Kabanata 16

81 20 14
                                    


Sherine

I was stunned, and I think I am pale right now. Seeing Tita Zonia standing in front of us, wearing her strict face and her creepy aura.Hindi ko alam kung ako lang ba, o talagang nakaka tayo ng balahibo ang nga tinggin ni tía.

I gulp as she walks towards us. Naka ngiting sinalubong naman siya ni jen at Lux. Samantalang ako ay hindi ko maigalaw ang aking katawan.

Nakita ko sa kaniyang likuran si Mabel ang katulong sa mansyon. Kumaway ito sa akin. Gusto kong kumaway ngunit mas pinili ko na ngitian na lamang siya.

"Hello senyorita" she mouthed. Pasimple lang ako ba ngumiti sa kaniya.

"Napadaan ho kayo Senyora Zon? Ahm- may maitutulong po ba kami sa inyo?" Ani ni Lux.

"Nais ko sanang maka usap ang magulang n'yo..." I felt my hands become cold when she looked at me. "And I want to talk to my niece, the rumors are all over and it's stressing me." Tuluyan na akong natakot.

It is about Ranzel? Fuck those chismosa.

"Tía-"

"Let's talk in the mansion..." she cut me off and faced lux. "I heard that you're the lost son of Ventura?"

Envy... It reflects in her eyes.

"Yeah..."Lux nod shyly.

She smiled wryly. "Congratulations. Nakaka inggit, sana makita ko rin ang anak ko." She sighed. "Paano ka nga pala nahanap ng magulang mo?"

"Ahm... actually, ang kapatid ko ho ang naka hanap sa akin... uhm. I lost my memory because of the incident but Ranzel remembered my scars in my back and he took a DNA test by himself."

I remember the time Ranzel touch his back in the cafeteria. 'Yun pala ang dahilan 'nun. And the hair? Posible na nanghingi ng buhok si Ranzel kay lux ay para sa DNA.

My eyes widened. I felt a pang in my heart all of a sudden. Siya lahat ang gumawa non? Kaya pala ilang araw na hindi maayos ang tulog niya dahil sa pag-iisip.

They both laughed. I felt jen's hands squeezing mine. I looked at her and smile.

"Ang swerte mo sa kapatid mo. Samantalang ang taong dahilan ng pagka wala ng anak ko ay tinakbuhan ang problema..." my smile automatically fade. "Anyways, aalis na ako. Pakisabi sa parents niyo na bibisita ako mamaya para sa mahalagang usapan."

"Makaka asa ho kayo Senyora..."

Nang maka balik si Senyora sa sasakyan ay agad din itong umalis ngunit nag paiwan si Mabel. Nag paalam narin ako na sasabay na ako kay mabel na pumunta sa mansyon. Lux insisted to take us home but I refused. Masyado na akong nakaka abala.

Nilakad namin ni mabel ang mainit na daan papunta sa mansyon.

"Namiss talaga kita Senyorita, wala na akong kausap sa mansyon. 'Yung kapatid mo naman ang sungit-sungit." Aniya.

"Gusto ko na 'rin bumalik, kaso natatakot ako kay tía" ani ko. "Hindi naman kita masama sa apartment ko dahil wala akong ipapa sahod sa'yo"

"Naku, naging tahimik nga ang tía mo no'ng wala ka. Wala na sigurong napapagalitan."

Bumuntong hininga ako. Payapa pala ang tía 'pag wala ako.

"Kailan daw ang balik ni tío? Balita ko ay may gaganapin daw na reunion? Pinapa sama ako ni tito kaso nag dadalawang isip pa ako."

Nanlaki ang kaniyang mga mata at tila excited. "Sumama ka! Pupunta lahat ng mga pininsan mo... waah! Makikita ko na ulit si Senyorito Ivan!"

Taka akong bumaling sa kaniya "Hanggang ngayon baliw na baliw ka doon?" Asik ko.

Building Promises ( Ventura Series #2 )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon