Chapter 2

31.1K 781 190
                                    

"Maraming salamat nga pala sa paghatid mo sa akin, Jonas." Nakangiti kong sabi kay Jonas nang nasa tapat na kami ng bahay namin.

Ngumiti rin naman siya sa akin. "Wala 'yon, Mirae saka araw-araw na rin kitang ihahatid dito sa inyo para ligtas ka palaging makauwi. Gabi na tayo nagsasara ng Bakery at delikado na mag-isa ka lang umuuwi." Sabi naman niya.

Pigil na pigil ang kilig ko. Kanina nga ay siya na ang nagbike at ako ang umangkas sa likuran niya. I cherish our moments dahil iyon ang unang beses na hinatid niya ako dito sa amin.

"S-Salamat talaga, ha? Oh paano, umuwi ka na at baka kailangan na ng Inay mo na may magbantay sa ospital."

Tumango naman si Jonas at parang may gusto itong sabihin pero nahihiya lang dahil panay ang kamot nito sa batok niya.

"Ahm, Mirae. Itatanong ko lang sana kung.."

"Itatanong kung?" Dugtong ko sa balak niyang sabihin.

"Ano.. kung may boyfriend ka na?" Tila nahihiya pa niyang sabi saka nito ginulo ang buhok niya.

Umiling naman ako. "Wala akong boyfriend, Jonas. Bakit mo naman natanong 'yan?"

Namula na naman ang buong mukha niya at napahilamos ito sa mukha niya gamit ang kanyang mga palad.

"Ano kasi, pwede ba akong manligaw sa'yo?" Seryoso niyang sabi na ikinalaki ng mata ko.

"Kung pwede lang naman e, saka ito ang unang beses na manliligaw ako dahil wala pa akong nagiging girlfriend. Ayon ay kung okay lang sa'yo. Hindi naman kita pinipilit, Mirae." Sabi niya dahilan para mas lalo pa akong matulala sa kanya.

Hindi ako makapaniwala na liligawan ako ni Jonas. Parang kanina lang ay sinabi niyang gusto niya akong protektahan kay Ysmael ngayon naman ay manliligaw na siya sa akin. Sa sinabi niya ay mas lalo lang bumilis ang tibok ng puso ko at pag-init ng buong mukha ko.

"Pwede naman." Napayuko ako nang sinabi ko iyon.

Bigla ay niyakap ako ni Jonas na ikinagulat ko. "Maraming salamat sa chance na ibinigay mo sa akin, Mirae." Iniharap niya ako sa kanya at nakikita ko kung gaano siya kasaya ngayon.

"Paano mo ba ako nagustuhan?" Tanong ko at napakagat-labi.

Ngumiti naman siya at hinawakan ang isang kamay ko. "Sa totoo lang ay matagal na kitang gusto. Hindi lang ako makalapit sa'yo dahil masyado akong busy sa pagtatrabaho para sa pamilya namin. Ako ang panganay sa magkakapatid kaya umaasa sila sa akin."

Natuwa ako sa sinabi ni Jonas. Hindi ko alam na matagal na pala niya akong gusto. Pareho kami ng nararamdaman at parang hindi ako makapaniwala na ngayon ay liligawan na niya ako.

"Ako rin, Jonas. Matagal na kitang gusto." Sabi ko na ikinagulat niya.

"T-Talaga? Ang swerte ko nga naman dahil nagkagusto ang isang Miraela Albañez sa akin. Totoo ba talaga 'to o panaginip lang?" Nangingiting sabi ni Jonas at tinapik pa nito ang pisngi niya kung totoo nga bang nananaginip siya o hindi.

Hinawakan ko naman ang pisngi ni Jonas. "Totoo kaya 'to." Sabi ko.

Hinalikan naman ako ni Jonas sa noo. "Dahil manliligaw na ako sa'yo, sisiguraduhin kong mapoprotektahan kita kay Ysmael. Palagi na kitang babantayan at hinding-hindi ako makakapayag na may masamang mangyari sa'yo, Mirae."

Tumango ako sa sinabi niya.

"Anak, nandito ka na pala at kasama mo pa si Jonas."

Napalingon kami kay Nanay na kakalabas lang mula sa bahay namin at naabutan kami ni Jonas.

Four Guys' Obsession (Overly Obsess)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon