Chapter 55

142 5 0
                                    

Nagmamadaling bumaba sa kanilang sinasakyan si Simon.

Ngunit bago pa siya tuluyang makababa ay pinigilan siya ng matandang Saldivar

"Wait iho!--" saad nito.

Napahinto naman si Simon,seryoso lang siyang natumingin sa ama ng kanyang asawa.

"Your promise?" pagpapaalala nito sa kanya

Napabuntong hininga ng malalim si Simon. Marahan siyang pumikit at tumango

"Thank you" sabi ng ama ni Asha at tsaka kimi itong ngumiti kay Simon.

Walang kasamang mga pulis sila Simon pinilit kasi siyang mangako ng ama ni Asha na sasabihin lamang nito ang kinaroroonan nila Asha kung mangangako siya na sila lamang ang babawi rito at wala silang isasamang mga pulis.

Para na rin sa kaligtasan ni Alvin .Mahirap man para kay Simon ngunit wala siyang ibang magawa kundi pumayag sa kagustuhan ng ama ng asawa. Lalo na't alam niya na habang tumatagal na kasama ng asawa niya si Alvin ay mas lalong nagiging delikado ang lagay nito pati na rin ang kanilang anak.

Hindi niya kakayanin kapag may nangyaring masama sa mag-ina niya he felt like anytime his heart will explode.

Ang tanging kasama lang ni Simon ay ang ama ni Asha at ang tatlong tauhan nito.

Yan lang ang pinayagang sumama ng ama ni Asha. Habang nilalagay ni Simon ang kanyang baril sa kanyang likuran ng magsalita ang ama ni Asha

"I just hope na hindi mo na yan kailangang gamitin" saad nito

"I will use if it's for my wife and child's safety" sagot niya rito

"Ako na lang muna ang papasok,don't worry I will break my promise pwera na lang kung kaligtasan na ng mag-ina ko ang nakasalalay" sabi ni Simon

Tumango lamang ang matandang Sadivar bilang pagsagot.

Naglakad na si Simon papasok ng resthouse.

------

"Kuya let's stop this hayaan mo na akong sumama sa asawa ko!" pagmamakaawa ni Asha sa kanyang kapatid

"I'm sorry my love pero yun ang hinding-hindi mangyayari" sagot naman ni Alvin

"KUYA TAMA NA! TAPUSIN NA NATIN TO! HAYAAN MO NA AKONG MAKASAMA ANG ASAWA KO PALAYAIN MO NA AKO!"

"NO!NO!NO!NO!" parang nababaliw na sagot ni Alvin

Hindi na siya mapakali sa loob ng silid na kinaroroonan nila. Palakad-lakad siya tila nag-iisip ng kung anong gagawin niya.

Ng makita ni Asha na tila wala sa sarili ang kapatid niya nagtangka siyang lumabas ng kwarto.

Ngunit napansin siya agad ni Alvin.

Itinulak niya ito papasok sa kwarto,di namalayan ni Alvin na napalakas ang pagtulak niya kay Asha.

Natumba ito sa sahig...

Tatayo na sana si Asha ng biglang nakaramdam siya ng pananakit sa tiyan.

"Aghhhh!" sigaw ni Asha

Nilapitan naman siya agad ni Alvin.

"Are you okay Asha?" nag-aalalang tanong ni Alvin

"Kuya?"

"Ayos ka lang ba? Sorry sorry baby" sabi ni Alvin tsaka niya niyakap ang kanyang kapatid.

"Come on let's go, we need  to get the hell out of here" dagdag pa ni Alvin tsaka niya inalalayang makatayo si Asha.

Ng makatayo na si Asha lumabas na sila sa kwarto.

Papunta na sana sila sa daanan sa likuran ng resthouse ng makarinig sila ng isang tinig.

"Wife!!!!!!" sigaw ni Simon

Dahan-dahan namang napalingon si Asha sa kanyang asawa. She cannot hold her tears anymore when she saw her husband.

"Simon!!!!" saad ni Asha na bakas sa mukha ang saya na muling makita ang kanyang asawa.

"ALVIN GIVE ME BACK MY WIFE!!!" galit sa saad ni Simon.

"Ohh what took you so long my dear Simon? Bakit ngayon ka lang?" pang-aasar na tanong ni Alvin.

"Gago ka talaga akin na ang asawa ko Alvin!!"

"Asawa mo? Didn't I already told you that your wife is gone, ang babaeng ito ay ang asawa ko hahaha" sagot ni Alvin.

"Baliw ka na talaga Alvin!!!"

"Shut up you fucking moron!!! Let Asha go!!" sabi ni Alvin

"No!!you let my wife go! Tumigil ka na Alvin"

"Magkakamatayan muna tayo Simon" sagot ni Alvin tsaka niya kinuha ang kanyang baril at itinutok ito kay Simon.

Ngunit hindi rin nagpatalo si Simon ganito rin ang kanyang ginawa

"No please stop!!" pagmamakaawa ni Asha.

"Ano handa na ba ang libingan mo Montefalco?"

"Mauuna ka Alvin Saldivar."

Lies Beneath LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon