.
Pagtingin niya sa kinaroroonan ni Alvin wala pa rin itong malay habang nakasandal ang ulo nito sa manibela.
Hirap man ay pinilit ni Asha na buksan ang pinto at lumabas ng mabuksan niya ang pinto agad siyang bumaba ng sasakyan pinilit niyang tanggalin mula sa pagkakatali ang kamay niya hanggang sa magtagumpay siya.
pagewang gewang siya na naglalakad palayo sa kanilang sinasakyan.
Kahit na hilong hilo pa rin siya hindi tumigil si Asha sa paglalakad hanggang sa unti-unti na siyang nakakalayo sa sasakyan.
Ng biglang....
(Bang)
Isang tunog ng baril ang nagpahinto kay Asha.
-----
Samantalang nakarating naman na si Simon sa mansyon ng mga Saldivar agad siyang sinalubong ng mga katulong.
"Welcome po Sir Simon" pagbati ng isa sa kanila.
"I'm here for Mr.Saldivar." saad ni Simon
"Nandon po siya sa may pool area hinihintay ka po niya" sagot nito sa kanya.
"Okay thank you." sabi ni Simon tsaka niya ito pinuntahan.
Nadatnan niyang nakatingin sa kawalan ang matandang Saldivar tila malalim ang iniisip nito.
"Mr.Saldivar!" pagtawag pansin ni Simon rito.
"You came!" sagot nito sa kanya ng walang kaemoemosyon.
"Yes sir!"
"Where's my daughter?" tanong nito sa kanya.
"Honestly I don't know sir." sagot ni Simon na mababakas sa boses ang lungkot.
"He took her didn't he?"
"Yes sir, I need your help...please help me find my wife."
"Asha was only 1 year old nung inuwi ko siya rito. My wife hates her because she's the living proof of my sin. Hindi ko nagawang mahalin at alagaan si Asha dahil sa tuwing nakikita ko siya naaalala ko ang kasalanan sakin ng mama niya. I'm willing to give up everything for Asha's mother handa akong iwan pati pamilya at karangyaan ko makasama ko lang ang mama niya but her mother leave me."
Tahimik lamang na nakikinig si Simon sa kwento ng tatay ni Asha.
"But you know what Alvin took care of her siya ang nag-alaga kay Asha nung bata pa sila. Hewas the best brother for Asha not until he turned 15 years dun na namin napapansin ang pagbabago ni Alvin he became possesive when it comes to Asha dun palang alam ko na mahal niya si Asha hindi bilang kapatid kundi bilang babae hanggang sa nagkaboyfriend na si Asha naengaged siya kay Bryan, kay Simon. Malinaw pa rin sa memorya ko ang sinabi sakin ni Alvin.'Dad I love Asha and I want to be his husband dahil kung hindi lang din ako walang mag mamay-ari sa kanya'.Alvin is a good man sadyang minahal niya lang ng sobra sobra ang kapatid niya kay nga niya nagawang patayin si Bryan."
"And you allow him to be like that! Nakulong ako sa kasalanang hindi ko ginawa. Si Asha nakulong siya sa konsensya niya sa pag-aakala niyang siya yung nakapatay kay Bryan dahil kay Brenan. Hinayaan niyong kami ni Asha ang magbayad sa kasalanan ni Alvin!!" galit na saad ni Simon.
"I know and I'm--I'm sorry, ayokong makulong ang anak ko kaya pinagtakpan ko ang lahat ng kasalanan niya dahil akala ko magbabago na siya hanggang sa naulit pa yung pagpatay niya pati si Mandy na kaibigan ni Asha at dating kasintahan niya nagawa niyang patayin dahil may ebidensya daw itong hawak laban sa kanya. Mahal ko ang mga anak ko Simon." maluha luha ng saad ng matandang Saldivar.
"Pero kahit kailan hindi naramdaman ni Asha ang pagmamahal na sinasabi mo. Sana kahit ngayon lang maging tatay ka sa anak mo!" saad ni Simon tsaka niya tinalikuran ang kausap niya.
Pasakay na sana siya ng biglang tumunog ang cellphone niya.
"Hello who's this?" tanong ni Simon sa tumawag sa kanya.
"It's me couz!"
"Peter?" gulat na tanong ni Simon
"He-lp me b-ro!" saad nito bago namatay àng linyay.
"Hello! Peter! Hello!! Fuck!!"
BINABASA MO ANG
Lies Beneath Love
RomanceA story of lies and love.Asha and Simon was both came from famous and wealthy family.They were supposed to get married before but an accident happened and it caused Simon to be convicted with the crime of murder.When he finally got his freedom back...