Yiella's Point Of View.
Medyo binago yung mundo ko ng live pure movement nayon!
Nakita ko mga truepa ko kanina, sila besty kaso mga busy! May mga gagawin daw!
Kaya naman etong si cammille at cristy lang ang kasama ko.
May practice kasi ang mga basketball players sa covered court kaya pumunta kami.
Pagdating namin doon, mga naghihiyawang mga tao ang nadatnan namin.
Nakita ko rin si brian na nakaupo kasama nung kaplayers niya. Napangiti ako ng makita ko siya.
Minsan talaga sa buhay natin, hindi natin alam kung sino ang gusto natin. Hahaha.
"Beee!"sabi ni cristy.
"Hmm?"sabi ko habang nanunuod ng practice nila.
"Pwede bumili ka ng softdrinks sa canteen? Pretty pleaase?"sabi niya at nagmakaawa.
"Taena naman cristy!"sabi ko tyaka umirap na kinuha yung pera sa palad niya "kala mo naman makakalibre ka sakin? Hahaha! Bleh!"sabi ko tyaka layas.
"Yees! Labyu yiella! Hahaha!"sabi niya pa.
Habang naglalakad ako ng hallway may bumangga saakin.
Hindi niya ba sinasadya o sinasadya niya?!
"Hoy lalake!"sigaw ko.
Humarap siya at tila bang umikot ang mundo ng humarap siya.
*0*
P-Papalapit siya saakin. Holoooo....
Napapikit ako ng makita kong itinaas niya ang daliri niya para abutin ang mukha ko.
A-anong gagawin niya?
Napansin kong wala naman siyang ginagawa.
Kaya napamulat ako,
"Hey"sabi niya tyaka ngumiti.
"H-hhey- i-i mean HOY! Sinasadya mong banggain ako! Alam ko yon!"nagkandautal-utal kong sabi.
Pinagmasdan ko lang siyang tumawa habang nakafrown parin ako.
Ang puti niya, Ang gwapo niya, Ang cute niya, singkit ang mata. I gulped, nakakainlove siya.
Tumigil na siya at tumingin sa ibang direksyon.
Ngayon ko lang napansin na nakapang basketball uniform siya, at pinagpapawisan siya.
Siguro kagagaling niya lang ng covered court.
"What are you looking at?"sabi niya sakin.
Nagfrown pa ako ng todo tyaka nagsalita.
"PAENGLISH ENGLISH KA PA DIYAN! LOOK AT ME! IM A GIRL RIGHT?"sabi ko sakanya.
Question mark lang ang mukha niya! Grr!
"Yes?"sabi niya "and so?.."sabi niya pa.
"THEN WHY DID YOU AGHH! BAKIT MOKO BINANGGA! NAKAKA ANO KA NA HA! SUMOSOBRA NA! NAKAKAPIKON! YOUR PISSING ME OFF! AAAAGHHHHH!"sigaw ko dahil nakangiti lang siya.
Mura ako ng mura sa isip ko sa ginagawa niya.
Bigla niya akong hinug. "H-hoy, ginagawa mo?!"sabi ko. Omaaygaahd! Y-yung katawan niya! Y-yung *gulp* NagGYGYM YATA TO ARAW ARAW?
"Sabi ni mom ko, kapag galit saakin ang tao, make friends with them, give them a hug. Just like this, to make you calm, i need to give you a super hug!"sabi niya pa.
BINABASA MO ANG
Maling Akala
Novela JuvenilKung ikaw ay nagkamali at nagsisisi, Wag mong hayaang mapabayaan ang sarili, Bigyan ng panahon ang pag-iisip, tyaka magdesisyon ng tamang sasabihin.