May 30 minutes break kami. Nasa canteen sila Zarah habang ako ay pinili na tumambay mag isa sa rooftop o kung tawagin namin amphitheater, hindi naman masyado mainit dahil august at tag-ulan at dahil na rin sa bubong at mga halaman na naka tanim.
Ginawa kong pantakip sa palda ko ang blazer ko bago humiga sa isang upuan. Hawak ang isang dahon ay pinag laruan ko ito sa aking isang kamay. Inangat ko ang kamay ko na may hawak na dahon.
"Psh" umupo ako sa mula sa aking pag kakahiga "Ang dumi dumi naka higa ka dyan"
"Wow fried noodles ba yan?" tanong ko kay Jairus ng maamoy ang fried noodles
"Ah" tinignan nya ang supot na dala nya "Yeah... Gusto mo?"
"Oo naman" tinapik ko ang tabi ko para makaupo sya
"Bumili ka ng sayo" ngumiwi ako
"Dalawa naman yan e, akin na lang ang isa"
"Kaya kong ubusin pareho"
"E? Please ginutom ako bigla e"
"Pumunta ka dito ng hindi kumakain?"
"Oo e kaya please, libre kita next time"
Narinig ko na huminga ng malalim si Jairus bago nilabas ang isang plate ng Fried noodles at ng water juice "Here"
"Alam mo kung hindi ko lang alam na matakaw ka, baka isipin kong binili mo talaga lahat ng ito para sa akin, kasi pati tubig dalawa hahaha"
"I'm not matakaw like you. Kaya bago mag bago ang isip ko kunin mo na at nangangalay ako"
Kinuha ko ang plate at ang tubig, umupo naman sya sa tabi ko. Sinimulan ko kumain at ganun din sya, walang nag sasalita sa amin dahil abala kami sa pagkain.
"Gwyn" tawag nya
"Mm?"
"I want to ask you something"
"Ano yun?"
"Do you the mafia?"
Napatigil ako at nilingon sya "Mafia?"
"Yes mafia"
"Ano tungkol doon"
"What if nalaman mo na ikaw ang susunod na mag mamana ng organisasyon na iyon?"
"Sus mukha bang mafia boss ang parents ko?" tinignan ko sya "Nakikita ko sa movie na bad person sila, they kill a person even inosent"
"They have reason"
"Ikaw ba, are you willing to kill a person?"
"Yes, I'm willing to do everything and kill everyone just to protect my family"
"Even me" Hindi ko alam kung bakit lumabas ang katagang iyon sa bibig ko
Tumayo sya "Let's go" nag lakad sya at iniwan na ako
Nasa classroom na ako at nakatingin lang sa labas. Bigla tuloy pumasok sa isip ko si Joms.
Ganun pa rin katulad ng dati kong problema.
Kailan kaya ako magugustuhan ni Joms.
"Drama mo teh?" tanong ni Lenox
"Naniniwala ka ba sa sign?" tanong ko, tumingin ako sa kanya
"Oo naman alam mo b-"
Hindi ko na pinatapos ang pag sasalita si Lenox "Hingi kaya ako sign?"
"Ano naman sign na yun?" tanong nya
"Mag 4 na, pag may nakita akong taho, aamin ako at titigilan ko na si Joms"
"Sure ka? Tsaka taho? Sa hapon?"
BINABASA MO ANG
The One That Got Away : Here Tonight [Completed]
Teen FictionSi Gwyn ay isang simple estudyante lang na nag hahangad na maging masaya at maging malaya, she also wants the person she loves to like her. But one day she found out that she would be the heir of an organization. The 'Peyton Organization'. But one...