"Wag kang mag tatakang gumalaw"
Kailangan ko maagaw ang hawak nya. Nakataas ang kamay ko at humahanap ng tiyempo. Bago pa ako makaikot at maagaw ang baril sa kanya ay nag salita ulit sya.
"Sabi ko na nga ba at susunod ka dito" wait yung boses na yun
Humarap ako sa kanya at nanlaki ang mata ko na tinignan sya "Kuya"
"Here" may inabot sya sa aking tela "Wear that para hindi ka nila makilala" nag suot sya ng tabing sa mukha habang ako ay hindi pa maka rekober sa nangyari kaya hindi ako nakagalaw "What?"
"Paanong?"
Nilabas nya ang keypad na cellphone ko bago pinakita sa akin "Pag usapan natin mamaya, sa ngayon isuot mo yan at sumunod ka sa akin" wika nya bago lumabas
Agad ko naman ito sinuot at sumunod sa kanya. Bukod sa akin halos lahat ng tauhan ay may na naka tabing sa mukha halos pare parehas din ang suot nila. Feeling ko tuloy out of circle ako.
Nilibot ko ang paningin ko, madaming lalakeng may mga hawak na nag hahabaan na mga baril. Bahagya silang tumungo ng makita kami ni Kuya. Tumungo din kami ni Kuya sa kanila.
Nilapitan na namin ang dalawang lalake.
Sila kaya si Azazel at Dracul?
"Handa na ba ang lahat?" bago sumagot ang isa sa kanila ay tinapunan nila ako ng tingin "Protect her, she's the heirs of Peyton" bahagya nilang tinungo ang mga ulo nila.
"10 minutes" ipit na wika ng isa
Tumungo tungo si Kuya "Stay here"
Umalis si Kuya at nilapitan ang mga kahon. Binuksan naman ito ng isa at doon ko nakita ang iba't-ibang klase ng mahahabang baril.
Hindi ako masyado pamilyar sa mga baril. Mapag aralan nga mamaya o bukas.
"They are here" wika ng isa, napalingon ako sa kanya. Tumingin naman sya sa akin at tumungo kaya ginaya ko sya
"The inferno are here, amigo! " Ang lakas naman ng energy nya nakapag milo siguro ito, napatingin naman sya sa akin, hindi ako umiwas ng tingin pero ganun ba talaga akong pansinin "May naligaw yata sa inyo o hindi nyo nasabihan sa costume nyo" luminga linga sya "Nasaan ang Hades? si Dracul bakit puro ang mga DAV ang nandito"
"Ehem" si kuya lumingon naman sya dito
"Sino ka sa kanila?"
"Let's end up here" gamit ang ulo ni Kuya ay tinuro nya ang mga kahon "Sayo na ang lahat"
"Sa akin na? Ano naman ang kapalit nito" wika ng lalake
May humawak sa aking braso at nilayo ako mula doon, mag iinarte na sana ako pero bigla itong sumenyas. Puwesto kami sa bandang likod kaya hindi ko na maintindihan ang sinabi nila.
"Dito tayo mag hintay" wika ng lalake wait knows ko ang boses nya
"Joms?" tumingin ito sa akin pero hindi sumagot
Tumawa ang lalake at ang mga tauhan nito. Bago tinutukan ng baril si Kuya.
'Kuya' nasabi ko lang sa isip ko
Nag taas na din ng baril ang mga kasamahan namin habang si kuya ay kalmado lang.
Paano nya nagawa na kalmado lang sya habang may naka tutok na baril sa kanya?
Ilang sandali lang ay nag lakad na si Kuya palayo palapit sa akin.
"Wala kayong ititira na kahit na sino dito" wika nya sa lalake na humila sa akin, bago ako hinawakan ni kuya at hinila palayo.
BINABASA MO ANG
The One That Got Away : Here Tonight [Completed]
Teen FictionSi Gwyn ay isang simple estudyante lang na nag hahangad na maging masaya at maging malaya, she also wants the person she loves to like her. But one day she found out that she would be the heir of an organization. The 'Peyton Organization'. But one...