Sherine"Tramposo" You cheater!
"Nani? Wakarimasen'" what? I don't understand you
Taka akong tumingin sa kanya, kapag kuwan ay sinamaan ko sya ng tingin.
"¿A dónde vas? ¡Al norte, Jen, al norte!" Where are you going? To the north jen, to the north!
"Nani? Sherīnu, soko ni wana o shikakenaide kudasai!'" What? Sherine, don't go there its a trap!
Bigla akong napatay
"Watashi wa anata ni sore ga wanada to itta" I told you its a trap! Aniya sa ibang lenguwahe nanaman.
Hinampas ko sya sa balikat. "¿Cómo puedo entenderte?" How can I understand you?
Sinamaan nya ako ng tinggin."Sore wa itai! Ittai nani o itte iru nodesu ka. Wakarimasen" sigaw nya saakin. That hurts! What the heck are you saying? I don't understand you
"Tang ina!" Sabay kaming napa kay Elias. "Paano kayo magkaka intindihin kung magkaibang lenguwahe ang ginagamit n'yo? Do you realize that the only language I know is English and Tagalog? Halos dumugo na ilong ko sa inyo, hindi ko kayo maintindihan!" Ani ni Elias habang naka sabunot sa kaniyang buhok.
Doon lang namin na realized ni jen ang nangyari, masyado kaming nadala ni jen sa pag lalaro kaya hindi na namin namalayan ang lenguwahe na sinabi namin.
I bit my lower lip.
"I'm sorry, ang intense kasi ng laban, try mo..." ani ko sabay abot ng cellphone sa kaniya.
He shook his head. "No thanks, ayokong ma adik sa online games"
"Sayang naman, ang galing mo pa naman pag dating sa games tapos ayaw mo? Bakit hindi ka kaya mag stream? Gawa ka ng YouTube channel—"
"Ayoko..." putol niya sa sinasabi ni jen.
"May desktop ako sa bahay, ayaw mo parin—"
"Ayoko"
Hinampas ko ulit si jen. "Ayaw nga, alam mo naman na maraming trabaho 'yung tao, e."
"Kanina kapa na nanakit ha?" I stick my tongue out to her. "Pwede ka naman magka pera doon— shout out kita sa Channel ko—"
"Ayoko, A- yo- ko!"
"Edi don't!" Sigaw ni Jen.
Tumayo ako at kinuha ang mga gamit ko. "Papasok na ako, may P. E kami ngayon." Ani ko.
"Anong PE mo? Baka pareha tayo"
"Volleyball"
"Naks, same tayo. Tayo na at pumasok, kita nalang tayo sa Quadrangle." Aniya.
Nagpaiwan si Elias sa canteen at kami naman ni jen ay nag hiwalay ng daan. Naka P. E uniform naman na ako kaya dumiretso na ako sa Quadrangle habang si jen ay kailangan pa na mag palit.
Naka formal na damit kasi siya ngayon dahil may laban sila sa debate kaya kinailangan niya pa na mag palit ng damit upang maging presintable. Kung minsan ay hindi ko maintindihan si Jen, matalino kapag nasa loob ng classroom pero tanga nansiya pag nasa labas na. Baka nasa classroom talaga ang dahilan?
Naabutan ko ang mga classmate ko na nag hahanda na at ang iba naman ay papasok palang din gaya ko.
"Sherine!" Agad akong sinalubong ng akap ni ajay, pero bago niya pa ako mayakap ay naka iwas na ako dahilan upang muntikan siyang mapasubsob sa semento. "Ano nanaman ang trip mo?"
Ngumiti siya. "Honey naman, namiss lang kita. Hindi kita nakita kahapon dahil absent ako" inirapan ko siya. "Wala na ba talaga ako sa puso mo?"
"Pinag bigyan na kita nung grade 8 tayo at wala namang nangyari, hindi nag work!"
BINABASA MO ANG
Building Promises ( Ventura Series #2 )
RomanceVentura series #2 "I fall for a heart that doesn't beat as loud as mine." (Engineer X Architect) 2020-2021