Kabanata 15

580 40 0
                                    

Nang makarating ako ng Bahay ay sinalubong Niya akong nakanguso. Natawa ako doon at pinugpog Siya ng halik sa buong mukha. I miss him so much. Isang araw lang ay ganito ko na Siya ka miss paano pa kàya kapag ilang araw siyang wala sa akin? Also mom and Manang are preparing our dinner right now. Daddy as usual are busy reading.

"Nagtatampo ba ang baby ko?" Malambing kung Tanong sa kaniya.

He ignore me and hug me tight before he run away and go to my room. Napakamot na lamang ako sa aking batok dahil sa nakita. Lumapit ako kay mommy and daddy. I kiss their cheeks and also I greet Manang.

"Saan ka ba galing iha? Iyong anak mo panay ang tanong kung Saan ka ba nagpunta."

Inilagay ni mommy ang niluto nilang kaldereta sa lamesa habang nagsasandok ng kanin si Manang. Hindi ko Kasi nasabi kay Manang kung Saan ako pupunta kanina ng matapos akong Kumain at nagpaalam na aalis ako.

"Work, mommy..." Simpleng sagot ko sa kaniya.

I am looking for my dear bother but he's nowhere to be found. Nasa condo Niya siguro at doon nagpalipas na Naman ng gabi. Halos ayaw na umuwi ni kuya rito dahil sa pagkabusy Niya sa company.

"We have our own company anak. Bakit kailangan mo pang mag apply ng trabaho sa iba kung pwede Naman sa atin?" She asked me.

"For experience, Mom. Isa pa, kapag sa mismong company po ako nagtrabaho iba ang trato Nila sa akin kahit kakapasok ko pa lang at kakasimula ko pa lang." Umiling ako at umupo.

Hindi na ako nag abalang tawagin si Aiden dahil umakyat na si Manang para tawagin ang anak ko at pababain dahil kakain na kami. Nakalimutan kung Sabihin kay Aiden na Ngayon ang pasok ko sa work. Hindi ko rin Siya masisisi Kasi kagabi ay may hiling siyang hindi ko natupad. Sa tuwing Sunday ay saka lamang ako nagkakaroon ng oras para sa kaniya dahil iyon lang ang walang pasok ko.

"Sabagay pero kung magbago isip mo anak, eh, pwede Naman sa company natin para Naman matulungan mo rin iyong kuya mo na ubod ng sungit." Natawa ako sa naging komento ni mommy kay kuya.

Umupo na ako at hinihintay na lamang ang pagbaba ni Aiden at pag upo Niya sa aking tabi. Mas lalong lumakas ang tawa ko ng gatungan ni daddy ang sinabi ni mommy kay kuya.

"Sayo nagmana ang anak mong iyon. Ubod ng sungit at halos wala na atang balak mag asawa." Daddy said and smile secretly.

Umiling na lamang ako ng marinig ang bangayan Nila mommy at daddy rito sa kusena. Napansin ko ang anak kung nakanguso habang nakatingin sa akin. Pababa Siya ng hagdan kasabay ni Manang. Salo salo Kaming Kumain sa hapagkainan. Aiden sit on my dad's lap and ignore me. Napanguso tuloy ako. Nagtatampo pa rin ang anak ko.

Matapos Kumain ay sinundan ko kaagad si Aiden sa itaas dahil ayaw Niya talaga akong kausapin. Napahinga na lamang ako ng malalim at kinausap siya. He just cry and tell me how he is mad at me for not telling him where did I go. He thought that I left him. I chuckle and kiss his forehead ng bumigat ang paghinga Niya hudyat na nakatulog na Siya.

Astang magpapalit na ako ng makita ang text message galing sa temporary kung boss. He said that all his employees would come to his party later. Napangiwi ako at sinabing I can't come but he insists and told me that I need to. I don't have a choice. I am his secretary daw and I need to come in his farewell party and he will announce some important errands again.

I don't have a choice. I take a quick shower and wore a simple sleeveless dress. Nag iwan rin ako ng maliit na sticky note just in case Aiden would look for me kapag nagising Siya. Nagpaalam ako Kilala mommy at first ayaw Nila pumayag pero wala rin nagawa ng Sabihin kung importante.

Sa pinakasikat na bar ginanap ang party. Puno ng hiyawan at malakas na tugtog ang naririnig ko pagkapasok ko pa lamang. Isa pa, maaamoy ang pinaghalong alak at mga taong sa sobrang kalasingan ay nakikimake out na lang in public. Sir Jacob wave his hand so I can see them. Naglakad ako papalapit sa kanila.

Maraming ibat Ibang alak ang nakalagay sa lamesa. Binati pa ako ng Isang co workers na nakangisi. Ang taong nagtanong sa akin kanina. Binigyan Nila ako ng inumin pero hindi ko alam at nagdadalawang isip ako. Ito ang dahilan kung paano nabuo si Aiden at halos ayaw ko na lamang na umulit pa. Ang alak ang dahilan kung bakit may anak ako Ngayon.

