Sherine
I felt my cheeks heated and my hand were trembling as I held the piece of paper. Gusto ko magpalamon sa lupa, o kaya ay gusto kong lamunin ng malaking bulate dahil sa kakahiyan. Okay lang sana kung ako lang ang naka basa nito pero nabasa na rin ni Jen! Sa dinami-dami ng sulat bakit ito pa ang nabasa niya.
Bumaling ako kay Jen na ngayon ay sapo-sapo pa rin ang kaniyang bibig at hindi maka galaw sa kina-uupuan.
Tinignan ko ulit ang papel at sinubukang basahin ngunit bago ko pa matapos ang isang sentence ay ibinaba ko na agad ang papel. Malalim na bumuntong hininga ako at pinaypayan ang sarili.
"It's... it's too hot here," panimula ko at bumaling ulit kay Jen. "Gusto mong kumain sa kusina?" tanong ko upang maibsan ang awkward na nararamdaman namin.
She popped her lips and nodded. "Great Idea, Tara, let's have some cold water." Aniya.
Iniwan ko ang mga papel na naka kalat sa sala at nagpunta kami ni Jen sa kusina habang walang kibo sa isat-isa.
The letter was really vulgar, even though it was written in English. There are some words that are really informal. And I can't believe Ranzel wrote that! So all these years he was having a wet dream about me? What a heinous Chinese pervert! Mukhang ibang Isla ang gustong angkinin ng Chinese na 'yon.
"So... uhm.." tumikhim ito. "Walang pambara? Panulak lang talaga?" She went to the ref and look for food. "Can I have this lasagna?" Aniya.
"Suit yourself, i-microwave mo nalang." Aniko.
Umupo ako sa upuan at maya-maya ay tumabi sa akin si Jen dala-dala ang Ininit na lasagna. Pinagmasdan ko siya habang kumakain habang bumabalik-balik sa isip ko ang nakasulat sa papel kanina. Na intriga ako bigla.
As I know, Jen and Angle have been in a relationship for years. Did they already do it? Kami kasi ni Ran ay hindi namin napigilan noong mga bata pa kami- how about Jen and Angel? There is possibility, and there is none. Jen is like an old school despite of being influenced by social media, but how about his boyfriend? He is older than Jen.
"I have a question," pagbasag ko sa katahimikan namin. She 'hummed' as an answer. "Did you already do it with Angel?" Tanong ko.
Tumaas ang kilay ko ng matigil sa pagnguya si Jen at manitawan ang tinidor at bumagsak sa plato, dahilan upang makalikha ito ng tunog. Namula ang kaniyang mukha hanggang leeg at nag-iwas ng tingin.
"Di ka maniniwala," aniya na nag-iintrigang boses.
I laughed. "Bakit naman? Don't tell me hindi n'yo pa nagawa?" I said, between my laughter.
"Hmmm."
"Ha?" natigil ako sa pagtawa. "Ha?!"
Nahihiyang nagtakip ng mukha si Jen sa akin.
"Oo! Oo, hindi pa! Nakakahiya-"
Malakas kong hinampas ang braso niya, "bakit ka naman mahihiya?! Wala namang nakakahiya doon lalo na at gusto mong pumunta sa altar na-"
"Hindi! Hindi ko naman gusto 'yon!" Natigilan ako sa sinabi niya at nagunot ang noo.
"E, bakit ka nahihiya?" mahinang tanong ko.
Nag-iwas siya sa akin ng tingin at kinagat ang labi. "I want to do it with him, but he doesn't want too. Nahihiya ako dahil ako ang nag-e-insist pero lagi niya akong tinatanggihan! It hurts my ego!"
Natahimik ako at tila nakagat ko ang aking dila dahil hindi ako makapagsalita. Hindi naman ako ang nasa sitwasyon ni Angel pero siguro naman may dahilan diba? When Ranzel and I did that, we both had our own consent, but in her situation, mukha siya lang ang may gusto.
BINABASA MO ANG
Building Promises ( Ventura Series #2 )
RomanceVentura series #2 "I fall for a heart that doesn't beat as loud as mine." (Engineer X Architect) 2020-2021