Kabanata 38

72 15 1
                                    

Sherine

"What's her favorite... color?"

"Yellow," I answered.

"Uh, her favorite hobby?"

"She loves to draw, but most of the time she loves to experiment with things."

"Books?"

"Local or international?"

"Both..."

I sighed. "She loves reading Bob ong and Eros Atalia's works, while in international she loves reading John Green's works." I told him.

He paused a bit. My gaze went to him and caught him looking at me. Nag-iwas agad ako ng paningin at pinagpatuloy ang paghuhugas ng plato. Two days had passed when Astraea met his father, and Ranzel kept asking me about Astraea's likes and dislikes.

Hindi siya nauubusan ng tanong.

"What is my baby mother's cravings food? How big is your belly? Ilang oras ka naglabor sa anak natin at-"

"Ran..." pigil ko sa kaniya. "We're talking about Astraea. Bakit napunta sa akin?" tanong ko.

Biglang umawang ang labi niya at mabilis na nag-iwas ng tingin. He rubbed his nape and took a deep breath. mula sa pagkakasandal sa sink ay tumayo ito ng tuwid, sinubukan niya ulit ako tignan ngunit ng maabutan niya akong nakatingin sa kaniya ay agad siyang nag-iwas ulit ng

Para siyang teenager.

"I want to see your looks back then," mahinang usal niya.

Napa-iling ako at naghugas ng kamay at saka humarap sa kaniya. "I was a bit fat at that time. My tummy wasn't that big. Malusog si Astraea, pero hindi siya kalakihan and I craved matcha with rice. "

Bumaba ang tingin ko sa lapag dahil sa hiya. Iniisip niya siguro na napaka weird ko para i-ulam ang match sa kanin. Sobrang sarap naman kasi talaga iyon noon-iyon ang pinaka paborito ko sa lahat.

Ranzel laughed at me. Simamaan ko siya ng tingin dahil sa pagtawa niya.

"May nakakatawa ba sa pagbubuntis ko? Ikaw kaya magbuntis? "asik ko.

But then, he slowly shook his head and turned his head towards me while slightly biting his lower lip.

"I just... remember my sister, Jade. She really likes matcha, you know?"

I looked at him and saw the amusement in his eyes. "Really?" I said.

"Hmm, I am still shocked. Why does my daughter looks like my sister? Akala ko sa kaniya ka naglihi. " Aniya at tumawa na naman. "Magseselos na sana ako," pahabol niya.

I rolled my eyes, "It's possible. My cousin-Yñigo, is my father look-a-like, even though we're not siblings. He looks like a young Miguel but a serious type. "

I faced him and smiled. He smiled back.

After our talk, Ranzel went to see her daughter and they played just like what they did yesterday. Habang ang ilang oras ko ay inilaan sa kusina para gumawa ng pagkain sa dalawa. When night came and we were both eating dinner, I noticed that Ranzel kept glancing at me. Hindi ko nalang siya tinatapunan ng tingin.

Sa buong araw ay wala kaming ibang pinag-usapan kundi si Astraea. At Hindi na niya rin ulit inungkat ang nangyari sa nakaraan namin. Hindi ko rin alam kung ano ang plano niya, basta ako, kung ano ang makakapagpasaya sa anak ko ay iyon ang gagawin ko.

Kinabukasan ay nagplano naman kaming umalis ng San Vicente at magpik-nik. However, I suggest the Ventana and Montes farms- dito rin sa Pampanga. Sinabihan ko si Yñigo na pupunta kami at para maayos niya ang tuluyan na gustuhin doon ni Astraea na magpalipas ng gabi. Ang balak ko sana ngayon ay puntahan si Jen at kausapin tungokol sa mga sulat mula kay Ranzel na hindi dumating sa akin.

Building Promises ( Ventura Series #2 )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon