27th Class

1.5K 91 30
                                    


"Good morning!"

Hindi ko pinansin ang pagbati ni Coleen. Dire-diretso lang akong naglakad pero ang walanghiya sumunod sakin.

"Why are you following me?" iritadong tanong ko.

"Oy hindi ah, assumera ka rin no?" sagot nya pero hindi makatingin ng diretso sakin.

I internally rolled my eyes. It's obvious, sigurado akong si Elise ang nasa likod nito. I appreciate her thoughts but isn't this too absurd? I don't need a dog, though Coleen doesn't looks like one.

"Anyway I have question, bakit nga pala Sam ang tawag mo kay Siren?"

"Wala kang pake" nababanas na sagot ko sa kanya

"Bakit ba ang sungit sungit mo? Akala ko pag na-inlove ka magbabago ka na. I mean look at you nagbago ka naman, you look amazing. May tinatago ka pa lang ganda, hindi ko naman sinasabing hindi ka maganda dati kaso lagi ka kasing nakabusangot tapos nagmumukha kang--

She stopped spouting nonsense when I gave her a blank look.

"Oops sorry I forgot the No Compliment Rule ni Elise" mahinang aniya at naiilang na nag iwas ng tingin.

Tss. Idiot! Inamin mo rin na inutusan ka ni Elise. And what the heck she's saying? Me? Inlove? With whom?

Sa vice president nila? As if!

Inis na binuksan ko ang locker. Napahinto ako nang mapansin ang isang note sa tabi ng isang piraso ng bulaklak. Kunot noong kinuha ko ang note.

'I was planning to give you the whole pot but the lady doesn't want it to sell to me. Oh and about its flower language I got no idea about it, maybe you can tell me about that later? in our date?'

I bit my lip. Is this how she asked someone on a date? Damn, so lame yet... cute.

"Kaya naman pala ang ganda ng ngiti, kay Siren yan galing ano?"

Hindi ko pinansin si Coleen. I took the white carnation and stared at it for a moment. I can feel a ticklish sensation inside my stomach.

Idiot. I wouldn't tell you that this means faithfulness and pure love.

"Chinaoil may paflowers. Infairness din kay Siren masyadong pasweet"

Binalik ko ang bulalak sa locker kasama ang note.

"Naks, kanina lang hindi maipinta ang mukha pero ngayon halos mapunit ang labi mo sa lapad nang pagkakangiti"

Inirapan ko si Coleen. Masyado syang maingay. Tss. Is she fucking serious in following me around?

"Miss Yae buti naman naisipan mo pang pumasok"

Napairap ako sa lecturer, para fifteen minutes lang akong nalate. Napahinto ako nang mapansin ang babaeng nasa tabi nito.

What the hell she's doing here?

Muli akong napairap nang matamis ako nitong nginitian. Dumiretso ako sa upuan at bagot na tumingin sa harap.

"As I saying earlier Miss Mendez will be with us today. I hope that ever--

"Cut the crap and just tell us why she's here" pagpuputol ko. Gumuhit ang inis sa mukha ng lecturer bagaman ay nagawa niyang maging kalmado.

"Miss Yae please don't be rude to your teacher"

Inirapan ko siya. Bumuntong hininga ang lecturer bago nagpatuloy.

"She's here to see if may improvement kayo academically. At the end of our discussion later we'll give you the assessment examination so better pay attention to our lesson"

HideousTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon