Kabanata 29

391 36 0
                                    

"Let's talk about our up coming marriage. I want it now, as soon as possible but I am also waiting for you to be ready..." Mike spoke carefully.

I am ready? I don't know. But why do I need to be married by him? He will a father for a second time yet he choose to marry me because of responsibility of Aiden? Or because Aiden are growing up? Napapikit ako at tinanong ng paulit ulit ang sarili ko kung handa na ba akong magpakasal sa kaniya?

Hindi ko pa talaga alam kung handa na ba talaga ako. Isa pa, may nabuntis siyang Ibang babae. Napakagat ako sa ibabang labi at naiinis na pinasadahan ng daliri ko ang aking buhok. Mike are waiting on my answer. I can't open my mouth to say something. Malalim ang iniisip ko. Sobrang dami at hindi ko na alam kung paano ko pa iyon tatapusin.

"If you want to marry me is because of the responsibility of Aiden then you don't have to marry me." Umiling ako.

I know that he is thinking about the responsibility of Aiden so he choose to marry me. Kumunot ang noo Niya sa akin at nagbaba ng tingin. Umiling Siya pagkatapos at umupo sa tabi ko. Hindi Naman nagalit ang anak niyang busy sa panonood. I look at my hands when I feel his warm hand holding my hand.

"What are you saying?" Mike ask.

"Mike, I know that marrying me is because of Aiden. Don't worry, Aiden will understand our set up if..." I was cut off when he speak.

"Aiko? Listen, alright? I don't want to marry you just because of my responsibility of Aiden. It's not what I mean when your dad and I are talking about our weeding." Mike try to make me understand what he mean.

Umiling ako sa kaniya. Marrying someone is a sacred vow. Hindi Siya Parang laro lang. Ang bigat ng responsibility kapag may asawa ka na. Hindi ganoon kadali na kapag kasal na ay Parang wala lang.

Marrying me is not a key to settle the things between us.

Hindi ko naman ipagkakait ang anak niya sa akin kung sakali man. Hindi ko Siya ilalayo dahil Kilala na Siya ng anak ko at hahanapin Niya sa akin ang kaniyang ama kung sakali. Aiden left us and go to his room. Napabuntong hininga ako.

I want to say yes but I am afraid. Gustuhin ko mang tuparin ang hiling ni Aiden na mabuo ang pamilya Namin pero Kasi ang hirap. Ang hirap sa situation Namin Ngayon. Mike has a second child with other woman and his first born is Aiden. Napapikit ako ng maalala na ilang beses na ring may naulit na nangyari sa amin.

I was delayed for a month. Why did I forgot about that? Pero hindi rin Naman ako pumapalya na uminom ng pills pero bakit delayed pa ako? Fuck! Bakit Ngayon ko lang narealize ang lahat ng ito? Kung mabubuntis ako ay mas lalong gugulo ang situation lalo at malapit ng manganak ang babae niya.

"Aiko? Your not listening." I hear Mike voice.

"Yes what about it?" I ask without thinking what I am asking?

Nagtatakang nilingon ko Siya ng hindi Siya sumagot. Naroon ang kalituhan sa mukha Niya. Umiwas ako ng tingin at napakagat sa loob ng aking bibig ang aking pisngi. Nakakahiya. Ano ba Kasi ang sinasabi Niya? Hindi ba Siya nagtatanong?

"Aiko. I am always checking your pads and yet, it's stay still. Walang nabawas..." Mike look at me seriously.

Lumakas ang kabog ng aking dibdib matapos kung Sabihin sa iyon. Ayaw ko mang paniwalaan pero Tama Siya. Delayed na ako ng ilang buwan at Ngayon ko lang rin nalaman at napansin ang tungkol doon. But I am taking pills. Is it possible to get pregnant even though your using a birth control pills?

"So?" Pinataray ko ang aking boses ng hindi Niya mahalata ang pagkagulat at kaba ko.

"I mean... Ah nothing..." Umiling Siya at may tinatagong ngiti sa akin.

Taming Aiko LaureenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon