"Mama! Wake up!" I hear my son's voice.
Hapon na nang magising ako Kinabukasan. Hindi ako makatulog sa sinabi ni Mike sa akin. Hindi ako pinatulog niyon. Mike is peacefully asleep but I can't sleep. I slowly open my eyes and smile when I saw son's face. Bagong ligo at bihis na bihis. Kumunot ang noo ko.
"Saang ang lakad mo, anak?" Paos pa ang boses ko nang magtanong ako sa kaniya.
Ngumuso siya. Napansin ko na wala na sa tabi ko si Mike. Kanina pa siguro Siya gising. I kiss his cheeks and greet him good morning.
"Papa said that we need to go to a wedding organizer today." Aiden said excitedly.
Umawang ang labi ko sa nalaman. Ngayon na talaga? Damn! Kakagising ko lang ah? Agad agad? Hindi ba pwedeng next week na lang? Why so damn excited Mike?
"Yehey! My parents are getting married. May Kapatid na rin po ba ako?" Masayang Tanong sa akin ni Aiden.
Halos mabilaukan pa ako sa sariling laway dahil sa Tanong Niya kung may Kapatid na ba Siya or wala pa? Hindi ko alam. Tumawa ako at inilihis ang usapan sa Ibang bagay para hindi na Siya magtanong ng magtanong pa sa akin kung may Kapatid na ba Siya?
Oo meroon ka nang Kapatid sa Ibang ina nga lang... Gusto kong batukan ang sarili ko sa biglang naisip.
"Kamusta ang tulog nang baby ko?" Malambing kung Tanong.
I am wearing Mike's clothes. Tumayo ako at kinuha na ang twalya ko habang nakaupo Naman Ang anak ko sa kama at nakatingin sa akin. Kahit saang angulo, si Mike pa rin ang kamukha Niya. That's unfair!
"I have a dream, Mama!" Masayang wika niya.
Tumango ako at ngumiti. "What is it? Care to share with me?" Nilingon ko Siya.
I open the closet and pick a dress na babagay sa suot nang anak ko. Kulay royal blue ang suot niyon na pinarisan nang maong na pants at kulay puting sapatos. I pick the blue dress. Hindi ko alam kung paanong nakalagay na rin rito ang damit ni Mike ay hindi ko na problema pa iyon. Mahaba ang sa likod nang dress ko pero sa harap ay Parang baliktad na U ang style Niya. Napansin ko rin ang pagbabago nang katawan ko lately pero siguro madami lang akong kinakain.
"I am having a brother." He happily announced.
Hindi ko alam kung matutuwa ba ako o magagalit sa kaniyang panaginip. Parang dinagdagan lang rin Niya ang kagabi ko lang rin pinoproblema. Pakiramdam ko lalagnatin ako. Maging sa panaginip ng anak ko ay ganoon, ibig bang Sabihin? Hindi maaari...
Naalala ko na Naman Ang bago niyang babae na siguro ay nagsilang na o magsisilang pa lamang ngayong buwan o sa susunod na buwan. Hindi magandang malaman na me anak Siya ulit sa akin habang kakapanganak pa lang ng anak Niya sa Ibang babae tapos sa susunod na taon ay ako Naman?
Parang gusto kung magmura sa galit. Gusto ko ring sampalin ang sarili ko kung bakit ako nasasaktan sa isiping may anak sa iba si Mike? Or is it because of my son? Isa akong sinungaling kapag sinabi kung hindi ko hiniling na Sana mabuo kami at nang maibigay ko ang Isang buong pamilya sa anak ko pero kung may anak Naman Siya sa iba ay mas lalong komplikado.
Hilaw lamang akong ngumiti sa anak ko at hindi na sumagot pa. Inayusan ko ang sarili ko at nang makuntento ay sabay na Kaming lumabas ng anak ko. Mike are waiting downstairs. We look like a family couple because of our dress code today. Maliit na ngiti lamang ang sinagot ko sa matamis niyang ngiti.
He is probably happy right now because, this is our first day that we star preparing our wedding. Our wedding? Ikakasal na talaga ako? Pakiramdam ko ay gusto kung umurong at umayaw pero sa nakikita ko at Aiden na saya ay hindi ko magawang kumontra.
BINABASA MO ANG
Taming Aiko Laureen
RomanceMamaril Series #2 Laureen is a dean lister and she is always on the top. No one can beat her down to her thrown. She went to the party to celebrate her birthday party. She doesn't want to go there but her mother wants too. She wants to stay at home...