Nagising ako dahil sa sakit ng ulo ko. Bukod sa liwanag na galing sa labas at ang isang ilaw galing sa malapit sa di gaanong kaliwanag na bumbilya.
Tumayo ako sa pag kakahiga ko, lumapit ako sa pinto at sinubukan ko pakiramdaman kung may tao.
Wala naman siguro.
Pero pakiramdam ko ang ilang mata na parang naka tingin sa akin.
Kinuha ko ang cellphone ko na keypad na inipit ko bago binuksan, nang bumukas ito ay sinilent ko ito, 4pm, thursday?
Kung hindi ako nag kakamali ay gabi na yun, ibig sabihin ilang oras akong tulog?
Napahawak ako sa pader ng maramdaman ko ang pag yanig ng tinatapakan ko.
Katapusan na ba ng mundo?
Agad akong nag type ng number at tinawagan si Zarah.
"Who's this?" sagot nito sa kabilang linya
"Its me"
"Gwyn? Don't worry nandyan na sila" bago pa ako makapag tanong ay naibaba ko agad ang tawag ng marinig ang putukan ng baril.
'Kailangan ko makatakas dito' bulong ko sa isip ko.
Agad naman bumukas ang pinto at niluwa ang isang lalake "Joms?" wika ko ng tuluyan syang makita
"We don't have time, let's go" hinawakan ako nito at hinila palabas. Binibitawan ako nito sa tuwing may nakikitang lalakeng papalapit.
Sa di kalayuan ay nakita ko ang isang lalake na sobrang pamilyar sa akin.
"Copy" wika ni Joms napatingin ako sa kanya ng mag salita ito, may nakalagay na earpiece sa tenga nya
Lumapit sa gawi namin ang isang lalake at doon ko napag tanto na sya nga. Nag tago kami sa isang gilid.
"Stay here" wika ni Joms at lumabas sa pinag tataguan namin at nag simula ulit mag paputok.
Nag lalakad naman si Jairus habang bumabaril, nang mag pantay sila ay lalo ako namangha sa kanila ng mag bato si Jairus ng magazine papunta kay Joms na agad naman nya sinalo. Humugot naman si Jairus ng isa pang baril sa tagiliran nya.
Nang makita ko ang ilang lalake sa likod nila, sa harap ko ay agad ako kumilos, kinuha ko ang baril ng lalake na naka handusay sabay sunod sunod na pinaputukan ang mga lalake sa likod nila. Mag katalikuran na kami ngayon.
Bali ang pwesto namin ay mag katalikutan kami ni Joms at si Jairus na nasa gilid namin.
Nang humupa ang putok at halos ubos na ang kalaban ay agad may humila sa akin.
Si Joms.
"We need to go, the bomb will be explode in any minute" wika ni Jairus "Protect her, Joms I will cover both of you"
Binitawan ko na ang baril at halos hilain na ako ni Joms habang si Jairus ay nasa harap namin na nakikipag palitan ng putok sa mga nakakasalubong nya.
Nang makalabas kami ay agad na may dumating na puting van. Agad naman kami sumakay kasama si Jairus at pinaandar ng kung sino man.
Nilibot ko ang paningin ko sa van, puro camera ng gusali, may ilan pang nag tatakbuhan at parang hinahanap pa kami at katulad nga ng sinabi ni Jairus ay ilang minuto pa ay may narinig na kaming sobrang lakas na pag sabog. Tuluyan na din nawala ang signal ng mga camera
"One of the best movie" nilingon ko ang nag salita.
Halos kumpleto lahat ng kaibigan ko at kaibigan ni Jairus.
"Galing ng tandem nyo Joms at Jairus" wika ni Bryson habang nag dridrive.
"Para din kayong nasa pelikula nung kinuha ni Gwyn ang isang baril tapos mag katalikod kayong nakikipag barilan, grabe ang cool" Zarah
BINABASA MO ANG
The One That Got Away : Here Tonight [Completed]
Teen FictionSi Gwyn ay isang simple estudyante lang na nag hahangad na maging masaya at maging malaya, she also wants the person she loves to like her. But one day she found out that she would be the heir of an organization. The 'Peyton Organization'. But one...