Nalaman na nina Nanay at Tatay na girlfriend na ako ni Jonas dahil kagabi ay inihatid ako ni Jonas sa bahay at kaagad rin niyang sinabi iyon sa mga magulang ko. Hindi naman tumutol pa si Tatay do'n dahil kung ano daw ang naisin ng puso ko ay susuportahan niya ako habang si Nanay naman ay walang imik nung malaman iyon. Hindi ko alam kung tanggap ba niya ang relasyon namin ni Jonas o hindi pero sa nakikita ko naman ay okay lang iyon sa kanya. Hindi ko na rin muna inaalala pa ang pagtatalo nila ni Tatay nung isang araw dahil masaya naman ako ngayon. Sinabi na rin namin na natanggal na kami mula sa Bakery at naiintindihan na nila kung bakit.
Alam na ng Inay, Itay at mga kapatid ni Jonas na girlfriend na niya ako. Pagkatapos makalabas mula sa ospital sina Inay Rosie at Baby Jepoy ay kaagad pinaalam iyon ni Jonas sa pamilya niya. Hindi rin sila tumutol sa relasyon namin at botong-boto daw talaga sila sa akin noon pa para kay Jonas kahit hindi pa ako nito nililigawan. Alam na daw kasi kaagad nila na may gusto sa akin si Jonas dahil palagi pala nitong sinasabi iyon sa pamilya niya.
Ito ang unang beses na nagkaboyfriend ako at masaya ako na si Jonas rin ang first kiss ko. Hindi ko pa rin talaga mapigilang hindi kiligin kapag naaalala kong hinalikan niya ako.
Nagpabango at nagpaganda ako ngayon dahil ang sabi ni Jonas ay magdi-date daw kami sa mall. Sinuot ko pa ang pinakamagandang dress na nabili ko last year sa ukay-ukay na hindi ko pa nagagamit at doll shoes naman na nabili ko sa tiangge nung magsale ito. Nilugay ko lang ang natural kong malamais na kulay na buhok habang naglagay ako ng kaunting liptint sa labi na ibinigay sa akin ni Nanay. Pagkatapos nun ay nakahanda na ako.
Ganito pala ang pakiramdam ng isang in love. Para akong lumulutang sa ere dahil sa saya at gaan ng nararamdaman ko.
"Aba, ang ganda-ganda naman ng anak ko ngayon."
Napalingon ako sa nagsalita at nakita kong nakangiti si Tatay sa akin habang naglalakad ito papunta sa pwesto ko.
Napangiti naman ako sa sinabi ni Tatay. "May date po kami ngayon ni Jonas, e." Sabi ko.
Tumango ito sa sinabi ko at kaagad na naupo sa maliit naming sofa.
"Nakikita ko naman na napakabuting bata ang anak ni Rosie at bagay na bagay rin kayo dahil talagang napakakisig nun at masipag pa. Kung sinuman ang magustuhan mo, anak ay nandito lang kami palagi para sa'yo." Seryosong sabi ni Tatay.
"Salamat po, Tay." Nakangiting sabi ko.
"Anak, pasensya ka na kung may hindi man nasabing maganda ang Nanay mo. Gusto lang naman niyang umahon tayo sa kahirapan kaya naiisip niyang ipagkasundo ka kay Ysmael pero hindi ako makakapayag doon. Makakahanap pa rin ako ng ibang trabaho kahit pinatanggal na niya ako sa talyer. Ang mahalaga ay masaya ka ngayon sa lalakeng totoo mong iniibig."
Sa sinabi ni Tatay ay may kung anong humaplos sa puso ko.
Talagang mahal na mahal niya ako bilang anak niya at sinusuportahan niya ako sa lahat ng gusto ko. Lumapit ako kay Tatay at niyakap siya.
"Maraming salamat po, Tay. Ipapangako ko pong magiging masaya kami ni Jonas." Hinaplos naman ni Tatay ang balikat ko.
"Itong magandang anak ko talaga. Oh siya't mag-ayos ka na dahil baka malate pa kayo ni Jonas sa date niyo. Ako ay magpupunta na sa bayan para maghanap doon ng trabaho." Kaagad naman akong inilayo ni Tatay sa kanya na ikinatawa ko nalang.
"Sige, Tay. Bye na po!" Masaya ko pang sabi at kinawayan nalang si Tatay na natawa sa ginawa ko hanggang sa lumabas na ako mula sa bahay at hihintayin si Jonas mula dito.
Ilang minuto lang ay nakarating na rin siya hanggang sa mapatulala nalang ako sa ayos niya. Nakasuot ito ng isang plain black polo long sleeves, jeans at puting rubber shoes. Medyo magulo pa nga ang buhok nito at basa pa, halatang kakaligo lang. Kahit simple lang kung manamit si Jonas ay nakaw atensyon pa rin siya. Talagang napakagwapo niya ngayon.
BINABASA MO ANG
Four Guys' Obsession (Overly Obsess)
General FictionMiraela Albañez woke up with a mysterious gorgeous man in her life named Josiah Avenido claiming that she was his wife. But what will happen if there was also Jonas, Mirae's first love. Andy, who was Josiah's best friend, and Mayor Ysmael, who wants...