At first, I was hesitant but I accept it right now. Wala namang masama basta ang mahalaga ay hindi ako makakainom ng Marami. As times flies, all of us are having our own world. Tumayo ako at kahit limang baso pa lang ang naiinom ko ay nahihilo na ang paningin ko. Tumayo ako at nagpuntang banyo para mahimasmasan but someone grab my arm and pulled me closer.

I feel the warm hand on my waist. I slowly open my eyes and my jaw drop when I saw who it was... It was Mike... I try to push him away but he immediately carried me like I am a sack of rice. Mas lalong lumala ang aking hilo sa kaniyang ginawa. I also want to puke.

"Put me down!" I yelled.

Naglumikot ako sa kaniyang pagkakabuhat sa akin. Pero wala iyong saysay dahil ibinabalik Niya rin ako sa dati kung pwesto. The reason why Sir Jacob wants me to come over his farewell party is about Mike. Mike is here...

"No." He simple said.

Narinig ko ang tunog ng kaniyang kotse gamit ang hawak niyang remote control na konektado sa kaniyang sasakyan. Naiinis na pinaghahampas ko ang kaniyang likod pero parang wala lamang iyon sa kaniya. Binuksan Niya ang pintuan ng kaniyang kotse at Bigla na lamang akong pabalyang pinaupo sa loob. Wala sa sariling sinamaan ko Siya ng tingin pero hindi man lang Niya ako tinapunan ng pansin.

Naiinis na umayos ako ng upo at lumayo sa kaniya. Naiinis ako sa isiping wala akong magawa ngayon. His car are lock. Kaming dalawa lamang ang narito sa loob. Ang buong Akala ko ay iikot pa Siya papuntang driver seat pero hindi. Tumabi Siya sa akin. Nang makitang lumayo ako sa kaniya ay kusa siyang lumapit.

I was stun for a moment when he hug me tight. The warm embrace that I felt before. His eyes that I badly want to touch and see it when I have my cravings for Aiden. His manly scent that I am longing to smell again. All of him, I am longing and I am craving for it untill I given birth to Aiden. Napakagat ako sa Ibang lalabi dahil sa nambabarang lalamunan.

"Anong ginagawa mo?" Mahinang Tanong ko sa kaniya.

Hindi Siya sumagot at hinigpitan ang yakap sa akin. Nagulat pa ako ng maramdaman ko ang kaniyang mainit na palad na humahaplos sa aking tiyan. As if, he wants to feel Aiden's kick. Napalunok ako ng ilang beses. I got teary eye and hoping that I am still pregnant with Aiden so he can feel his father's touch.

"Aiko..." He spoke softly.

Narinig ko ang Mahinang hikbi Niya. Umiwas ako ng tingin ng makita ang luha sa kaniyang pisngi. Napapikit ako ng makita ko kung paano bumaba ang kaniyang mukha sa aking tiyan. Hindi ako makapagsalita dahil Parang mag nakabara sa aking lalamunan na kahit ang paglunok ay hirap kung gawin.

"Patawarin niyo ako sa ginawa ko noon..."

Hindi ako sumagot at hinihintay na lamang ang sunod niyang gagawin. Napamulat ako ng maramdaman ko ang pagpasok ng kaniyang mainit na palad sa aking tiyan. Itinaas Niya ang aking damit na ikinapikit ko ng mariin. Naramdaman ko ang kaniyang daliri na humahaplos sa aking sugat kung Saan inilabas si Aiden.

Ang kaniyang luha na galing sa kaniyang mga mata ay tumutulo sa aking tiyan. Nagmulat ako ng mata at nakitang nakatitig Siya sa aking malaking sugat na tinamo noong iniluwal ko si Aiden. Nang sa akin Naman napunta ang kaniyang mga matang nangungusap at iba pang emosyon na hindi ko mapangalanan.

Napayuko Siya pero naroon pa rin ang kaniyang daliri sa aking sugat. Ang hirap ilabas ni Aiden sa normal delivery. Kahit Anong push ang gawin ko ay ayaw niyang lumabas na para bang may hinihintay Siya. Natatakot ako sobra ng Sabihing CS ang gagawin Nila sa akin. Nakatulog ako at ng nagising nalaman ko na lamang na nakalabas na si Aiden.

"Aiko? Hindi ba normal delivery ang paglabas Niya?" Nahihirapang Tanong Niya sa akin.

Hindi ako nakasagot sa kaniyang Tanong. Nang wala siyang marinig sa akin ay yumuko Siya ulit. Tumulo ang luha ko ng maramdaman ko ang malambot niyang labi sa aking tiyan. Sobrang diin ng kaniyang paghalik sa aking tiyan. Malambing at masuyo siyang humalik doon. This scenario that I am longing before when Aiden is still inside my womb.

"I'm sorry... I wasn't there... Please, forgive me..."

Taming Aiko LaureenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon