Lian pov.
"WHAT THE HELL ARE YOU DOING HERE!!!"sigaw ko. Actually napatayo na ako simula nung nagSalita siya.
"ahahahahahaha!"tawa niya. Umupo ako sa Dulo ng bed.
"Sumbong kita sa kapatid mong si David eh!"sabi niya at umupo sa gitna ng kama tyaka sumandal sa Board ng bed ko.
"Ano nanaman ba yon Clarisse!? Bat ka naandito? The Hell with you?!"galit kong sabi.
Napaka kapal ng mukha ng babaeng to.
Nagsmile siya, mukhang pilit pero triny nya parin.
"Lian, Your sooooooooo baad."sabi na lang niya.
*face-palm* ANO NGA BA KASI GINAGAWA NETO?
PARANG WALANG NANGYARI HA!?.
"What. Are. You. Doing. At. My. House?"sabi ko.
"Pinapasok ako ng mga maids mo, and your little brother hahaha.,"sabi niya tyaka hinug ying unan.
NagFrown lang ako, mukhang may sasabihin pa eh.
"Look, lian, actually, i miss you."sabi niya.
"But i..."sabi ko.
Tumingin siya sakin.. Ex ko nga pala.
"I already forgot my feelings for you." Sabi ko.
Mukhang natamaan siya . . . SAPUL HAHAHAA.
"Wha-what? Actually. . haha, Di nga? Ha? Mahal mo pa ako eh. Diba? Ma-mah-haal." Sabi niya tyaka pinunasan luha niya.
Grabe. Hindi ko gawain ang manakit ng tao.
Pero sa tingin ko, nasasaktan ko yung mga tao sa paligid ko kakaisip sa kung ano-ano.
Umiiyak na talaga siya.
"M-mahal mo ako lian dibaa? H-hindi m-moko kayang i-iwan ddba? *singhot*"sabi niya.
Lumapit ako, nagulat siya.
Hinug ko siya, hinug niya rin ako.
Ang init nya! May lagnat.
She cried harder.
Ngayon magkahug kami.
"Taha na"sabi ko.
Na aawa lang ako.
"I . . . want you t-to be b-back lian."sabi nya.
Hinarap ko siya sakin and hold her face.
"Taha na muna."
Nagbreak kami neto ng walang dahilan. Siya yung nakipagbreak. Tas yun nagalit siya sakin kasi hindi ko na ulit siya tinatanggap. Kaya galit ako sakanya.
Pero...
Parang may problema to.
----------
Ayos na si Clarisse ngayon.
Pinakain ko na nga eh.
Soup lang and then pinainom ko na ng gamot.
Tulog na siya ngayon. Angelic face na maraming problema :/
Hindi siya nagbago.
Habang magkahug kami kanina naikwento niya na lahat saakin.
Flashback . . .
"Kasi lian. P-pinalayas n-nila awko ng bahay."
"What???"sabi ko.
"My Daaad j-just *deep inhale* th-threw me out-outside. *cry harder* W-walaa naa a-ang la-hat sa-sa-sakin. Wa-la na. I.. I d-dont ha-have anything"sabi niya.
Hinimas himas ko buhok niya"ano ba kasi nangyari?"
Pinunasan ko din muna mga luha niya
"D-dad had knew i-i have ex boyfriends. M-mahigpit kasi silang masyado. M-mainitin d-din ulo n-nila. L-lian, ayoko ng b-bumalik d-doon"sabi nya.
Oo nga naman, Sa pamilya nila hindi uso ang malandi. Grabe. Ininsulto ko nanaman to.
Pero hindi ko parin talaga maalala feelings ko sa babaeng to. Nakamove on na ako.
Nasabi ko lang na 'i dont do move on's' kasi i wont give up. Mahal ko si Shania eh xD.
"Taha na. Im here. Aamponin kita."sabi ko.
Umangat siya.
"L-lian. ."
"Hmm?" Sabi ko, magkahug parin kami.
"Thank you."sabi niya tyaka ko inilagay ang ulo nya sa balikat ko.
****end of flashback****
Nag *sigh* ako. And nagulat ako,
"Ma.."sabi ko.
"Manang mana ka sa papa mo anak"sabi niya sabay smile.
"Bakit ma?"
"Ganyan din papa mo sakin. Kahit na may problema siya sakin, makikipag ok siya sakin kapag nasasaktan ako"sabi niya.
Tumango ako tyaka ngumite.
Naghug kami ni mama.
"Clarisse Ambiana?"sabi ni mom.
"Yep. Si clarisse."sabi ko.
"Kawawang Dalagita, pero lian, tanggap ko siya. Amponin mo siya, ok lang. Ipa aral mo rin siya sa school mo. Its ok for us for the 'gastos thing' Alam na yan ng Dad mo kasi nasabi ko na haha. Ok lang din daw sakanya."sabi ni mom habang naka akbay sakin.
"Thanks mom, i love my parents"sabi ko sabay hug kay mom ng mahigpit.
Kanina pa pala naandito si mommy. Shes playing with david a while ago. Napabisita lang si Mom para kamustahin kami.
Then umalis din siya agad agad para sa work niya.
Kakaligo ko lang at bihis na ako. Naglalagay lang ako ng kung anong pampapogi.
At tulog parin si Clarisse.
"Yiiieee!!"sabi ng langyang kapatid ko
"Oy! Ikaw ha. May pa yie yie ka pa dyan. Baka mamaya di namin alam may girlfriend ka pala"sabi ko sa kapatid ko. Tss matanda na yan. Haha.
"Rrr! I will never have a girlfriend cause i love my parentss!!"sabi nya sabay takbo papasok sa kwarto nya.
"Hahahaha"tawa ko. May napachuckle, napatingin ako kay clarisse.
"Oh? Gising kana pala"sabi ko.
Tumango siya. "Uhm, naandito si mom kanina, payag parents ko sa pag ampon ko sayo" sabi ko sabay ngiti.
Ngumiti din siya. "Thank you! Thank you!" Sabi nya sabay tayo at hug sakin.
"From now on, we will treat you like a family."sabi ko.
Hinawakan ko leeg niya at noo. Wala nang lagnat.
"Wala ka ng lagnat"sabi ko at ngiti.
Nagulat ako. Kiniss nya ako sa lips ng smack.
"C-clarisse"sabi ko.
Ngumiti siya habang nakahug parin "para narin naging asawa kita eksdi haha. Joke. Sa ngayon normal lang na maging sweet ako kahit kanino sainyo. Para naman kahit papaano masuklian ko yung Pag ampon nyo sakin at sa mga gastos. Love you!"sabi nya tyaka tumakbo papunta kay David.
"Ateee! I have a sister!"sabi ni david sa yaya.
"Awww, David! Lets plaayyy!"sabi ni Clarisse.
"Okay po sister!"sabi ni david.
Napangiti ako. Oo nga nuh? Para ko siyang asawa. And parang anak namin si david.
"Sali ako!"sabi ko.
"Owkeeyy!"sigaw nilang dalawa.
___________________________
O___0 why o why? Lian? XD JOKE.
Ano sa tingin nyo? Maiinlove kaya siya kay clarisse?
BINABASA MO ANG
Maling Akala
Teen FictionKung ikaw ay nagkamali at nagsisisi, Wag mong hayaang mapabayaan ang sarili, Bigyan ng panahon ang pag-iisip, tyaka magdesisyon ng tamang sasabihin.