Mag hapon lang ang ako nasa loob ng kwarto at lumalabas lang ako pag kakain na. Kumpleto pa rin kami sa bahay pero sa tuwing kakain lang kami nag kikita kita. Sa tuwing kakain naman kami ay napupuno ng usapan ang hapag kainan tungkol sa negosyo. Siempre si kuya at si papa ang nangunguna dyan.
Nang matapos ako kumain ay umakyat ako sa kwarto ko at nag patugtog lang at pumunta sa lamesa ko. Tinignan ko ang ilang picture na nasa lamesa ko hanggang sa pumunta ang paningin ko sa picture namin ni Joms noong grade 8 kami.
Ito yung mga panahon na malapit na ang concert na ginaganap taon taon, sa huling linggo ng October. Halos lahat ng estudyante ay nag perform. May Kakanta, Sasayaw, may mga flag dance din. May mga iba't ibang banda din ang nag peperform.
Nung panahon na nakuhanan kami ng picture na ito ay tumingin ako kay Joms na nakatingin din sa akin. October 24, Friday, 6:49 PM. Yan ng araw at oras na nasabi ko na, may gusto ako sa lalakeng ito, ito din yung araw na umasa ako na baka ay may gusto din sya base sa kanyang mga tingin.
Humiga ako sa kama dala ang picture frame namin ni Joms. Naniniwala ako na baka hindi man lang kami ngayon, baka sa mga susunod na araw, lingo buwan o taon ay baka maging kami.
Lunes ng hapon. Naibigay ko na ang invitation para sa birthday ko na gaganapin bukas din sa isang hotel na pag mamay-ari din ng pamilya ko.
"Sosyala ang mama" -Si Khaye
"Sino sino ang 18th roses mo?" -Zarah
"Ang daya bakit hindi kami nainform, paano ang 18th candles mo" -Lenox
"Naplano na nila papa ang lahat" wika ko habang nilalagyan ng highlights ang mga sinulat ko kanina "Nagplano na sila kaya wala na ako magagawa pa"
Hindi na sila nag salita ng dumating ang teacher namin at mag simulang mag lesson.
Nasa park ako ngayon mag isa. 7:30pm na. Hindi ko alam kung uuwi pa ako. Paniyak nag hahanda na sila para bukas. Dapat excitement ang maramdaman ko pero hindi.
Tinungga ko ang alak na dala ko. Pahirapan pa ako bumili nito kanina dahil ayaw ako pag bentahan, buti na lang may nakita ako tao na nautusan, hindi naman ito umangal dahil binayaran ko din ito.
Naka tatlong can na ako ng alak ng maramdaman ko ang hilo. Jusko naman, mababa lang pala ang alcohol tolerance ko, kaya mabilis ako malasing. Bubuksan ko sana ulit ang pang apat na can ng alak ng may humila nito sa akin.
"Ano sa tingin mo ang ginagawa mo?"
Nakapikit ang isa kong mata ng tignan ko ang umagaw ng alak ko. Umiikot na ang paningin ko. Kaya hindi ko alam kung sino ang taong ito.
"Sino ka?" wika ko
"Psh"
"Jairus? Ginagawa mo dito? Amina nga yan"
"Iuuwi na kita"
"Umuwi ka mag isa mo" akala nya maiisahan nya ako. May baon pa ako. "Fine it's all yours, Basta hindi ako uuwi" kumuha pa ako sa bag ko ng alak
Naramdaman ko ang pag upo ni Jairus sa gilid ko. Ano nanaman ang trip nito.
"What's the matter?"
Jairus Gail POV
I deep breath before I sit beside her. Mukhang wala akong choice na samahan itong taong ito, kung matigas ako mas matigas ito, pag sinabi nya, sinabi nya.
"What's the matter?" I asked before I open the can of beer.
Tss beer? Nalasing na sya? Weak.
"Idunno (i don't know)" tinungga nya ang beer "Feel ko lang ang bigat bigat ng pakiramdam ko, feel ko ang dami kong problema" hindi ako nag salita at nakikinig lang sa kanya "Hindi yata ako nauubusan ng problema, Jusmiyo" I look at her "I know there plans" I saw her tear falling down, she look at me with her eyes full of pain "They have plans to arrange marriage me, like..." she laugh with sarcastic tone "what the fvck, 21st century uso pa yun? Fvck up. Business is business. Gagawin ng magulang ko ang lahat para lang sa fvcking business na yan, even my own happiness, willing silang i-sacrifice ang happiness ko para lang sa tangnang business na yan" she wipe her tears "Ilang beses ko pinapaniwala na deserve ko din maging masaya, pero hindi ko alam kung paano sasaya"
BINABASA MO ANG
The One That Got Away : Here Tonight [Completed]
Teen FictionSi Gwyn ay isang simple estudyante lang na nag hahangad na maging masaya at maging malaya, she also wants the person she loves to like her. But one day she found out that she would be the heir of an organization. The 'Peyton Organization'. But one...