Kabanata 29

1.7K 91 8
                                    

-continuation of the past-


Marry me


I did what Carmella told me. I ignored him for the past four days and act like he doesn't exist. Napansin agad ni Violet ang kilos ko at sinabi ko sa kanya ang motibo ko. Natawa lang din siya nang tudo. 

She wishes me good luck and hopes that Lorenzo will realize this, but the heck! The more I elude him, the more he will get away. 

Wala talaga siyang pakialam ano? Kahit pa nakikipaglandian na ako sa harap niya sa ibang lalaki ay walang epekto ito sa kanya.

This won't do! Ako pa tuloy ang naiinis at mas nagseselos sa tuwing nakikita ko siya na kasama ang iilang kababaihan dito. Madalas naman ang mga tauhan niya ang kasama niya ah. Pero ngayon ang mga malalanding babae dito sa Isla ang kasama niya. Ang landi pa nila talaga!

It's a night party, and my temper rose to the peak level. I saw Lorenzo kissing one of the women in the corner. At dahil ako lang ang desperadang naghahabol sa kanya, ay wala na akong ginawa kung 'di naglasing na kasama si Carmella. Violetta is not allowed to drink. She's got a heart condition, and she's not even allowed to enjoy too much in parties like this.

"O, ano? Wala pa rin ba?" si Voiletta sa kabilang linya. Kausap ko siya.

"Eeek! Sorry, sis, I'm totally wasted tonight," buntong-hininga ko at titig sa alak ng baso ko.

"Who's with you?"

"Si Carmella."

Nilingon ko ang gilid at wala na akong Carmella na nakita ngayon. I thought she was here, but the heck, there she is kissing someone again in the corner. 

Pang-ilan na lalaki na kaya niya iyan? Ang baliw talaga ni Carmella.

"Alam mo ba, Violet, Carmella told me that you have to kiss all the frog prince lips to find your match?" lakas na tawa ko. 

Hindi lang kasi ako makapaniwala nito. Isama mo pa ang kalasingan ko ngayon. Para na akong baliw nito mag-isa na natatawa.

"And so? Ilang lalaki na ba ang nahalikan mo, sis?" Rinig ko pa ang bahagyang tawa niya sa kabilang linya. Pakurap pa akong nagbilang sa kamay ko at napailing na sa sarili.

"Ugh! I have kissed two lips only. Ang isa ang crush ko noong mga highschool pa tayo, tapos ang isa si Lorenzo..." Pinaikot ko na ang mga mata ko at sinandal ang ulo ko sa headboard.

"Oh? You mean si Nestor? Nahalikan mo iyon?" bahagyang tawa niya.

"Oo..." buntong-hininga ko at hinipan ang bangs ko.

"So, who can kiss better? Si Kuya Lorenzo ba? O, si Nestor?"

"Gosh, how can I compare that? E, si Nestor kuting pa ako nu'n. Samantalang kay Lorenzo. . . nalusaw ako. Hindi nga ako nakahalik pabalik kasi huminto na siya."

Natawa agad siya sa kabilang linya.

"Then kiss him again and fought for it. Baka naman this time, Kuya Lorenzo will eat you." Lakas na tawa niya.

I rolled my eyes and tried to find him but he's nowhere to be found! Wala siya rito at tiyak sa mga malalanding babae na naman siya napunta.

"Wala rin epekto and paglalandi ko sa iba. Hindi siya interesado sa akin, Violetta."

"Alam mo ganyan naman talaga si Kuya. But trust me, I know that he cares about you."

"Huh, talaga lang ah?" I chuckled.

Nag-usap pa kami hanggang sa natapos na. I'm waiting for Carmella but I couldn't wait longer. Pakiramdam ko babaliktad lang din ang sikmura ko kung hihintayin ko pa siya. Kaya tumayo na ako at dahan-dahan na lumabas na.

A Knight To Remember (DFM#2)✅Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon