Saturday, 4:45 pm.
"Oy? Bakit ka nakabihis? Saan ka pupunta?" Takang tanong ni Nicu sa akin habang nanonood sya ng tv sa salas ng mapansin nya akong dumaan na bihis na bihis.
"Pakialam mo? Kung may lakad ako? Wala ka nang pakialam dun. Dyan kana nga!" Padabog akong lumabas ng bahay.
Nang makalabas na ako ng bahay ay nagtyaga na akong maghintay ng masasakyang taxi. Haixt. Muntik ko na ngang makalimutan na magkikita kami ng malditang Claire na yun. Mabuti nalang naalala ko. Bakit kaya gusto nya akong makausap in private? Nakakapagtaka ang babaeng yun. Kung ano ma ang gusto nyang sabihin sa akin ay paghahadaan ko yun. Ito nga oh? Super bihis na bihis ako? Ayoko ko kasing insultuhin ako ng babaeng yun tungkol sa pananamit ko.
Ayokong basta-basta nalang akong ipahiya ng halimaw na yun. Kung maganda siya? Edi siyempre? Dapat mas maganda ako. I'm no longer a nerd na nakilala nyu ng una. Alam nyu naman diba? Sa ibang mundo na ako ngayon.
Hindi ako matatawag na nerd kung wala akong binabasa. Hindi ko masusuot yung salamin ko dahil wala naman akong binabasa. Useless na ngayon yung salamin ko. I'm a new Rishiel. Hindi na ako magpapaapi tulad nung una. Kung noon? Nagpapaapi ako sa tatlong chismosang mga impakta na yun? Ngayon? Kapag inapi ako? Lalaban ako.
Lalong-lalo na't kapag inapi ako ng Claire na yun. Hindi ako magpapatalo dun. At lalong lalo na't ayokong basta-basta nya na lang sisirain yung magandang relasyon ko kay Nicu. Remember nyu yung time na nabangga ako ni Claire sa grocery store? She was shock ng sabihin ko sa kanya yung lulutuin ko. Sabi nya allergy daw sa pork si Nicu. Pero ng ipinagluto q si Nicu ng pork. Nagulat ako dahil ni isang side effect ng pork sa katawan nya walang umipek. Balak nyang ipagluto si Nicu.
Ano bang bang balak nyang lutuin? Pagkaing may lason? Pwe! Mabuti na lang hindi ako katulad ni Nicu na isang uto-uto! Na kayang lokohin ng babaeng yun!
-------
Sa kalagitnaan ng pagaabang ko ng masasakyan ay bigla ....
Bigla nalang may humarang na isang van sa harap ko.
Biglang bumukas yung pinto. At iniluwa nito ang dalawang kalalakihang natatakpan ng maitim na bonet ang mukha.
Nagulat ako, dahil biglaan nila akong dinampot at ipinasok sa loob ng van.
"Oy! Anong ginagawa nyu? Bakit nyu ako dinampot?"
"Oy? Saan nyu ako dadalhin?" Kainis naman e!
BINABASA MO ANG
UNEXPECTED LOVE To A WATTPAD GUY.
RomanceSi Rishiel. Si Rishiel ay Isang simpleng nerd na adik sa pagbabasa ng Wattpad. Dahil sa pagbabasa nya dito ay mapupunta siya sa isang mundong hindi niya inaasahan. At makakatagpo ng lalaking bibihag ng kanyang puso. Subaybayan ang fantacy story ni R...