Seryoso lamang sa pagmamaneho si Alvin ni hindi man lang niya napansin na nakasunod sa kanya si Peter.
Mga ilang minuto din ang naging takbo ng kanilang biyahe nila bago sila nakarating sa kinaroroonan ni Rio.
Pagbaba si Alvin sa kanyang sasakyan agad siyang nagdoorbell pinagbukasan naman siya ng pinto ng kasambahay ni Rio.
Samantalang si Peter naman ay sumilip muna sa may gate bago ito nag akyat da bakod.
Pagpasok ni Alvin sa bahay ni Rio nadatnan niya itong prenteng-prenteng nakaupo.
Ng makita siya ni Rio ay agad siya nitong binigyan ng isang ngiti.
"What brings you here Alvin?" tanong nito.
"I'm here dahil gusto kong maging malinaw ang lahat."
"What are you talking about Alvin?"
"Isang tanong isang sagot are you an enemy or a friend?" diretsahang tanong ni Alvin.
Napatawa naman si Rio.
"Let's just say both?" sagot ni Rio.
"I'm fucking serious here Rio?"
"What?!!!"
Nagulat na lang si Rio ng biglang maglabas ng baril si Alvin at sabay tutok nito kay Rio.
"Ohh what's with the gun Alvin?"
"For emergency in case di ko magustuhan ang isasagot mo."
"Hahaha you're really something else Alvin aren't you??"
"Put your gun down Alvin Kung gusto mo pang mabuhay?"
Nagulat na lang si Alvin ng biglang may isang taong nagsalita sa kanyang likuran at tutukan siya ng baril mas lalo pa siyang nagulat ng mamukhaan niya kung sino ito.
"Di-on?" naguguluhang saad ni Alvin
"Zup Alvin!" pagbati ni Dion.
"What the hell is going on?" naguguluhang tanong niya.
"Ohh you're really clueless Alvin tsk tsk tsk." pagsabat ni Rio.
"Anong ginawa mo Dion bat ka nagpapagamit sa babaeng to?" Alvin asked.
"Hindi ako nagpapagamit sa kahit na sino I'm doing this because I wanted to." Dion answered
"Then why?"
"Because you killed the woman I love Alvin."
Mas lalo pang naguluhan si Alvin sa narinig niya.
"What the hell are you talking about?" naguguluhang tanong ni Alvin.
At ang sinagot ni Dion ang mas nagpagulat sa lahat.
"You killed Mandy!!!!" galit na saad ni Dion.
Gulat na gulat si Alvin sa kanyang narinig paanong nangyari na alam ng mga ito ang ginawa niya.
"You killed the woman who build me pagkatapos akong wasakin ng kapatid mo, I was so devasted I'm so lost but Mandy help me mahal na mahal ko si Mandy pero ikaw yung mahal niya kaya hinayaan niyang gamitin mo siya, pinagtakpan ka niya sa lahat ng ginawa mo. Hinayaan niya lang lahat kahit na sasaktan na siya, hinayaan niya ang lahat kasi mahal ka niya pero yung kaibigan niya yung mahal mo which makes it worst kasi kapatid mo si Asha I really can't believe you really fall in love with your sister you. You fucking asshole it's so disgusting!!" dagdag pa ni Dion.
"I know right!" sabat naman ni Rio.
"How??" gulat na tanong ni Alvin
"Sinabi sakin ni Mandy ang lahat noon kagaya na lang kung paano mo siya pagbantaan na papatayin mo siya.That night I received a call from her sinabi niya sakin na makikipagkita siya sayo nung gabing namatay siya.I know you planned everything kasi alam mong ibubuko ka na niya.Kaya pinatay mo siya!!"
Hindi makapaniwala si Alvin sa narinig niya naguguluhan siya ngunit isa lang ang malinaw sa kanya kailangan mawala ang lahat ng nakakaalam ng sikreto niya.
Kaya naman dali-dali niyang pinaputok ang hawak ng baril tumama ang bala diretso sa dibdib ni Dion.
"Dion!!!!!" Rio shouted.
Walang ano ano ay bigla na lamang bumagsak sa sahig si Dion at agad itong nawalan ng malay.
Tila nawalan na nga ito ng hininga.
Dahilan para matuon naman ang atensyon ni Alvin kay Rio.
"This will be the end for you Rio. I'm sorry hindi ko nagustuhan ang sagot mo." saad ni Alvin sabay tutok ng baril kay Rio.
Akmang ipuputok na sana niya ito ng bigla silang makarinig ng tunog galing sa labas.
Nakita nila ang mabilis na pagtakbo ng isang tao.
Matapos ang kanyang mga nasaksihan ay nagdesisyon ng umalis si Peter ngunit sa kamalas malasan ay natabig niya ang mga isang vase na nasa tabi njya dahilan para mahulog ito at mabasag Kaya naman dali-dali siyang tumakbo paalis.
Pasakay na sana si Peter sa kanyang sasakyan ng makarinig siya ng putok ng baril.
"Stop!! Peter!!" saad ni Alvin.
Ngunit di nagpatinag si Peter binilisan niya ang pagkilos hanggang sa makapasok sa kanyang sasakyan at mabilis niya naman itong pinaharurot.
"Shitttt!!!" nangangalaiting saad ni Alvin tsaka siya dali-daling sumakay sa kanyang sasakyan at agad niyang sinundan si Peter.
-------
Samantalang abala naman si Simon sa pag-aasikaso kay Asha.
"Do you want some fruits love?" tanong ni Simon kay Asha.
"Yes please pero cr muna ako." sagot ni Asha.
"Okay let's go samahan na kita."
"No wag na, I can manage Simon."
"Okay if that's what you want just take care please."
"Yes love." malambing na sagot ni Asha
Pagpasok sa cr ni Asha ay inihanda naman ni Simon ang mga prutas na kakainin ng kanyang asawa kukunin na sana ni Simon ang apple na nasa basket ng bigla na lamang nitong masagi ang baso na nasa tabi nito dahilan para mahulog ito at mabasag.
"Love ano yun? Are you okay?" tanong ni Asha na nasa loob pa rin ng cr.
"Yes love nasagi ko lang yung baso." sagot naman ni Simon.
Ngunit sa hindi niya malamang kadahilanan ay bigla na lamang siyang nakaramdam ng kaba tila may kung anong hindi magandang mangyayari.
Nagulat naman si Simon ng biglang tumunog ang cellphone phone niya tumatawag si Peter.
Agad naman itong sinagot ni Simon.
-------
"Answer your fucking phone Simon!!" saad ni Peter.
Nakailang ring muna ito bago ito nasagot ni Simon.
"Hello Peter!"
"I'm in trouble Simon!"
"What asan ka?"
"Listen I have a video in my phone I tried sending it but ayaw, there you'll find out the truth iihahagis ko yung phone ko hanapin mo dito sa may Bertlin highway malapit sa may signage." saad ni Peter sabay bato ng cellphone niya sa labas.
BINABASA MO ANG
Lies Beneath Love
RomanceA story of lies and love.Asha and Simon was both came from famous and wealthy family.They were supposed to get married before but an accident happened and it caused Simon to be convicted with the crime of murder.When he finally got his freedom back...