Kabanata 19

553 39 4
                                    

Mapanuring tingin ang binibigay sa akin ni Mommy ng makababa kami. Matapos ang mainit na tagpo sa banyo ay napagpasyahan naming Kumain na ng agahan. Ginising ko pa si Aiden para makakain. Buhat buhat Siya ng kaniyang ama. Hindi ko alam kung Saan ako magsisimula para ipakilala si Mike sa kanila.

I clear my throat and silently sit down. Sumunod Naman si Mike na umupo sa aking tabi at kinandong si Aiden. I bite my lower lip and sigh. I was about to open my mouth when Aiden is the one who already introduce Mike to my parents.

"Grandpa? Grandma? This is my daddy... He promise me that he won't leave us again..." Aiden smile and look at Mike.

Nagbaba ako ng tingin ng tapunan ako ng tingin Nila mommy at daddy. Napangiwi ako dahil hindi ko inaasahang mangyayari ang mga ganitong pangyayari.

"Lau?" My dad use his serious tone.

Nagtatanong ang mga tingin ni daddy sa akin ng magtaas ako ng tingin sa kaniya. Bumuntong hininga ako at tumango bago nag iwas ng tingin. I play with my hand inside of the table because of nervousness.

"How?" Mom ask me.

"Noong birthday ko, Mommy..." I look down.

Napatalon ako sa gulat ng makarinig ng nabasag na baso. Hindi na lamang ako umimik pa at nanatiling tikom ang bibig. Also, Aiden is now sitting on my lap. Busy eating his breakfast while the four of us are in awkward and intense situation.

"We need to talk young man!" My dad said dangerously.

Sinulyapan ko si Mike na hindi magkanda ugaga sa pagtayo. Napatid pa Siya ng dalawang beses habang nakasunod kay daddy na nauna na maglakad papasok sa loob ng kaniyang opisina. I bite my lower lip and think what would happen? Ano kàya ang pag uusapan Nila? I sigh and tell my mom the real story why I ended up with Mike that day.

Hindi ko rin talaga maalala kung bakit or siguro dala na rin ng kalasingan dahil iyon ang unang beses na uminom ako. It's all the hard liquor fault. I can't believe that I can do that. My parents were so strict and  didn't want me to get involved of any boys. Just pure study only. They were so strict when it comes to me. Ayaw nilang may naririnig na nalilnk ako sa Ibang tao o sa Isang lalaki.

Palagi Nila akong pinaaalalahanan regarding doon but I still failed to keep that. My promise to them to do not disobey them but I did. Pero kung tatanungin ako kung uulitin ko pa ba ang nangyari noon? Yes. Uulitin ko pa ring gawin ang nangyari noon dahil iyon ang dahilan kung bakit nagkaroon ako ng Isang Malambing na anak at mapagmahal.

Mom understand what happened in the past. She said, Mike is a good man without knowing what Mike did on me in the past. Hindi ko na rin inungkat ang mga nangyari noon dahil alam kung magkakagulo lang kapag nalaman Nila daddy kung paano at bakit kailangan kung umalis ng pilipinas. I sigh and drink the juice that my mom prepare.

"Is it the reason why you want to study in states? Lau?" Mom ask while playing with Aiden.

Daddy and Mike are still talking untill now. Tapos na rin Kaming kumaing tatlo pero hindi pa rin natatapos sa pinag uusapan sila daddy. Nagkakaroon tuloy ako ng negative thought kung ano ang ginagawa at pinag uusapan Nila doon. I am curious and what if, they are both fighting inside of that room because of anger between them? But mom also told me that they are just talking. I just sigh and nod at my mom.

"Yes mommy..." I nod.

Aiden are busy playing with his toys while me and my mother are talking about my past. She really want to know what really happened in the past. Maingat Naman akong nagkwento sa kaniya and didn't mention that Mike are hurting me that time. Ilang sandali pa ay narinig Namin ang mga yapak Nila daddy. They are look so serious while walking towards us.

Taming Aiko LaureenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon