The ex-arrogant lover
YSMAEL'S POV
I massage my nape nang makita kong nag-aaway na naman sina Eliezer na anak ni Andy at si Isaac naman na anak ni Jonas. They are still fighting for our neighbors daughter which is Rebecca.
Mabuti nalang at babae ang anak ko kay Mirae and my daughter is Selah kaya hindi ako mamomroblema sa pagiging possessive ng mga batang 'to na para bang pag-aari na nila si Rebecca.
Parehong may pinagmanahan ang mga anak nila Andy at Jonas. Eli is already 15 years old while Isaac is 14. Isang taon lang nun pagkatapos manganak si Mirae kay Eli ay kaagad namang sumunod si Isaac.
My daughter Selah is the youngest in their siblings. She's only 12 years old at ngayon nga ay namomroblema na ako sa school nila dahil marami daw nagtatangkang manligaw sa kanyang kaklase niyang lalake which does not approved to me dahil masyado pang bata ang anak ko para doon.
I will beat those assholes fucking faces when they will try to touch my daughter Selah.
"Can you please stop talking to Rebecca, she's mine, Eli so don't you dare again!" Isaac said and still glaring at Eli while we're on the wedding ceremony and listening to the Priest's speech.
Kasal ngayon nila Macky at Ate Erin. They already have a child which is Marky who's now 8 years old.
"Anong mine? Are you that blind, Isaac? She obviously likes me but you're keep bugging her!" Singhal naman ni Eli sa kapatid.
Sina Andy at Jonas naman ay tila tuwang-tuwa pa nang nakikitang nagtatalo ang mga anak nila nang dahil sa babae while our wife Mirae looks really pissed.
"Are you two still fighting over Ate Rebecca? C'mon my brothers! She likes Kuya Messiah so don't be blind." Nakangisi namang sabi ni Selah while she crossed her arms.
I look at Messiah listening to Priest's speech not minding his brothers fighting for a girl. Katulad ni Josiah ay lumaking tahimik ang anak niya. Messiah is already 17 and he's active on basketball in their school which is his sports.
"Ano ba? Makinig nga kayo sa pari at sa susunod na pinagtatalunan niyo pa si Rebecca ay talagang makakatikim kayo sa akin ng palo. Maliwanag ba?" Pagbabanta na ni Mirae at sinamaan ng tingin sina Eli at Isaac.
Mukha namang natakot ang dalawang magkapatid at hindi na sila muling nagsalita pa but they are still glaring to each other. Kahit teenagers na ang mga anak namin ay nakuha talaga ni Mirae ang Palo method na naranasan namin sa mga magulang namin when we were young back then in San Alfonso.
I suddenly missed my Mom and Dad who's now in heaven. I smiled at inakbayan nalang si Mirae.
After the wedding ay nasa reception area na kami. Binati namin ang newly wed couple na sina Macky and Ate Erin. Nasa tabi naman nila si Marky na busy sa pagkain ng pasta sa table nila pati na sina Tito at Tita.
"Congrats, Kuya and Ate Erin!" Bati ni Mirae at bineso sina Macky at ang asawa nito.
"Thanks, sis. Bakit parang mukhang badtrip yata sina Eli at Isaac? Anong nangyari?" Nakangiti namang tanong ni Macky nang makita niyang nakasimangot sina Eli at Isaac.
"Tito, pinag-aawayan na naman kasi nila si Ate Rebecca eh si Kuya Messiah naman ang gusto niya. They are so childish!" Pagsusumbong naman ni Selah.
Natawa ang dalawang mag-asawa sa sinabi ni Selah pati na rin ang parents nila Mirae.
"May mga pinagmanahan talaga itong mga anak niyo, Andy at Jonas. Parang nung dati lang na pinagtatalunan niyo si Mirae." Naiiling na sabi ni Macky.
BINABASA MO ANG
Four Guys' Obsession (Overly Obsess)
General FictionMiraela Albañez woke up with a mysterious gorgeous man in her life named Josiah Avenido claiming that she was his wife. But what will happen if there was also Jonas, Mirae's first love. Andy, who was Josiah's best friend, and Mayor Ysmael, who wants...