Jakes pov.
"WHAT IS THIS JAKE?!"nanggigigil na sabi ni mama sa harapan ko at pinakita ang pictures ng mga pinaggagagawa ko.
Ang magadmire, maginom sa veranda at kwarto ko, magtext sakanya, magparamdam sakanya.
"OH MY GOD JAKE?! ANG BATA BATA MO PA! And wag! Wag mong iparamdam sakanya!"sigaw niya.
"ANONG MAGAGAWA KO MA?! NAMIMISS KO NA SIYA! MAHAL KO SIYA MA! MAHAL KO SIYA! HINDI MO BA MAINTINDIHAN YON?"sigaw ko pabalik.
Nasampal niya ako.
"Kelan.. Kelan ka pa natutong sumagot? Bakit anak ha? Bakit ka ganyan?, mabuti pang, itigil na to at maghahanap na lang ako ng ibang ipapa--!"sigaw ni mama sakin na papiyok piyok pa.
"Ma..ma..wag"magmamakaawa at pagputol ko sa sinasabi niya.
"And what son?! Anong gusto mong iparating?! Na ituloy ko para maipit ka? Tignan mo nga ang sarili mo! Napapabayaan mo na! Ano sa tingin mo ang gagawin ko ha?!"sigaw ni mama na naiyak.
"Ma.. Please.. Titigil na ako.. S-sorry"sabi ko habang paiyak na.
Hinug niya ako. "Anak, kung kailangan mo kami, sabihin mo lang. Nagawa namin yon dahil gusto mo, sakanya ishare ang company pagdating ng araw, ayaw kasi namin na maging spoiled ka tulad ng iba, tulad ng iba kasi, nagrerebelde sa magulang, ayaw namin ng ganon ka ni papa mo. Wag mo na munang intindihin ang lahat dahil malayo pa. Kung anong gusto ng mama niya sundin mo lang."sabi ni mama.
".....itigil mo na ang mga kalokohan mo, Gagawat gagawa tayo ng paraan para sa taong yon. Magaral ka muna ng mabuti. Ginagawa namin sayo to. Para sayo. Paglaki mo sayo ipapamana ng papa mo ang companya niya. Hes a billionare right now because of the struggles and the problems he faced, oo anak naging myembro siya ng pbb, akala mo isa lang siyang pasikat na tao, pero maraming napagdaanan yon. Napakatalino niyang magisip kaya, please sundin mo lahat ng iuutos ko saiyo. Dadating din ang papa mo dito sa kaarawan niya, sana maging masaya ang pagdating niya dito. Wala ako dahil may aasikasuhin pa ako. Learn to understand anak. Kapag nagbago isip ng mom niya, paano ka na? Anak, paano kana? Mahal mo siya diba? Kaya sumunod ka lang sa mga inuutos sayo. There is no second chance here, son. Pag buo ang desisyon nila, thats final."sabi ni mama.
Tuluyan na akong naiyak sa mga sinasabi ni mama.
Bakit ba ganito? Lagi siyang panalo.
Lagi niyang nababago isipan ko?
Dadating si papa, maghahanda na ako, at malamang kasama niya ang pinsan kong malandutay.
Hindi ko kaya to, lalo nat namimiss ko nang masyado ang bestfriend ko, si shania.
Pero dahil mahal ko, magsasacrifice ako.
Kakayanin ko hanggat kaya ko.
"Or else son, if everythings down, change, for the better"sabi niya at tuluyan ng umalis.
------
Oh my gosh, oh my gosh, omg! Hahaha
Thanks pala sainyow! Support me more<3!
BINABASA MO ANG
Maling Akala
Roman pour AdolescentsKung ikaw ay nagkamali at nagsisisi, Wag mong hayaang mapabayaan ang sarili, Bigyan ng panahon ang pag-iisip, tyaka magdesisyon ng tamang sasabihin.