Kabanata 11
Ang lahat ay tahimik na namamangha nang magsimulang maglakad ang bride kasama ang mga magulang nito. As she walks down the aisle, our eyes were just glued into her. Nakikinita ko rin ang panay 'pagclick' ng camera dito. She looks like.. an angel from above. The song perfectly fits on her mesmerizing aura.
So siya pala si Leticia Belleza. The way she smile, it was like, it's define the purity. I want to find something that I could hate her but there's none because she's too pure. Masyado s'yang anghel sa paningin, parang kapag sinaktan mo ay agad kang makokonsensya. Parang alagang-alaga, punong-puno ng pagmamahal at walang bahid ng kahit anong negatibong bagay.
She's way too far from Mommy's description. I don't think she's a villain, she seems always be the protagonist and being a villain doesn't fit with that angelic face. Now, what.
Nagsisinungaling ba sina Mommy?
Napuno ng tanong ang isip ko habang nasa bride ang mga mata, her gown is definitely fits with her personality. Pure white. Hindi ko pa siya nakikilala pero sa unang tingin, mukha naman s'yang mabait.. at inosente. Bagay na ibang-iba sa sinabi sa akin nina Mommy. Bakit parang hindi naman magagawa ng babaeng 'to ang mang-agaw o manakit ng kapwa?
Or just like others, looks can be deceiving at all?
Baka naman sa panlabas na anyo lang mukhang mabait pero kapag kaharap na at kausap, iba na ang ugali. Maraming ganoon, e. Kaya nakakatakot nang magtiwala. Lalo at sa mga mukhang inosente pero may kulo palang itinatago.
I don't want to be judgemental but I can't help it. Okay, everyone's a hypocrite.
"Ganda naman ni girl. Cha, maganda naman pala pinalit no'ng si Kelvin Vanhouger sa ate mo!" Ria said.
"Maganda rin naman si ate.." I don't know if I'm being honest to myself or it's just my pride who urged me to said it.
Inirapan ako ni Riri.
"Alam mo napaghahalataan kang bitter. Tingnan mo, oh. Parang anghel ang lola n'yo, sino namang 'di magagandahan sa kan'ya 'di ba?"
I pursed my lips.
"Maganda man, ang tanong, maganda rin ba ang ugali? Let's say she really looks like an angel outside but what about inside? Malay natin nasa loob din ang kulo." I sounded so bitter, alright.
It's just my opinion. Lahat naman siguro may kan'ya-kan'yang depinasyon sa ibang tao. Hindi ko pwedeng ikampante ang loob ko kay Leticia dahil isa parin s'ya sa dahilan ng kalagayan ni Ate Loriel ngayon. Hindi ko alam ang buong kwento dahil ayaw naman sabihin ni Mommy, nagtataka ako, syempre. Pero hindi ko na rin pinilit dahil may tiwala naman ako sa kanila.
Kahit sila iyong walang tiwala sa 'kin.
Ria held her chest, exaggeratedly."Cha, napakabitter mo! 'Wag naman judgemental, teh. Hindi naman lahat ng mukhang anghel, nasa loob ang kulo. Hayaan mo na iyong Ate mo! Wala naman s'ya dito so feel free na maging nice naman sa karibal n'ya. Wala naman kasing kasalanan sa 'yo si Ms. Belleza----"
"Pero may kasalanan s'ya sa kapatid ko."
"Sure kang kapatid mo?" She said in sarcasm. I rolled my eyes."Charot! Heto nalang, sure ka bang may kasalanan talaga siya sa Ate mo?" She raised her brow.
Napipilan ako. Hindi ko nasagot ang kan'yang tanong nang tumunog ang phone ko sa clutch. I took it out and then I saw a message from Kiel.
Gorgeous heartbreaker:
BINABASA MO ANG
Seducing The Playboy Billionaire (Billionaire Clan Series #2)
RomanceEvery night, Chantal Salamanca purposely go to a bar with her other side. She's known for being a good girl, honorable daughter and witty person but behind that traits is her seductive and naughty aura that any men species could fall for. So she use...