Credits nga pala kay April Grace Lasala Uy na gumawa ng Cover ng Maling Akala
-------------------
Lian Pov.
Ayoko maging spoiler sainyo ngayon WAHAHAHAHA. Nubakayo baka magalit sakin si author! XD.
Pero, magbibigay lang ako ng clues..
Una, Si Jake, nakita ko nanaman kahapon! Umiinom!! Tang*na. Wala man lang ba siyang gagawin?!
At pangalawa, Si Shania, nakita ko kanina sa school na hinila siya ni Taylor, Tas pupunta na sana ako doon pero, Nakalabas na agad si shania na nakangiti. Tang*na!
Nakakaloka---I mean nakakaloko na!! Haha.
Ngayon, Nasa Pool ako ng bahay namin.
Nakaupo ako at nasa pool ang mga paa ko.
Ganda nga ng pool eh. Kasi may ilaw sa ilalim. Color Green.
Mag-isa lang ako ngayon.
Lahat sila, Tulog na.. Maaga matulog yung mga yun eh. After 7pm matutulog na sila. Tss, Ewan ko ba.
May mga gising pa naman na maids pero siguro nasa Kitchen sila ngayon, nag aayos.
"Lian.."sabi bigla ni... Nanay Linda.
"Nanay Linda.." Sabi ko. Siya yung pinakamatandang yaya namin dito, bata pa lang ako, siya na nag aalaga sakin.
Nanay na rin tawag ko sakanya. Parang Mom ko lang kasi eh.
"Nakakain ka na ba ng Dinner mo?"sabi niya.
"Opo nay. Bakit?"sabi ko.
"Wala lang. Baka kasi hndi eh. Pero sige na ha. Matutulog na ako. Hihintayin sana kita bago ako matulog kasama sila Cha at Dayling.."sabi niya tyaka turo sa dalawang maids sa may pinto sa gilid ng bahay which is the (Kitchen). Kumaway naman yung dalawa sakin habang nakangiti. Nginitian ko din sila.
"Kaso Kelangan mo yatang mag isip diyan. Mukhang marami ka yatang problema. Oh siya maiiwan na kita ha. Matutulog na kami."sabi uli ni nanay linda tyaka halik sa noo ko.
"Good night"sabi niya. "Good night nay"sabi ko.
Pag ka alis na pag ka alis nila..
After 1 minute na nakatulala..
Bumalik nanaman yung mga iniisip ko.
Pero di ko talaga kinakaya.
Pareho na silang nababaliw.
Bat ko sila prinoproblema? Kaibigan ko sila eh.
Mahal ko silang pareho. At konektado din ako dito kasi kaibigan nila ako.
Wala namang ibang nakakaalam kung hindi yung family ni jake, family ko, pinsan niya at family ni shania.
Nalaman ko ang arranged marriage nayan sa pinsan ni jake, kasi tropa ko rin yung pinsan niya, tas naikwento ko yon sa mga magulang ko.
Pero Last week lang talaga nangyari yung ano kaya hindi pinapansin ni jake si shania.
Nakakainis.
Matagal pa naman nga ang Araw nayon kasi mga bata pa lang kami.
Pero hindi ba normal lang na maging close sila para naman sa..
Halata naman kasi na may gusto si Shania ngayon kay jake eh.
Bakit kasi ganon. Hay.
Mahal ko siya. Kaso mahal niya siya, Mahal din siya ng mahal niya. Saklap.
"Uso kasi move on pre."sabi ni? At tap sa balikat ko.
Tumingin ako, "yow. Pre. San ka galing?"sabi ko at nakipag apiran sakanya.
"Sa pinto. Hahaha."sabi niya.
"Tss."sabi ko.
"Kumusta?"sabi niya.
"Yun nga namromroblema parin. Kaw?"sabi ko.
"Yun. Pinayagan na niya akong ligawan ko siya."sabi niya.
"Naks!"sabi ko.
"Move on ka na nga kasi pre."sabi niya.
Siya yung tinutukoy ko na pinsan ni jake.
Si Carlo. Carlo Tatsumoto Perez.
"Pero pre, di ko talaga kaya eh"sabi ko.
"Oo nga. Mahirap nga mag move on. Pero..paano kung hndi mo yun triny? Edi wala din?"sabi niya.
Binigyan niya ako ng sangria wine.
"Sangria.." sabi ko sakanya bago siya umupo medyo malapit sakin.
"Yeah." Sabi naman niya tyaka inom.
Uminom din ako.
"Tangina. Hindi ko nga alam. At ayoko mag move on. Hindi ako susuko pre. Mahal ko siya! Mahal ko! Hindi ko kayang mabuhay kung wala siya."sabi ko sakanya.
Buhay ko na siya eh. Matagal pa lang inamin ko na sa sarili kong gusto ko siya.
"Pre, Ano ka ba. Torpe ka kasi eh. Tyaka ano bayan! Nabubuhay ka naman nung preschool pa tayo ah? Ng wala siya?"sabi niya tyaka uminom uli siya.
"Pilosopo ka talagang sira ka"sabi ko tyaka batok sakanya.
"Hahaha. Since birth"sabi niya pa.
uminom uli ako. "Oo na lang." Sabi ko.
"Pre, lasing ka na yata?"sabi niya.
"Para ka talagang ano! Ako?! Malalasing!? Eh 2 shots pa lang ako?!"sabi ko.
"Biro lang naman. Highblood? Highblood?"sabi niya.
"Tss."sabi ko.
Saglit na katahimikan..
"May sasabihin ka pa ba?"sabi ko bigla.
"Wala. Hahahaha."sabi niya.
"Oo nga pala. Saang parte ng bahay mo nakuha tong wine na to? Nyeta Imported pa naman to baka kinuha mo to sa kwarto ko?"sabi ko.
"Gagi sa Kitchen niyo.. ko lang nakuha yan. Bago umalis yung mga yaya mo."sabi niya.
"Ahh sa may cabinet na pinaglalagyan ko ng wines. Limot nako haha. Ngayon pa lang kasi ako muling uminom eh"sabi ko.
"Kaya pala makatungga ka eh no"sabi niya.
"Hahaha. Namiss ko kasi. Tyaka may dalawang ibig sabihin ang pagtungga ko na to"sabi ko. Tyaka inom.
"HAHAHA. Pero Ge lang. Wag mo ng ikwento. Alam ko na naman haha"sabi niya.
"Tss. Dito ka matutulog?"sabi ko tyaka tayo.
"Hindi. Napadaan lang kasi ako dito. Kakamustahin ka lang."sabi niya.
"Ahh. Tulog nako pre ah"sabi ko.
"Ge. Alis narin ako."sabi niya tyaka tayo.
Ng nasa hagdan na ako, lumabas na si Carlo at sumakay sa Taxi. Pero syempre nasa faucet na yung wine glass na ininoman namin. Common Sense.
Monday nanaman nga bukas.
Tyaka nagsimba narin ako kanina.
And.. Shower na muna ako.
After shower, matutulog na ako.
To: yiella, shania, jake, clarisse, carlo and 12 others.
Good night na guise. See you tom at school. Matutulog na ako. Unknowned number? Im Lian Dee. Bye.
-GM
-----------------
FIRST OF ALL. HAPPY OPERATOR DAAYYY! MWAH MWAH HAHAHAHAHA.
BINABASA MO ANG
Maling Akala
Ficção AdolescenteKung ikaw ay nagkamali at nagsisisi, Wag mong hayaang mapabayaan ang sarili, Bigyan ng panahon ang pag-iisip, tyaka magdesisyon ng tamang sasabihin.