Kabanata 13

3.3K 76 0
                                    

Kabanata 13


"Hello, Ri? Tuloy ba tayo ngayon?"

"Hala sorry, Cha! May family date kasi kami ngayon, e. Next Sunday nalang ulit, ikaw nalang muna. Sorry talaga, mare!" Sagot niya sa kabilang linya.

Napaisip ako at bumuntong-hininga. Family date huh..

"Sige, Ri. It's okay. Enjoy your family date nalang!"

"Thanks, mare. Love you!" I responded with her before I hanged up the call.


Pagkababa ko ng cellphone, umupo ako sa kama at tumulala. Nagpakawala muli ng hininga. Ria has a family date today so who would I ask to go with me to church? I know I can go alone but.. it's still different if I have companion. Buti pa siya may family date.


Ever since, I haven't experienced that with my.. of course, why would I think about that when I don't have a family? Silly you, Chantal. Kahit pa sabihing anak ako ni Mommy, kapag aalis sila noon ay kasama si Ate para mamasyal, iniiwan nila ako. Natatandaan ko pa iyon. Kahit na sabihin kong gusto kong sumama, sasabihin nilang family date iyon. I don't understand what she's trying to say but now, I've realized.

Family date nga naman iyon so bakit ako isasama? E, hindi naman ako parte ng pamilya.


Sabi nga ni Ate, ang sampid na gaya ko, deserve na mag-isa. It marked through my mind. But even they're that so harsh, I'll try to understand. Hangga't kaya ko pang intindihin, iintindihin ko parin sila. Kasi hindi kagaya nila, tinuturing ko silang pamilya. Life is too unfair, we should live with it.


Inalis ko na ang drama sa sistema at kinuha muli ang phone. I scrolled contacts on my phonebook and stopped when I saw the name I gave to the person I have never ever imagine being with me on my tradition every Sunday. Kung siya ang isasama ko, papayag kaya siya?


Malay ko bang nambababae pala siya ngayon tapos iistobohin ko lang sila? Hmm..

Nagtatalo ang isip ko kung pipindutin ko ba ang call button or hindi nalang. Kung siya ang isasama ko ngayong araw or 'wag nalang. Sa huli, pinindot ko parin. Bahala na nga lang. Kung makaabala man ako sa quality time nila ng babae n'ya, e 'di saka nalang ako magsosorry!

Ba't kasi babaero siya, eh.

"Hello.." I put my phone near my ear, I heard his husky voice.

Tunog inaantok iyon na parang nagising ko s'ya sa mahimbing na pagkatulog. I composed myself first and cleared my throat before utter a response.


"Kiel? Uh, nagising ba kita?" Niliitan ko ang boses. I heard something scratching on his line.

"Chantal! No, no, sweetheart.." It's like he immediately got up to bed. Wait, ngangayon niya nalaman na ako ang tumatawag?

"You sure? Okay, itatanong ko lang sana kung pwede ka ngayon?"

"Huh? Are you asking a date with me?" Ang boses n'ya ang paos talaga, bedroom voice kumbaga.

My eyes widened a bit because of his interpretation. Anong date sinasabi ng mokong na 'to?

"Anong date, sinasabi mo dyan? Of course not! Ba't naman kita aayain ng date, e hindi naman tayo couple!" Nameywang ako. Pakiramdam ko, nawala ang simoy ng hangin na nanggagaling sa labas.

He chuckled sexily. Pota..

"Relax, sweetheart. I'm just joking." Bawi niya. Umirap ako."So ano, bakit ka napatawag? Miss me?"

Seducing The Playboy Billionaire (Billionaire Clan Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon