Sherine"Letting go of someone you love is hard, pero minsan 'yun nalang talaga ang paraan para hindi masaktan."
Agad akong napa baling kay Jen ng bigla itong magsalita. Nakatutulala ito mula kanina at hanggang ngayon. Mukhang hindinpa siya nakaka moved on. First love nga naman.
I shook my head.
She took a deep sighed as she flipped the pages of her book, hindi naman siya nagbabasa pero nililipat niya parin. Nabuang na.
Napa iling ako at nag tuloy sa pagbabasa ngunit agad din akong napa tigil ng bigla namang dumating si Elias na halatang badtrip. Umirap ako sa kawalan ng binaba ulit ang tinggin ko sa binabasa. May recitation mamaya at kailangan kong maka recite para bumawi sa grade.
Ngunit patuloy sa pagbuntong hininga si jen at ganon din si Elias. Hindi ako nakapag pigil at binagsak ko ang libro sa lamesa dahilan upang sabay na mapa baling sila saakin.
"Anong problema n'yong dalawa? Hindi ako mapag basa dahil sa buntong hininga n'yo!"asik ko. Binalingan ko si Elias. "Anong problema mo?"
"I'm just tired-"
"Edi wow, alas diez palang. Hindi kapa nag sisimula sa trabaho mo" asik ko. "Tired of what? Tired of stalking ranzel's sister? Sure kaba na maaalala ka ng batang 'yon?"
Napa iling ito at yumupyop sa lamesa, mukhang matutulog pa, hindi manlang ako sagutin. Inirapan ko si Elias saka bumaling kay jen na ngayon ay agad na naki gaya kay Elias sa pag yupyop. Inirapan ko silang dalawa ay nag tuloy sa pag babasa.
Makalipas ang ilang oras ng pag babasa ay napag pasyahan kona na umalis, tutal wala namang balak ang dalawa ng mag sabi, bahala sila.
"Aalis na ako..." aniko at inilahay sa bag ang mga gamit.
"Where are you going?" Boses ni jen na tunog dora.
"At the mountain! At the classroom, ha, ha, ha." At dinugtungan pa ni Elias ng asar. Sabay tumawa ang mga siraulo.
Napasintido ako sa kanilang dalawa at nilayasan sila. Kadalasan talaga hindi ko alam kung paano ko nagawang makasama ang dalawang iyon ng ilang taon. Kung hindi siguro ako na curious sa stag beetle noon, malamang hindi ko makikilala si jen, kung hindi ko nakilala si jen hindi ko makikilala si Elias.
But no regrets. They are my family, and jen's family is like a family to me. Nakaka inggit minsan. Mr. And Mrs. Ventana is such a good parent. Anak ang turing sa amin ni Elias kahit hindi naman kami kadugo. Well, mababait naman ang mga Ventana, sa iba ibang bagay nga lang.
Madadaanan ko ang Architecture building papunta sa Senior High kaya hindi na ako nagulat ng makita ko nanaman ang bwiset na Ranzel. Kasama niya ngayon ang kaniyang mga tropa at may kasama pa silang nag iisang babae.
I raised my eyebrows when I felt a familiar yet strange feeling to her. She's Bi or lesbian either the two, i know she's not straight. I can feel it.
Ika na nila, kahit anong tago mo maaamoy ka ng mga Kauri mo.
Nagulat ako ng lumingon ito sa gawi ko at biglang ngumiti. Nanlaki ang mata ko at dali daling umalis, hindi ko na ininda ang mga pag tawag sa akin ni Ranzel, bwiset siya.
Gaya ng dating gawi ang sabay sabay kaming umuwing tatlo ni jen at Elias. Tahimik lang akong nag lalakad habang si Elias ay nag ku-kwento tungkol kay jade habang si jen naman ay nakikinig sa kaniya.
"Dumaan ako kanina sa room nya kasi may inuutos si ma'am escaño"
Agad na tumalima si Jen at tila excitedsa kwento ni Elias. "Tapos?"
BINABASA MO ANG
Building Promises ( Ventura Series #2 )
عاطفيةVentura series #2 "I fall for a heart that doesn't beat as loud as mine." (Engineer X Architect) 2020-2021