Sherine
How can you say if a person is worth taking? I really love Ranzel, and I know that I can risk everything for him. Pero kaya niya bang gawin ang lahat para saakin? Hindi pa kami dumating sa ganong sitwasyon. Ranzel is a family man; his family comes before him. And I never doubt his love for me, but between his love for his family and me... I'm sure he will surely choose his family over me.
I will ask myself again, is ranzel are worth taking? Kaya ko nga ba? Sa ngayon, bukod sa dalawa kong kaibigan ay si Ranzel na rin ang naging pangalawang pamilya ko.
He said I am a family to him, siguro naman nasa option din ako ng pagpipilian? Pero bakit kailangan mapunta ako sa option? Hindi ba dapat kapag mahal hindi na kailangan piliin pa? Hanggang ganon nalang ba talaga ako? Bakit my doubts ako?
Ka hapon habang nag-aayos ako ng lamesa at si Ranzel ay nasa bathroom hindi ko maiwasang hindi isipin ang nabasa ko sa usapan nila ni jade. I know it's bad to invade someone's privacy pero hindi ko lang talaga mapigilan na mag duda at pag dudahan siya.
Jade:
Kapag umilit, babalik tayo sa china.
Ranzel :
For good ba?
Jade :
Gusto mo?
Ranzel:
Okay lang sa akin.
Parang ang dali naman sa kaniya sabihin na okay lang? Hindi niya ba alam na may maiiwan siya dito?
"Go Jade!" Pag cheer ko dito habang kinukuhaan sila ng video. "Papadala ko kay Elias para ganahan mag laro mamaya sa practice" bulong ko sa sarili.
Nagsimula na ang araw-araw na practice namin para paghandaan ang ang opening. Masyadong perfectionist si kris at gusto niya talagang polido ang kalalabasan sa oras ka iyon.
Nang matapos ang kanilang sayaw ay agad na si-nend ko kay Elias ang vidoe. Maya-maya lang ay agad rin umalis si Jade na nagmamadali habang naiwan naman si Alvin na mag isa. Tahimik siyang nag ayos ng gamit.
Akma ko siyang pupuntahan ngunit nakita ko ang pag daan ni caleb sa bukas na bintana. Dumiretso ito sa pinto at kumatok. Malamang ay dahil kay Alvin kaya siya nandito. Close na close talaga sila. Binusak ni annette ang pinto at nagulat pa ako sa kaniyang pag tila.
"Para saamin ba 'yang meryenda, Mr. Ventana? Pasok ka..." hinatak niya papasok si Caleb at doon ko lang nakita ang dala niyang supot ng tinapay. "Akin na 'yan, mukhang mabigat. Yie, ang gwapo mong bata. Intayin kita, a?"
Nanlaki ang mata ni caleb at umiling. "Hindi kita type, ate." Magalang na turan nito.
Napa samangot si Annette dito.
"Ouch pain!" Aniya na may pagawak pa sa puso. "M-manang mana ka sa ate mo, ang sakit mag salita, jusko!" Aniya at tinalikuran ito habang nag kakamot ng ulo.
Lumapit si Alvin sa kaniya at nag kamayan sila. "Gawa mo dito?" Tanong nito.
"Pinapapunta ako ni west sa'yo. Kumusta na raw 'yung pinapagawa niya?"
Lumapit ako sa may tinapay pero nakatutok parin ang tainga at mga mata sa kanila.
"Shit, hindi ko pa nagagawa. Mamaya nalang pag uwi ko, send ko agad."
Matapos namin sa practice ay nag punta ako sa huli kong klase ngayon araw at inubos ang buong oras sa pakikinig. Pabalik balik rin ang tingin ko sa aking cellphone- baka may text or missed call si Ran, pero wala naman akong naabutan.
Ganon ba talaga ka busy ang mga archi student? Dinaig pa nila mga engineering students. Buti nga si Johnrey ay nakakapag guest pa sa channel ni jen.
Nag text ako kay Ran na mauuna na ako umuwi at hindi na sasabay sa kaniya pero wala naman na akong nakuhang reply kaya nauna na ako. Ang akmang pag lakad ko papunta sa tricycle-an ay nahinto ng maabutan ko si Clark sa waiting sched. Mag(isa lang siya at tila may inaantay.
BINABASA MO ANG
Building Promises ( Ventura Series #2 )
RomanceVentura series #2 "I fall for a heart that doesn't beat as loud as mine." (Engineer X Architect) 2020-2021