KABANATA 40

88 6 0
                                    

KABANATA 40


Mahigpit na yakap ang isinalubong ni Red kay Miah nang makabalik na sila from Manila. For him, three days without seeing each other seems like three years.

"I miss you so much," He said and Miah hugged him back.

"I miss you too."

Thesis defend na nila sa darating na Lunes kaya naman sobra ang preparasyon ang ginawa nila. They practiced a lot how to answer the panelist's questions at inaral din nilang mabuti ang thesis nila para walang maging aberya.

"Break a leg! We can do this!" ani Gino na pinatataas ang kanilang mood.

"Yes. We can do this!" segunda ni Tiffany.

"As long as we don't fuck up by answering their questions, we will be fine." Sabay hagikhik ni Miah sa tabi niya.

"Yeah right."

"How's Manila?" tanong ni Tiffany.

"Mainit. I still choose to live here in Quezon." Sagot ni Red dahil abala si Gino sa pag order ng dinner nila sa McDo.

They decided to eat at McDo pagkababa nina Red at Gino sa bus dahil sobra na ang gutom na inabot nila dahil sa traffic.

Natahimik si Miah sa isinagot ni Red at nagkunwaring abala sa laptop niya.

"I'll go to Gino. Tulungan ko lang magdala ng food natin." Tumayo si Red at naiwan si Tiffany at Miah sa table.

"You seems quiet. Are you okay?" ramdam niya ang sincerity ng kaibigan.

Tumango siya. "I'm kinda bit sleepy. I pulled an all nighter last night para matapos 'tong lecheng documentation. And I didn't got a chance to sleep the whole day dahil naglinis ako ng bahay."

"Then rest up tonight and I'll double check na lang kung may mga typo errors pa tayo."

"Thanks, Tiff." Then she turned off her laptop dahil parating na ang foods nila na dala-dala ng dalawang tubol.

Miah decided to take the responsibility about the finalizing of their documentation. Gusto niya lang maging abala at hindi mahulog sa malalim na pag iisip. Gusto niyang madistract sa ibang bagay. But last night, may mga pagkakataon na napapatulala siya and suddenly she'll start crying. Mabuti na lang ay tulog ang Ginang habang pinipigilan niya ang pag singhot.

Ayaw niyang maapektuhan ang sarili niya lalo pa't nalalapit na ang thesis defense nila. Sana'y hindi siya pumalpak during the presentation. If ever man, baka siya pa ang maging rason para pumalpak ang grupo nila. Pero hindi talaga niya mapigilang hindi madistract at maapektuhan.

Miah, put your shit back together.

As the days goes by... madalas si Miah sa bahay nina Red. Palagi niyang chine-check ang kalausugan ng Ginang and sometimes they talked in private. Naka-monitor siya sa Ginang if ever something might happen. Sinusumpong ito minsan ng panghihina pero after naman nito makapahinga at mag take ng mga gamot ay nagiging mabuti ito.

It's really difficult for me to remain silent. I can't tell to the person I love about everything. But I shouldn't be the one telling this...

Magaling magtago at magkuwari ng nararamdaman si Mrs. Cornejo. Si Miah ang nakakaramdam ng sobrang pagkaguilty sa nangyayari. Pero anong magagawa niya, ayaw niyang panghimasukan ang sitwasyon ng mag-ina kahit na naapektuhan siya.

Madalas niyang makwestyon ang sarili kung tama ba ang ginagawa niya. But she doesn't want to see Red in pain... huwag muna ngayong masyado pang komplikado ang sitwasyon. Panalangin niya palagi na sana ay maging maayos na ang lahat pagkatapos ng kanilang thesis at OJT.

Just the GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon