At dahil dyan

754 22 11
                                    

"Psst..". sabi ng isang lalaki sa likod ko. psh!. alam na may exam eh! anu bayun!?.

lumingon ako ng hindi nakikita ng teacher.

"Oh?" sabi ko na may onting pagkairita.

"uhm..can you help me?"sabi nya.

classmate ko siya. 4rth quarter exam na ngayong araw na ito. and gragraduate na rin kami ng grade 6.

anong 'help me?' naman kaya ang sinasabi neto?.

Pero ha! ngayon lang ako nakausap neto na parang kaclose ko sya. Lagi kasi syang busy sa sarili nya.

"excuse me? are we close at each other? Oh, i see. you wanted to? okay!. But, helping you? No thanks. cause im busy." sabi ko sabay talikod. tsss.Feeling close kasi! kinalabit na naman ako! PUTsocks!

paglingon ko umalis yung teacher. may kukunin daw saglit.pero ha! yung president namin! ang sama ng tingin samin!.

"Uhm..Shania..C-can you pleasee... help me?"rinig kong bulong sa likod ko. Argh!. lumingon ako saglit sa kanya at sinabing...

"Watda??? why am i gonna help you? cant you see im doing exam here? hell!! im still at number 58!"sabi ko na ikinasimangot nya.tinaasan ko sya ng kilay. naawa nmn ako bigla! :(.

"Ano ba kasi yun?"ako.Bigla siyang ngumisi at...

"Help me answer this fvcking testpaper?"sabi nya.

"why am i gonna do that?" sabi ko

"cause i dont know all of these.. pleaassee??"siya.ABA.ilang beses na nga tong nilesson ng teacher eh! hmm.. sabagay puro flirt lang kasi siya sa mga chix dto.-.-"

"well.. thats your problem!" ako

"Ah..ganun pala ha!" sabi nya na ikinanoot ng noo ko.

Tss. tumalikod na lang uli ako . kasi pumasok na yung teacher. di kmi nakita ni miss president Angel Rollan dahil isang beses lang siya lumingon at umupo nalang sa upuan nya. siguro para sagutan nya yung test paper nya. aish! 59 at 60 pa pala sasagutan ko! arghh!.sasagot na sana ako ng makita kong lumapit tong lalaking to sa teacher. naku! baka yan yung sinasabi nyang 'Ah..ganun pala ha!' huhuhu. Tumingin sakin yung teacher saglit at tumango siya kay Jake. waaa!.

"Ms.Shania Yen Seung! you can now have a break."

HUH?. napatingin silang lahat saamin.

"Maam? why po?" ako

"you are now excempted said by Mr Jake Whan Tatsumoto" O.O Problema nya?

"Huh?" reaction ng mga classmates ko.

Tss. eto kasing Tatsumoto Family eh... may ari ng school nato which is called 'Whan University' tsk tsk. Masamang tingin ang pinasa ko kay jake.nagulat ako ng bigla nya kong hilahin palabas.

"HOY! ANO BANG PROBLEMA MO? HA?"sabi ko na nagpupumiglas sakanya.binitawan niya ko ng nsa roof top na kmi.

"sorry because of that. But you should thank me.

and oh, thank you pala dahil.. kung ano yung sagot mu dun sa test paper na yun. sagot ko ren haha."siya.

uminit ulo ko sa sinabi nya. ng napansin nyang nagagalit ako dahil im closing my fist at malapit ng manuntok..Tumigil sya sa pagtawa.

"Woah woah woah. stop. yaan mo na! tss . top 2 ka nmn dba?alam kong tama yun lahat!. at alam kong makaka akyat ka sa stage!" sabi nya na nakangisi.

"Ano ba kasing problema mo? dalawang question na lang yon di ko pa nasagot" sabi ko sabay hawak sa noo ko at ang isa nasa bewang ko.

"i wanna be friends with you. Kasi nmn eh! ikaw lang naiiba sa mga girls! sa mga chix!. well speaking of chix. chix ka din nmn. pero di ko feel mag flirt sayo.Kasi iba ka nga talaga eh. parang gusto kita maging kapatid. wala lang.. May ate kasi ako eh. kaso...she's already dead"..

GULP. napagulp ako sa salitang she's already dead.

naawa ako bigla. :3 "Why me?" sabi ko

"Your just like her kasi. your just like my older sister."

"oh..ano naman? kung ganon? aber."ako

"Hehehe.Pwede ba kita maging best friend?"jake

"oh, okay fine."ako. tss

"YEEESSSS!! at dahil dun! araw araw na tayong magsheshare ng kung anong problema!. at iba pAaa!!" sabi nya na ikinangiti ko.

"At dahil dyan i accept you as my brother :)." ako

"at dahil din dyan i will libre libre you at the canteen!"siya. napatawa nmn ako dun. parang bata kasi na binigyan ng candy.

"At dahil dyan magkakaRUMOR sa buong school"ako

"Tss.. ako bahala..BestFriend."sabi nya

"oh?ano nmn gagawin mo?"ako

"isisigaw ko sa canteen na sinagot moko.."sabi nya na ikininoot ng mga kilay ko."psh!.di pa ko tapos."sabi nya.

"Isisigaw ko na sinagot moko bilang Bestfriend."siya.

"At dahil dyan! Tol ang endearment naten!"sabi ko.

"WahahahaHahahaha"tawa namin habang pababa ng hagdan papuntang canteen.

And thats where we start our friendship...

----------------

short? long? eh basta! hehehe. im 'Juliene Fae XD 'po pala. (name ko sa fb). @Faejuliene (name ko sa twitter) Hahahaha. kilala nyo na? (mga tilofilove<3)←mga may kilala sakin! haha.

Maganda pu ba itu? ^_____^>

Like it? Vote? comment? hihihi

Maling AkalaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon