Semestral Break 4

1.2K 84 6
                                    


Naiinis na kinusot ko ang mata at dinampot ang salamin sa tabing mesa. Dinig na dinig ko ang ingay na nagmumula sa labas. Ang aga naman para maging excited ng mga tao, can't they see na may iba pang natutulog. Sumilip ako bintana para sana sigawan ang mga tsismosong nilalang pero mas kumunot ang noo ko nang mapansin ang pinagkakaguluhan nila.

What are they? Parang sasakyan lang ang nasa harap nila nagkakaganyan na sila? Hindi pa ba sila nakakakita ng kotse?

I clenched my jaw when I realized something. I quickly run downstairs and like what's I'm expecting she is fucking here.

"What the hell are you doing here Rajah" walang emosyong tanong ko. Lahat sila ay napatingin sakin pero masyadong okupado ang isip ko para intindihan pa sila.

"A pleasant morning, Lady Avery"

"Cut the crap and answer my goddamned question!" I can't help but to yell.

"Kay" pagpapahinahon sakin ni Sam. Isang buntong hininga ang pinakawalan ko. What is this? Am I being monitored again?

"No Lady Avery, you are not under the monitoring anymore" sagot ni Rajah na tila alam nya ang nasa isip ko. "I'm here because your grandfather wants to see you. Nandito ako para sunduin kita"

That's right. She's here then so my grandfather.

"Siren! Anong meron? Bakit andaming sasakyan sa tapat ng bahay nyo?" saglit na nabaling ang atensyon ko sa pagpasok nila Adrian. Their gazes landed on the uninvited guest. Binalik ko ang atensyon kay Rajah.

"Wait outside. I'll change my clothes" utos ko dito.

"Lady Avery--

"I said fucking wait outside, don't ruin my mood even more" madiin anas ko.

"I understand" sinenyasan nya ang ilang tauhan na palabas.

Tch. Damn it! I don't have any idea they were here. She said I wasn't being monitored, should I believe that? Rajah is the person I can't read. She's my grandfather's right arm and her loyalty is fucking annoying.

Mariin akong napapikit. I heaved a sigh and tried to collect my thoughts. This is not the time to overthink.

"Hey? Are you alright?" napamulat ako at nag-aalala niyang mukha ang bumungad sakin. Nagiwas ako ng tingin.

"Y-yeah" mahinang sagot ko.

"Who is she?" salubong na kilay na tanong niya.

"My grandfather's secretary. She's here to fetch me"

"Are you sure you want to go?"

Yumuko ako. Why she's asking that? As if my answer would be matter.

"I have to go now" mahinang sagot ko. Pinagaralan niyang mabuti ang mukha ko na kinailang ko.

"Wow! So talagang mayaman ka Kish? Ang dami mo namang sundong sasakyan at ang gagara pa ng lahat" Adrian exclaimed na pinagpasalamat ko dahil nakatakas ako sa tingin niya.

"Banong-bano lang Adrian?" asar ni Ara.

"Tss Bakit ba?"

Hindi ko sila pinansin. Nagpaalam ako kay Tita bago madaling pumasok ng kwarto at magpalit ng damit. I wore longsleeves to hide the marks I got from my allergy and mosquito bites. And hell yes, I still have those. At sigurado akong nakita ito kanina ni Rajah, she's too perceptive and I really fucking hate it.

"Wait!"

Napahinto ako sa paghakbang palabas sa pinto ng isang boses ang nagpatigil sakin. Hindi ko alam kung anong meron sa mga mata nya. Why she's looking at me like that?

HideousTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon