4th Class

1.5K 96 3
                                    


"Why are you even wearing braces?"

Pinakita ko kay Kevin kung paano ko salpakan ng earphones ang magkabilang kong tainga. Telling him to shut the fuck up. But this moron is a real moron kaya hindi nya ito nakuha.

"With that big goofy glasses, you look like those nerds in some cliche movies"

This guy doesn't know when to shut his mouth. What the heck is he? Tinuon ko ang atensyon sa labas ng bintana. Wala pa isang minuto pinagsisihan ko na pumasok pa ako.

Agad akong tumayo ng tumunog ang bell hudyat na tapos na ang first period. Hindi ko pinansin ang teacher na may pinapaalala sa klase, tuluyan nakong lumabas ng classroom.

Paliko ako nang corridor nang may biglang bumunggo sakin. Dahil malapit ako sa pader ay nagawa kong humawak dito para hindi matuluyang matumba samantalang ang walanghiyang nilalang na bumangga sakin ay sumalampak sa sahig. Kumunot ang kilay nito at binigyan ako nang nakamamatay na tingin.

"Ikaw na naman" she angrily hissed.

She's really stupid. Siya yung tatanga-tangang bumangga sa akin. Bakit ba palagi kong nakikita ang bwiset na council na to? Hinubad ko ang suot na blazer at hinagis na mukha nya.

"What is this? Hey you!" sigaw nya pero hindi ko ito nilingon.

Pareho sila nung vice president nila na hindi mawala wala sa paningin ko. Bakit ba araw-araw kailangan kong makita ang nakakasuka nilang pagmumukha?

Pagdating ko ng locker room ay kinuha ko ang extra uniform saka sinuot. I need another stack because these bunch of idiots don't know how to keep their dirty hands on theirselves.

Pagdating ko ng cafeteria ang maingay na paligid ay pansamantalang na tahimik. Their annoying eyes landed on me. Dumiretso ako ng counter at umorder ng pagkain. The campus has two cafeterias, they are big enough sa kabila ng maraming bilang ng estudyante. In terms of food na sineserve pwede nang pagtiisan. I heard some students na nagrereklamo kung gaano kamahal ang mga pagkain, probably those are the scholars. Para namang pinipilit silang bumili. Tss. And for fuck's sake what do they expect to a private institution? Geez, I guess even scholars are stupid.

Naupo ako sa pinakadulong upuan kung saan malayo sa mga nakakairitang nilalang. No one dares to share a table with me. Subukan lang nila.

Napatigil ako sa pagkain nang makaramdam ako ng malamig mula saking ulo. It's a cold water. Dahan-dahan kong hinarap ang lintik na salarin. Nakangisi ito ngayon sakin habang tumatawa ang mga alalay nya sa gilid.

"Pota bagay" pangungutya nito na mas ikinalakas ng tawa ng iba.

I tilted my head, his sickening face is familiar. Ah! I remember, this guy was the crying baby in the detention room.

"Putangina mo. Ilang araw na kitang hinahanap dito lang pala kita makikita"

Tumayo ako at pinagpagan ang suot. Can't he afford a mouthwash?

"Ah ganun ba? Pano ba yan wala akong pakealam sayo? Saka huwag mo ngang ilapit yang bibig mo, sabi ko naman sayo masyado yang umaalingasaw" walang ganang turan ko.

"Pota! Ang yabang talaga ng pagmumukha nito. Sapakin ko na ba boss" pagsali ng isa.

"Hoy may nag-aaway"

"Tumawag kayo ng student council"

"Siya na naman!"

"Ano ba nga bang aasahan mo?"

"Bakit hindi pa sya ikini-kick out ng school sa pagkakaalam ko tambak tambak na ang kaso nya?"

"Tss. I know right"

HideousTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon