Chapter 3:
Bago kami tumungo sa room namin, hinatid muna naming apat si Chloe sa kanyang room tapos tumungo na rin kami sa room namin. Binilisan naming apat ang paglalakad papuntang room kasi alam naming apat na late na kami ng 5 mins. Kaya ito paunahan kaming apat sa paglalakad papuntang room. Hindi kasi pwedeng tumakbo e, nag sastart na kasi yung mga klases. Binilisan pa naming apat ang paglalakad.
LAKAD.........................................LAKAD................................................LAKAD............................LAKAD...
At sa wakas narating na rin namin yung room namin na pagka layo-layo. Nakakainis ga e, kasi nasa pinakadulo pa yung room namin. Yan tuloy napagod kami ng sobra, hingal na hingal kami ng makarating sa room. Hindi nga namin namalayan na pinagtitinginan na pala kaming apat ng mga kaklase namin. Tapos pagminamalas ka nga naman. Almost 10 mins na yung late namin kaya ito special mention kaming apat ng mataray naming teaher na hindi ko pa kilala.
“ HEY YOU! 4 OF YOU! Alam nyu ba kung anong oras na? Late na kayo ng 10 mins! Tapos late na nga kayong dumating sisirain niyo pa tong klase ko! Umupo na kayo!” Sino ba tong mataray na teacher na to? Ang aga-aga napakasungit na.
“ So-so-rry po ma....” hindi na kami pinatapos ni ma’am magsalita dahit nagsalita siya ulit.
“SHUT UP! Students like 4 of you are such an annoying idiots! Umupo na kayo!” Ouch, ang sakit. Kami idiots? Ang sakit naman. Kahit kailan d pa ako nasabihan ng ganun sa tanang buhay ko. Siguro kung panget yung sinabi niya maaaccept ko pa. Sanay naman kasi ako sa panget na term. Haixt ang sakit makaupo na nga.
"Rish? May katabi ka ba dyan? Pwede ako nalang umupo dyan?" Mahinang bulong sa akin ni Angel.
"Ahh, wala. Sige umupo ka na dyan." Nakangiti kong sabi sa kanya.
"Guys, tabi din ako sa inyu ha? Dito din kasi yung upuan ko. Hehe." Mahinang sabi naman ni Iris.
"Sige umupo na tayo. Baka pagalitan na naman tayo e." Sabi ko sa kanilang dalawa.
"Wait? Panu si Alex? Wala pa pala siyang mauupuan. Bilis tawagin nyu siya." Mahinang sabi ni Angel samin. Kaso huli na kami ng tawagin si Alex. Naunahan kasi kami ni ma'am sungit.
“ Hey? You? Ano pang tinutunganga mo diyan? Narinig mo naman siguro yung sabi ko nu? Umupo kana!” nakakainis naman tong masungit nato. Kita niya namang new lang dito si Alex e.
“Ehh, ma’am? Kasi naman eh. Saan ako uupo? Wala pa naman akong upuan dito eh. Im a transfery student ma’am, ka tatransfer ko lng ngayon kaya wala pa akonng upuan.” Nakakainis talaga tong teacher na to. Kung hindi lang to guro kanina ko pa to sinabunutan.
“ Oh? Well? So? Ikaw pala itong transfery na nakipag away kaninina? Kababae mong tao, basagulera ka. Umupo ka na dun sa dulo katabi ni Mr. Pettyfer.” Sabi niya kay Alex sabay turo ng direksyon kung saan may isang lalaking nakatingkayad sa kanyang upuan na natatakpan ang mukha ng isang makapal na libro. Tapos ang kanyang mga paa nakapatong pa sa desk, malamang natutulog tong lalaking to. Sinunod niya naman yung utos ni ma’am pumunta na siya kung saan katabi niya ang isang walang manners na lalaki. Umupo na siya dun sa tabi ng lalaki.
“ OK, class, may new transfer student pala tayo dito ngayon. Si Ms. Dela Cruz, Ms. Dela Cruz please introduce yourself.” Tumayo siya at inintroduce yung sarili niya.
“ Hi, good morning. Ako nga pala si Alexandra Nikole Woo Dela Cruz. From public school. Thats all thank you." Wow? Yun lang yun? Ang tipid.
“ Hey, gurl? Narinig mo yun? Sa public school daw siya naggaling? Kadiri naman?”
“ Oo, nga. Bakit ba siya nandito? Siguro she wants our donation?”
“ Nakakaawa naman siya. Doon pa siya naggaling sa isang maliit at pipityuging paaralan,. How poor.”
“ Oo nga. How cheap, and poor.”
Oh? Ano naman tong pinagbubulungan nila tungkol kay Alex? At rinig na rinig ko pa talaga ha?
"Hey? Angel? Iris? Did you hear what they are talking about? To our friend, Alex?" Tanong ko sa kanilang dalawa na kasalukuyang nagkwekwentuhan.
"Yeah, we heard them. At I know kung sino na naman ang mga chismosang nagchichismisan tungkol dun." Sabi niya sabay tingin sa deriksyon kung saan naroroon ang tatlong chismosa'na sina Patricia, Jasmin, at Andrea.
"Sino?" clueless namang tanong ni Angel sa amin.
"Haha, di mo sila kilala? Akala ko ba? Dito ka nagaaral? Kung dito ka nag aaral dapat alam mo kung sino sila." Natatawang sabi ni Iris kay Angel.
"Eh,sino nga sila? Paulit nitong tanong.
"Naku! Angel. Ang tagal-tagal mo na dito hindi mo pa rin sila kilala. Sila lang naman yung tatlo sa pinaka malalandi, masasama, pakialamera, at pinaka chismosa sa lahat ng mga pinaka chismosa. Kaya ikaw Angel. Ngayon palang pagsisihan mo na na nalaman mo kung sino yang tatlong yan. And then be aware nalang. Baka isang araw ikaw naman yung pakialam ng tatlong bullies na yun. Kaya mas mabuting iwasan mo sila." Sabi ko sa kanya habang nakatingin sa tatlong chismosa.
“Ok. Ms. Dela Cruz, please be sited. And now class, as i continue our lesson today. Please open your book on page 27.”
Nagsimula ng magturo ulit si ma’am sungit at sinunod naman namin yung utos niya na umupo. Kinuha ko na yung libro sa ilalim ng desk ko, pateh rin sina Angel kinuha narin nila yung mga books nila sa ilalim ng desk nila. Tapos napatingin ako sa deriksyon kung nasaan si Alex. Nakita ko siya na patingin-tingin sa paligid. Ano kayang hinahanap niya? Siguro libro?
"Hey, Iris? Pwedeng makishare ng book sayo?" Sabi ko sa kanya na kasalukuyang nagbabasa na ng libro.
"Bakit? Nasan yung libro?" Tanong niya sa akin.
"Ito oh."sabi ko sa kanya habang hawak-hawak ko yung libro.
"Oh? Eh, andyan naman pala yung book mo e? Bakit kailangan mo pang makipagshare?" Takang tanong niya sa akin.
"Eh, kasi naman. Tignan mo nga yang si Alex oh? Mukhang wala siyang libro. Kawawa naman kung hahayaan lang natin siyang tumunga-nga dun. Wala naman kasing kwenta yung katabi niya oh? Walang ginawa kundi matulog." Concern kong sabi
"Oo nga naman gurl. Sige bigay mo na dun sa kanya. Ipapashare na lang ki..." naputol niyang sabi ng bigla nalang kaming nagulat ng makarinig kami ng..
“IKAW?”
Subra kaming nagulat ng makita naming tatlo kung sino yung dalawang taong bigla nalang tumayo at nagsigawan sa gitna na ng klase.
“YOU 2! GET OUT! LUMABAS KAYO! WALA KAYONG GALANG! OUT!” galit na galit na sabi ni ma’am Sungit kina Alex at Zander.
Sabay silang lumabas ng room. Hindi ako lubos makapaniwala na si Alex, magagawang sigawan si Zander. Si Zander lang naman yung isa sa mga campus hearthrobs dito sa school. At siya rin yung anak ng matalik na kaibigan ng may ari nitong school.
“ Hoy! Beast boy! Saan ka pupunta?” naririnig ko pang sigaw ni Alex kay Zander. Haha, ang tapang talaga nitong si Alex.
( a/n: Thanks for reading guys.)
BINABASA MO ANG
UNEXPECTED LOVE To A WATTPAD GUY.
RomanceSi Rishiel. Si Rishiel ay Isang simpleng nerd na adik sa pagbabasa ng Wattpad. Dahil sa pagbabasa nya dito ay mapupunta siya sa isang mundong hindi niya inaasahan. At makakatagpo ng lalaking bibihag ng kanyang puso. Subaybayan ang fantacy story ni R...