Chapter 53

125 4 0
                                    

Hindi mapigilan ni Simon na hindi maawa sa sinapit ni Rio. Nasasaktan siya lalo pa't kahit palano ay naging special din para sa kanya ang babae.

Masakit para sa kanya na siya mismo ang kumitil sa buhay nito pero ano nga ba ang magagawa niya kailangan niyang mamili,kailangan niyang iligtas ang pinsan niya.

"Excuse me sir nakita na po namin ang pinsan niyo dadalhin na po siya ng ambulansya sa hospital." sabi ng isang pulis kay Simon.

"Sige po" sagot ni Simon.

Tsaka siya sumunod sa pulis

Nadatnan niyang nakahiga sa stretcher si Peter.

Agad niya itong nilapitan

"Hey couz!" bati ni Simon kay Peter tsaka niya ito hinawakan sa balikat.

"Fuc-k you m-an you're too s-low lo-ok wal-a na tul-oy yun-g han-dsome f-ace ko." hirap mang magsalita ay nagawa pa ring magbiro ni Peter.

Napapailing na lang tuloy si Simon.

"Kailan ka ba naging gwapo?" pang-aasar ni Simon

Napangiti na lang si Peter bago siya tuluyang ipinasok sa ambulansya

-----

Samantalang hindi pa rin makapagsalita si Asha. Hindi niya alam kung ano nga ba ang dapat niyang isagot sa tanong ng kapatid niya.

Natatakot siya,

Oo natatakot siya, sino bang tao ang hindi matatakot lalo na pag may baril na nakatutok mismo sa kanya.

Magsisinungaling ba siya? Aamin ba siya?

"What choose now my love?"

Madiin na ipinikit ni Asha ang kanyang mata at isang malalim na hininga ang kanyang pinakawalan

Oo tama ito ang gusto niya.....

"Die" sagot ni Asha.

Tatlong letra isang salita pero baka ito na ang huling salitang mabibitawan niya.

Nangangalaiti naman si Alvin,Hindi siya makapaniwala hindi siya makapaniwala na mas pipiliin pa ni Asha na mamatay kesa ang mahalin siya.

Ganon ba ka impossible na mangyari na mahalin din siya ng kapatid niya.

Wala bang saysay lahat ng ginawa niya.

Yan ang paulit ulit na sinasabi ng isipan ni Alvin.

"Mas pipiliin mong mamatay kesa ang makasama ako."

"Kapag pinili kong sumama sayo at iwan ang asawa ko parehas lang din yun ng pagpili ko ng kamatayan ko. Simon is my life. Kapag inalis mo siya sa buhay ko parang pinatay mo na lang din ako" saad ni Asha

"Fuckk!!! Arghhhhh!!" galit na sigaw ni Alvin tsaka niya sinabunutan ang sarili niya

"Hahaha I really wanna kill you right now!" dagdag pa ni Alvin.

Tumatawa,umiiyak,nagagalit para na siyang nababaliw.

Inihanda ni Asha ang kanyang sarili sa posibleng susunod na mangyayari.

"I love you Simon" saad ni Asha sa kanyang sarili tsaka niya ipinikit ang kanyang mga mata.

Hinihintay niya ang pagbaril sa kanya ng kapatid ngunit ilang segundo na ang lumipas at wala siyang naririnig.

Iminulat niya ang kanyang mga mata nakita niya ang kapatid niya na seryoso lang na nakatitig sa kanya.

"Alam mo bang sobra mo akong nasasaktan?You are killing me!" saad ni Alvin.

"I'm sorry kuya"

"Dahil dun hindi kita papatayin dahil gusto kong maramdaman mo rin ang sakit na ipinapadama mo sa akin. Kung sinasabi mong mas mahal mo ang asawa mo kesa sa buhay mo edi hahayaan kitang masaksihan ang pagkamatay ng asawa mo. Hanggang sa ikaw na lang mismo ang papatay sa sarili mo." seryosong saad ni Alvin.

Tsaka niya hinila si Asha palapit sa kanya.

"No kuya please no!" pagmamakaawa ni Asha.

Ngunit hindi siya pinansin ni Alvin.

-----

Pasakay na sana sa kanyang sasakyan si Simon ng biglang may tumawag sa kanya.

Sinagot niya naman ito kaagad

"Hello"

"Hello Mr. Montefalco"

"Yes speaking"

"This is Dr.Claro nag-aalala lang ako dahil wala na dito sa hospital ang asawa niyo. She's still not clear to be discharged specially now where is she?"

"She's missing I don't know kung nasaan siya"

"What? Oh my god? You need to find her as soon as you can Mr. Montefalco and bring her back here"

"Why?" naguguluhang tanong ni Simon sa doctor ni Asha

"Because lumabas na ang mga test na ginawa sa kanya and we found out that your wife is..."

"Is what??"

"Is ...............pregnant" sagot ng doctor na siyang ikinagimbal ni Simon.

"Buntis ang asawa ko?"

-----

Nakatulala lang ang ama ni Asha hindi siya mapakali sa mga maaaring mangyari sa dalawang anak niya.

Hindi niya maiwasang sisihin ang sarili niya lalo na at alam niya na malaki ang kasalanan niya lalo na kay Asha.

"Anong iniisip mo?" tanong ng asawa niya na kakarating lang sa mansyon nila.

"Marami" walang ganang sagot niya

"Like what?"

"All of my sins"

"Hahaha ngayon mo lang iniisip ang mga yan?" natatawang saad ng asawa niya

"Do you know where's Alvin?"

"Why? Bakit mo hinahanap ang anak ko?"

"Kinuha niya si Asha"

Gulat na napatingin ito sa kanyang asawa.

"Do you mean he kidnapped Asha"

"Yes"

Tila nanghihina na napaupo ito hindi siya makapaniwala sa narinig niya.

"Oh my god Armando what the hell did he do? Bakit naging ganito na naman si Alvin?"

"Nagmamahal siya Arcela, isang pagmamahal na nakakabaliw" sagot nito

"Anong gagawin natin Armando?"

"Gagawin natin kung ano ang tama" sagot nito

"Anong ibig mong sabihin?" naguguluhang tanong ng madrasta ni Asha.

"Magpapakatatay ako sa mga anak ko" ito lamang ang tangi niyang naisagot bago niya tinalikuran ang kanyang asawa.

Lies Beneath LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon