Chapter 23

145 4 0
                                    

Nagising si Asha dahil sa pagtama ng sikat ng araw sa kanya.

Pagmulat ng mga mata niya bumungad sa kanya ang mukha ng asawa niya na nakangiti habang nakatingin sa kanya.

Waring pinapanood siya nito habang natutulog.

"Good morning." bati ni Simon sa kanya sabay halik nito sa kanyang labi.

"Morning."

"Is there something wrong Asha?"

"No! No, I'm okay." sagot niya rito.

Seryosong tumingin si Simon sa kanya na para bang hindi ito naniniwala sa sinagot niya.

"You're lying" sabi ni Simon sa kanya habang nakatuon lang kay Asha ang mga mata nito.

"No I'm not!"

"Yes you are, everytime." saad ni Simon na tila may ibang ibig sabihin.

Napahinto naman sa pagsagot si Asha dahil sa sinabi ni Simon.

"What are you talking about? Anong everytime ka dyan" nagtatakang tanong nito kay Simon.

"I said you're lying everytime."

"How could you say that?"

"You are lying everytime you're making me feel that you love me even though you never did" sabi nito sa kay Asha habang seryoso lang itong nakatingin sa kanya.

Nagulat naman si Asha sa sinabi ni Simon dahilan para hindi siya makasagot agad.

"And you know what hurts me the most, it's that eventhough I knew that you're lying I can't help myself to fall in love with you" dagdag pa ni Simon

Hindi man niya aminin pero may parte sa puso ni Asha na natutuwa sa sinabi sa kanya ng kanyang asawa.

Ngunit pinilit niya itong alisin sa isipan niya.

"Hindi ka pwedeng madala sa mga sinasabi niya, never again Asha never again" yan ang paulit-ulit itinatatak ni Asha sa isipan niya.

"I didn't lied, because in the first place I didn't say that I love you." sagot ni Asha.

Napatahimik naman sandali si Simon.

Ngunit pagkaraan ay ngumiti na lang uli siya kay Asha.

"Tsk come on wife is it really hard for you to act sweet?" tanong ni Simon sa kanya.

"Tsk shut up Simon!"

"What ganon ba talaga kahirap maging asawa ko?" pabirong sabi ni Simon.

Ngunit imbes na sagutin ay iniba na lamang ni Asha usapan nila.

"How's the blackmailer? Nahanap mo na ba siya?" tanong ni Asha.

Sandaling natigilan si Simon pagkaraan ay,

Napailing na lang siya bilang pagsagot rito.

"Hindi pa masyado siyang mahirap hanapin but don't worry sooner or later mahahanap ko rin siya" sagot ni Simon.

"What's taking you so long?"

"It's not that easy Asha mahirap maghanap ng taong ayaw magpahanap"

"So what do you mean by that hindi mo siya kayang hanapin?"

"Of course not Simon Blake Montefalco can do everything! Dalawang bagay lang naman ang di ko kayang gawin."

"At ano naman yung dalawang yun?"

"First is to make you fall inlove me and second is to stop myself from loving you"

Para namang biglang nanuyo ang lalamunan ni Asha parang ayaw lumabas ng boses niya.Bakit nga ba hindi siya makapagsalita?

"So no need to worry wife mahahanap ko siya."

"You better, because that's the only reason why I married you because of the fucking video" saad ni Asha bago siya tumayo sa kama at tinalikuran si Simon ay agad siyang naglakad palabas ng kwarto nila.

-------

Naiwan naman mag-isa si Simon.

Napapailing na lang siya sa mga sinabi ng asawa niya.

Gusto niya man magalit ay pinigilan niya ang kanyang sarili.

Nasasaktan siya.

Nasasaktan siya sa mga sinabi nito.

Pero wala siyang pwedeng ibang gawin kundi tiisin ang sakit na nararamdaman niya at paulit-ulit ipaalala sa sarili niya na hindi dapat makasagabal ang pagmamahal niya para kay Asha sa pagtupad sa mga plano niya.

--------

Paglabas ni Asha sa kwarto nila dun na bumuhos ang mga luha na kanina niya pa pinipigilan.

Nasasaktan siya para sa asawa niya.

Nasasaktan siya sa mga sinabi niya rito.

Ngunit wala siyang magawa kundi ang pigilan ang sarili niya na muling mahalin ito.

Gustong gusto niya itong yakapin kanina,

At sabihin ang lahat sa kanya.

Pero pinigilan niya ang sarili niya.

She can't help it!

Ayaw niya mang masaktan ito but she needs to do it.

Habang nasa kwarto nila naka agaw sa pansin ni Simon ang kulay itim na panyo na nasa side table nila.

Hindi niya malaman kung saan pero parang nakita niya na ito.

Kaya naman agad niya itong kinuha.

Alam niyang hindi ito sa asawa niya.

"Kanino to?" tanong ni Simon sa kanyang sarili.

Naguguluhan man nakaramdam si Simon ng pagkabahala.

Hindi niya alam kung bakit pero tila may dinadalang malaking problema ang kanyang asawa.

Parang may hindi ito magandang pinagdadaanan.

Gusto niyang malaman kung ano nga ba ang problema nito.

Dahil kahit ano pa man ang mangyari hindi maipagkakaila na mag-asawa pa rin silang dalawa.

Kahit sa papel lang,

At

Kahit dahil sa isang kontrata lang.

Habang pilit inaalala ni Simon kung saan niya nakita ang panyo.

Bigla na lang tumunog ang cellphone niya.

Agad niya naman itong kinuha at binasa ang text message na galing pala sa pinsan niya.

"I found something!!" sabi sa text message nito

Matapos mabasa ni Simon ang tinext sa kanya ni Peter isang ngiti ang sumilay sa kanyang mga labi.

"Everything is going according to the plan, I think this is my lucky day" sabi ni Simon sa kanyang sarili.

             Someone's P.O.V

In no time magkakagulo-gulo na silang lahat. No one will find out the truth hanggang kamatayan walang makakaalam sa katotohanan. I will do whatever it takes, even to kill everyone who knows the truth.

Matagal-tagal ko ng itinago ang katotohanan and I will not let anyone destroy my plans

Ang katotohanan ay babaunin ko hanggang sa aking libangan.

--------

Isang malakas na tunog ang narinig ni Simon galing sa labas ng kwarto nila.

"Ma'am!!!!!" narinig niya ang mga sigaw ng mga katulong nila.

kaya naman dali-dali siyang napalabas ng kwarto,

At ganon na lang ang pagkabigla niya ng makita niya ang asawa niya na nakahandusay sa sahig.

"Ashaaaaa!!!!!!!!"

Lies Beneath LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon