11th Class

1.3K 94 4
                                    


Pahampas na sinara ko ang pinto ng locker na lumikha ng malakas na ingay. At sa wakas tumahimik ang mga bubuyog sa tabi. Araw-araw na lang, hindi ba sila nag-sasawa?

"Hoy pangit!" turo ng isang babaeng mukhang payaso sa kapal ng make-up sa mukha. May dalawang alipores sa likod nya.

Fuck. This is so lame.

"Anong ginawa mo kay Vince? Nasa hospital sya ngayon dahil sayo! Ang kapal ng mukha mong magpakita pa samin"

See? They are fucking so lame.

"Tanga ka rin no? Sa tingin mo ba gusto kong makita yang nakakaasiwang mukha mo." walang kagana-ganang anas ko.

"Anong sabi mo?" nanggigil na duro niya.

"Kingina bobo na nga bingi pa"

"Aba--

Akmang susugurin ako nito pero hindi niya tinuloy. Nahihintakutan siyang nakatingin sa likod ko.

"What are you guys still doing here. Magsisimula ang klase" Elise strictly said from the back.

"W-wala po."

"So lame" walang ganang turan ko habang pinapanood silang natatarantang nagsialisan.

From the side of my eyes I see Elise staring at me with a hopeful eyes.

"Kish" mahinang sambit ni Elise.

Isang buntong hininga ang pinakawalan ko.

"Let's talk some other time" saad ko saka siya nilagpasan.

Tumunog ang bell indicating na simula na ng klase. Naglakad ako papunta sa room ng mga highest section.

Late again huh.

Well it doesn't even matter.

"You're fifteen minutes late, Miss" the woman teacher said. "Well, let it pass today" nakangiting aniya.

She's really weird.

This is my second time attending her class. After kasi nang una niyang klase hindi na ako muli pang umattend. And the reporting shity thingy, I don't know what happened to that. I don't even care.

Tumingin na lang ako sa labas habang pinapalipas ang oras. I don't wanna engage on her class again. It's a worst experience.

"Can I have word with you, Ms. Yae?" sambit nya nang natapos ang klase.

Umupo ako upuan sa harap at hinintay syang magsalita.

"I'm informed about your situation Ms. Yae and I know who you are" seryosong aniya.

Kumunot ang kilay ko pero hinayaan ko syang magpatuloy.

"But as a teacher I still can't ignore your poor standing in my class. You missed a lot of activities and quizzes, even if you pass the examination you'll still going to have a failing mark"

"So despite of knowing who I am you still won't give me a free pass?" napangisi ako. "What are you? C'mon huwag na tayong magplastikan dito. I know your likes" pangungutya ko.

Napamaang ako nang bigla itong humagalpak ng tawa. What the fuck is wrong with her?

"Look here kid, kahit gaano kalaki ang koneksyon ng pamilya mo it doesn't change the fact na estudyante ka at teacher ako. Do your responsibilities as a student and I will do mine. I'll give you a special assignment for your absences, see me later after your class"

Naiwan akong nakatanga. Did she actually said that? Acting like it was nothing. C'mon, everyone wants to suck up to my family. They want to be on their good side.

HideousTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon