Chapter 1

152 49 11
                                    

Disclaimer

This is a work of fiction. Names, laws, principle, characters, business, places, event and incidents are either the products of the author's imagination or used in a fictitious manner. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual event is purely coincidental.

~♥~~♥~~♥~~♥~~♥~~♥~~♥~

Nakatingin lang ako sa bintana ng aming classroom, pinapanood ang ilang paro paro na nag liliparan mula sa mini garden na pinag gigitnaan ng building kung saan ang aming room. Nasa ikatlong palapag ang room kung nasaan ako kita din ang ang nag gagandahang bulaklak na bunga ng isang puno.

Napapikit naman ako dahil sa gandang musika na syang pinapakinggan ko mula sa aking earphone, isang klasikong musika ang aking ang pinapakikinggan sa pamamagitan naman nito ay narerelax naman ang buong pagkatao ko. Idinilat ko muli ang mga mata ko at tumingin ulit sa labas.

Lunch break kaya madaming mga estudyante na asa baba ang iba ay nasa bench ng garden ang iba ay nakaupo sa Bermuda kung saan nila nilapag ang blazer nila na parte ng uniporme namin bago sila umupo.

Dahil tamad akong bumaba sa canteen ay ayaw ko rin naman makipag siksikan dun kaya nag pa bili na lang din ako ng lunch sa mga kaibigan ko para dito na lang kami sa room kumain.

Kunot ang noo kong Nilingon ang taong nag hugot ng earphone ko "Gwyn! Gwyn!" alog ni Khaye ang isa sa bakla kong kaibigan

"Ano ba!" inis kong wika ko dito

"Tse! Gwyn Reese Manle" ani nya sa buo kong pangalan

"Tss bakit istorbo ka nag momoment ako dito e"

"Yung nga..." wika nya sa mababang tono "Si Jairus nakikipag suntukan!" sigaw nya

"Ha?!"

"Si Jairus nakikipag suntukan!"

"Ano?!"

"Si Jairus Gail Emerson nakikipag suntukan!"

"Ha ano?!"

"Ay paulit ulit tayo teh"

"Ganun talaga may masabi lang hehe" sumeryeso ako "Pero bakit ako ang tinatawag mo? Bakit hindi ka mag sumbong sa dean o teachers "

"Ikaw ang best friend nun. Kababata mo sya remember duh, tsaka sayo lang naman nakikinig yang bestfriend mo" inismiran naman nya ako

"Tss" tumayo ako at nilagay ang ang mp3 ko sa bag "Nasaan na ba?" wika ko bago kaming sabay na lumabas ng classroom "Ano ba nangyari?"

"Hindi ko alam ang nangyari, bumibili lang kami tapos biglang may nag kagulo pag punta namin dun nakita namin si Jairus, siempre umawat muna kami then shock na lang ang bakla ng biglang dumating ang mga tropa tropa din ni Jairus na aawat daw sana pero dinamay ng mga kaibigan din ng kabilang grupo" kwento ni khaye habang mabilis kami nag lalakad "E mukhang ayaw paawat ng Papa Jairus, same din ang tropa ni Jairus kaya ayun ikaw ang naisip kong tawagin na" pag labas namin ng building namin ay nakita ko ang kumpulan ng tao sa di kalayuan ng senior highschool canteen.

"Tss puntahan mo si Dean ako na ang bahala dito" wika ko kay Khaye at lumapit sa nag kukumpulan "Excuse me" wika ko ng makipag siksikan sa mga Estudyante

Nang mapunta ako sa harap kung nasaan din ang mga kaibigan ko na sumisigaw para umawat, Nilingon nila ako at tinawag ang pangalan ko pero hindi ko pinansin, halos napaatras kami ng biglang may natumba sa harap namin. Inaninag ko ang lalaking nasa harap ko. Napangiwi ako naman ng makita ang kaibigan ni Jairus na si Joms.

The One That Got Away : Here Tonight [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon